ความแตกต่างงานบริการของเอกชนกับรัฐ


ดีแทคกับกรุงไทย

     เมื่อวานวันที่๑๕ ก.ย.ตอนสายเราเข้าไปชำระเงินค่าโทรศัพท์ที่ ดีแทคโรบินสันชลบุรี พนักงานสาวสวยเดินมาเปิดประตูรับพร้อมกับยกมือไหว้และถามปัญหาที่จะใช้บริการ เราก็บอกปัญหาเรื่องชำระเงินและการใช้อินเตอร์เนท เธอก็กดบัตรคิวส่งให้เรา แล้วพาเราไปที่เคาท์เทอร์บริการ เจ้าหน้าที่ก็ฟังปัญหาจากเรา พนักงานสาวสวยก็นำน้ำแก้วใสมาวางให้ แล้วถามว่ารับกาแฟไหมคะ เรากำลังง่วนก็เลยบอกไม่ครับ ขอบคุณ(no;thank u)เจ้าหน้าที่ก็ค่อยๆแก้ปัญหาให้ที่ละเรื่อง ชำระเงินไป ๘๐๐กว่าบาท จนถึงเรื่องอินเตอร์เนทเธอก็ขอโน๊ทบุ๊คกับโทรศ้พท์จากเรา บอกว่า รอสักครู่นะคะ ขอเช็คเคริ่องหน่อย พนักงานคนสวยก็เอานิตยสารมาให้เราอ่านเพราะคิดว่าเรารออีกนาน ประมาณ ห้านาทีเจ้าหน้าที่บอกว่าเรียบร้อยแล้วค่ะใช้งานได้แล้วนะ หากมีปัญหาเรื่องเนทก็มาปรึกษาให้เราดูได้นะคะ ขอบคุณครับ แต่ผมไปชำระเงินที่ โลตัสง่ายกว่า เจ้าหน้าที่ก็ยิ้มพูดว่า ค่ะที่โลตัสง่ายกว่าที่นี่ เราฟังแล้วอยากตบปากตัวเอง เดินออกจากเคาท์เทอร์ พนักงานสาวสวยก็ยกมือไหว้ ขอบคุณค่ะ แล้วก็เปิดประตูให้เราออกมา คิดในใจว่า แค่มาชำระเงิน ทำไมต้องทำยังกะเราเอาเงินแสนมาให้ นี่คืองานบริการ ให้ลูกค้าประทับใจ อยากมาใช้บริการอีก เสร็จแล้วเราก็ไปตัดผมที่ อาจารย์ สหัส (กศน.วัดนอก)ให้นักเรียนที่เก่งมาตัดให้เรา สวยซะด้วย ตอนตัดมีแต่คนมามุงดูเหมือนคนไข้โรงพยาบาลศิริราชเลย เพราะผู้เรียนมาดูวิธีการตัด ที่เราบอกไม่เอารองทรง ไม่ไว้รากไทร คนตัดก็เก่งทำได้แปลกกว่าที่เรียนมา แต่ละคนก็ชี้มาที่ผมเราถามวิธีการซอย การใช้เครื่องมือ ทำยังกะนักศึกษาแพทย์ดูคนไข้ พอใกล้เสร็จ อาจารย์สหัส ก็มาปรับแต่งอีกนิดหน่อยพอเป็นพิธี ที่เหนือชั้นกว่า ให้รู้ว่าดูแลเรา เสร็จแล้วก็พาเราไปทานข้าวเที่ยงซะอีก นี่แหละน้ำใจของท่าน ด้วยความขอบคุณ

     ตอนบ่ายเราขับรถไปที่ธนาคารกรุงไทย พนักงานจัดรถบริการดีมาก หวัดดีครับอาจารย์ เชิญครับ เราขึ้นบันไดไปชั้นสอง เขาบอกสินเชื่อย้ายไปข้างล่างแล้วครับ เราก็เดินไปตรงป้ายสินเชื่อ มีพนักงานสาวนั่งคุยโทรศัพท์กับลูกค้า เราก็บอกว่ามาหาสินเชื่อครับ เธอขยับหน้ามามอง แล้วก็หันไปโทรศัพท์อย่างเดิม เราก็ยืนรออยู่ นานพอควรว่า แต่เธอทำเหมือนเรามาขอยืมเงินเธอ จนรู้สึกไม่ดีเลย มันช่างแตกต่างกับไปที่ดีแทค จ่ายตังไม่กี่ร้อยบาท ไม่รู้คิดมากไปหรือเปล่า แต่รู้สึกว่า กริยาของเจ้าหน้าที่ เราไม่พอใจ ขาดมารยาทหรือเปล่า หรือว่างานเธอเยอะมากบนโต๊ะ หรือว่าเธอเบื่อหน่ายกับงานที่ทำ หรือคิดว่าเธอเป็นเจ้าของเงินที่เราจะมาขอยืม ทั้งที่เรามาเพื่อจะมาปรับบัญชีธนวัตรก่อนเกษียณแค่นั้น มีคนโทรให้เราไปทำสัญญาใหม่ แต่พอไปแล้วจังหวะไม่ดี ไม่รู้เราคิดมากไปหรือเปล่า เราก็เดินลงบันไดกลับบ้านดีกว่า 
หมายเลขบันทึก: 298188เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2009 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จะสามารถติดต่อพี่นันต์โดยวิธีอื่น ๆ ได้อย่างไรคะ

จะมาใช้หนี้น่ะค่ะ   .....^____^

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท