ลูกของแม่


ชีวิตผู้ให้อย่างผม ต้องการให้คนเหล่านั้นหายเจ็บ หายปวด ผมก็หายเหนื่อยแล้ว

      รุ่งขึ้นของวันใหม่ผมได้ออกจากบ้านไปทำงานเหมือนเฉกเช่นทุกวันแต่วันนี้ผมอยู่เวรรีเฟอร์ต้องรีบออกจากบ้านเร็วกว่าปกติ ต้องตรวจเช็คสภาพรถยนต์เพื่อให้พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา ระหว่างผมกำลังเปิดประตูรถเพื่อระบายอากาศ ได้มีรถจักรยานยนต์คันหนึ่งวิ่งมาด้วยความเร็วสูง สองเท้าราพื้นชะลอความเร็ว สิ้นเสียงเครื่องยนต์ผมรีบเข้าไปซักถามอาการเบื้องต้นทันที

        ใครเป็นอะไรครับ? 

      “ลูกปวดท้องมาก” ผู้เป็นแม่บอก ด้วยน้ำเสียงที่ร้อนรน ผมเหลือบไปมองหนูน้อย หน้าตาบ่งบอกถึงความเจ็บปวด  ผมช่วยอุ้มหนูน้อยลงจากรถขึ้น      เปลนอน ผมเข็นเปลกึ่งวิ่งไปยังห้องฉุกเฉินทันที ไม่เป็นไรนะครับถึงมือหมอแล้ว ผมก็ได้แต่ปลอบใจผู้เป็นแม่ หลังจากนั้นผมก็ไปทำงานเอกสารต่อ

          กริ้ง กริ้ง กริ้ง ผมชะงักมือทันที

          “หน่วยงานยานพาหนะสวัสดีครับ”

         “………………..”        “ครับผม”

    ผมละมือที่กำลังทำงานอยู่และรีบวิ่งนำรถมาจอดรอบริเวณหน้าห้องฉุกเฉิน สังเกตเห็นเด็กที่ผมช่วยอุ้มลงจากรถเมื่อไม่กี่นาทีที่แล้วนอนดิ้นทุรนทุรายอยู่บนเตียงซึ่งผู้เป็นแม่ยืนเฝ้าดูลูกน้อยไม่ยอมให้คลาดสายตา

  ผมเหยียบคันเร่งเพื่อมุ่งไปสู่ฝั่งอันดามันเป้าหมาย คือ โรงพยาบาลระนอง ระหว่างทางผมได้พูดคุยปลอบใจ ผู้เป็นแม่แทบตลอดเส้นทาง (ทราบว่าผู้เป็นแม่เมารถเลยให้นั่งข้างหน้าคู่กับผม) ส่วนผมก็ทำเวลาให้ถึงโรงพยาบาลเพื่อจะได้พบหมอให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่ทั้งนี้ก็เน้นถึงความปลอดภัยเป็นหลักเช่นกัน ผมสังเกตเห็นผ่านกระจกและได้ยินเสียงแว่ว ๆ บางครั้งก็วัดความดันบ้าง หรือไม่ก็จับชีพจร บ้างก็พูดเพื่อปลอบขวัญหนูน้อยตลอดระยะทาง เห็นแล้วรู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก อีกไม่กี่วินาทีผมก็ปิดเสียงไซเรนเพื่อบอกให้รู้ว่า ณ.เวลานี้ พวกเรามาถึงที่หมายแล้วด้วยความปลอดภัย

         ประมาณ 1 อาทิตย์ต่อมาผมมีโอกาสไปเยี่ยมหนูน้อยที่บ้าน สิ่งที่ผมเห็นเป็นอันดับแรกที่ทำให้ผมประทับใจไม่รู้ลืม ความผูกพันระหว่างแม่และลูก เป็นอะไรที่เหนือคำบรรยายจริง ๆ แม่กับลูกนั่งคุยหยอกเย้ากัน หน้าตายิ้มแย้ม   แจ่มใส ความสุขใด ๆ ในโลกนี้ ไม่มีเท่าเทียมอ้อมกอดแม่นี้ สุขเกินใคร

คำถามแรกที่ผมถามเด็กน้อยทันทีที่สบโอกาส...

      “ เป็นอย่างไรบ้างลูก หายเจ็บหรือยังครับ" หนูน้อยตอบทันควันว่า หายเจ็บแล้วครับ

      ผมก็เลยหันไปถามแม่บ้าง "ลูกแผลหายสนิทแล้วหรือครับ" แม่ตอบ หายแล้ว พร้อมกับเลิกชายเสื้อให้ผมดูบาดแผลที่ยังหายไม่สนิท และยังคงทิ้งร่องรอยเอาไว้ ผมได้คุยกับแม่สักพักใหญ่ก็ขอตัวกลับ

      3 ปี กับการขับรถส่งผู้ป่วยผมสุขใจยิ่งนักที่ได้ส่งต่อผู้ป่วยถึงที่หมายด้วยความปลอดภัยและทันท่วงที เป็นที่กล่าวขานเรื่องความหฤโหดของเส้นทาง   ถนนสายหลังสวน – ราชกรูด เรื่อง หุบเหวอันสูงชัน โค้งแล้ว โค้งเล่า มักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง สำหรับผมเริ่มคุ้นชินในแต่ละโค้งอันตราย แต่ทั้งนี้ผมก็ไม่เคยประมาทกับเสี้ยววินาทีแห่งชีวิตเหมือนกัน ก็ได้แต่ภาวนาในใจทุกครั้งที่เหยียบคันเร่งเพื่อมุ่งไปสู่ที่หมาย ด้วยผลบุญทั้งหมดที่ลูกได้กระทำก็เพื่อช่วยคนให้เขาเหล่านั้นหลุดพ้นจากความเจ็บปวด และขอให้ตัวเองกลับถึงบ้านด้วยความปลอดภัย ทุกครั้งที่ผมถอยรถเข้าที่เก็บรถจะมีเสียงผ่อนลมหายใจออกด้วยความโล่งอก ปัง.....เสียงปิดประตูรถดังขึ้นเหมือนกับหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา ภารกิจสำหรับส่งผู้ป่วยเสร็จสิ้นแล้ว สิ่งที่ผมตั้งมั่นอยู่ในใจตลอดเวลา “ชีวิตผู้ให้อย่างผม ต้องการให้คนเหล่านั้นหายเจ็บ หายปวด ผมก็หายเหนื่อยแล้ว” แค่นี้ก็เกินพอสำหรับชีวิตนี้ วันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ไม่มีใครสามารถรับรู้ได้ แต่วันนี้ผมได้ทำหน้าที่ได้ดีที่สุดในระดับหนึ่งแล้ว......

 

                                                                                      พี่แพน

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 298098เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2009 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)
  • อะอะ! เรื่องที่สองของพี่แพนแล้วนะคะเนี่ย ใครยังไม่มีเรื่อง หาเรื่องได้เลย อิอิ
  • บริการด้วยหัวใจจริงๆค่ะพี่แพน ตามเยี่ยมถึงบ้านด้วย เก่งมากค่ะ ขอชื่น....ชม
  • ขอบคุณสิ่งดีและเรื่องดีดีนะคะ
  • สวัสดีค่ะพี่แพน
  • เรื่องที่ 1 ก็ดี เรื่องที่ 2 ก็เด่น
  • ชื่นชมในสิ่งดีงามที่พี่ได้ปฏิบัติกับผู้รับบริการ งานนี้ส่งมอบสิ่งดี ๆ ถึงที่บ้านเลยนะพี่
  • ตามมาให้กำลังใจพี่แพนและทีมงาน
  • เป็นการเล่าเรื่องความดีที่มีพลังมากๆๆ
  • ขอชื่นชมครับ

ยกมือแล้วค่ะ อิอิ

อยากขอบคุณอ.ขจิตล่วงหน้าพี่แพนนะคะ

ติดตามกันเสมอเลย ปลื้มใจจริงๆค่ะ

แวะมาเยี่ยมบ่อยๆนะคะ

โอเล่ (เด็กนาชะอัง)

สวัสดีค่ะ...พี่แพน....

ติดตามเรื่องของพี่แพนทั้งสองเรื่องเลย (ฝีมือเยี่ยมยอด) อ่านแล้วประทับใจมากคะ

จากเรื่องนี้..พี่แพนเป็นผู้ให้ที่ประเสริฐมาก เป็นผู้ต่อชีวิตให้กับแม่ของลูกน้อย

หากพี่แพนไม่สามารถพาลูกน้อยคนนี้ไปถึงจุดหมายปลายทาง (รพ.ระนอง)

ได้ทันเวลา ...หัวใจ...ของผู้เป็นแม่คงจะสลาย รู้สึก....รักแม่....ขึ้นมาอีกมากเลย

ความรักใด......จะยิ่งใหญ่ไปกว่า.......ความรักที่แม่มีให้กับลูก.......คงไม่มี

รอผลงานชิ้นต่อไปของพี่อยู่นะ....บ้าย...บาย (มาทักทายกันที่ สสจ.ชพ.บ้างนะค่ะ)

ชีวิตในวันข้างหน้าไม่มีใครรู้ล่วง หน้าแต่การทำดีวันนี้มีคนเห็นและรับรู้ถึงการทำ ความดีของน้องแพนแน่นอนจ๊ะ(ทั้งหล่อและใจดีทำแต่ความดีอย่างนี้ต้องตบมือให้ดัง ๆๆเลย จ้า น้องแพน )

เข้ามาชื่นชมผลงานดีดีค่ะ

ชีวิตผู้ให้อย่างพี่ ใครที่ได้รับ ก็มีแต่ความสุขใจน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะพี่แพน...

ป๋อมเข้าใจความรู้สีกของผู้เป็นญาติผู้ป่วยนัน้เลยนะค่ะ

เพราะเคยมีประสบการณ์นั่งรถรีเฟอ...แต่ในฐานะญาติผู้ป่วยนะค่ะ

ว่าความหวังหัยญาติเราได้ถึงมือหมอเร็วที่สุดและปลอดภัย.........

คือคนขับรถ.....และเหตุการณ์มื่อปีก่อน...พี่แพน......เป็นคนขับรถส่งแฟนที่ป่วยเป็นไข้เลือดออก

จนถึงมือหมออย่างปลอดภัย ที่ รพ.ระนอง......ต้องขอขอบคุนพี่แพนมากนะค่ะ

และจะเป็นกำลังจัยหัยพี่แพนตลอดไป .......ค่ะ

สุดท้ายขอชื่นชมผลงานของพี่แพนด้วยนะค่ะ

รออ่านผลงานต่อไปค่ะ............

ขอชื่นชม..ในหัวใจ...และ..

จิตวิญญาณของการเป็นผู้ให้ที่แท้จริง

ขอเป็นกำลังใจส่วนเล็กๆให้กับคนที่มีจิตใจอันยิ่งใหญ่ค่ะ (*_*)

สวัสดีค่ะ

พี่แพน ดีใจนะค่ะที่ผลิตผลงานจากดวงใจ บอกเล่าเรื่องราว ความคิด การกระทำดี ที่เป็นปกติของพี่แพนออกมา

ชื่นชม กับหัวใจของความเป็นมนุษย์ และพฤติกรรมของมนุษย์ ผู้ให้ ย่อมสุขใจกว่าผู้รับค่ะ

ความรักที่ยิ่งใหญ่ คือ การรู้จักรักผู้อื่น โชคดี มีความสุขกาย ใจ และจิตวิญญาณ

สำหรับพี่แพนแล้ว....ใจเกินร้อยเสมอ

  • ขอบคุณครับน้องอัจ
  • เป็นเรื่องที่ 2 แล้วที่ได้รับการตอบกลับที่ดี ขอบคุณในกำลังใจที่น้องอัจมีให้เสมอมา
  • พี่แพนจะทำสิ่งที่นอกเหนือหน้าที่เพื่อผู้รับบริการ เพื่อโรงพยาบาลพะโต๊ะ

 

  • ขอบคุณครับน้องนก
  • เรื่องที่ 1 ก็ดี เรื่องที่ 2 ก็เด่น เรื่องที่ 3 เด็ดอย่าบอกใคร
  • พี่ก็จะพยายามทำสิ่งดี ๆ ให้กับผู้รับบริการทุกคนด้วยความเต็มใจ
  • ขอบคุณครับน้องโอเล่
  • ถึงตัวจะอยู่ไกล แต่ใจยังอยู่ใกล้กันเสมอน้องโอเล่
  • ครับ พี่เคยผ่านคำว่าพ่อคนมาแล้ว ก็จะรู้ซึ้งเป็นพิเศษ กับคนที่พิเศษ ระหว่างแม่กับลูกได้ดี
  • อีกไม่นานจะมีเรื่องที่ 3 ให้ได้อ่านกันอีก อย่าลืมแวะมาให้กำลังใจกันอีกนะครับ
  • ขอบคุณครับพี่แหม่ม
  • หากว่ายังมีวันนี้หรือวันหน้าจะทำความดีตลอดไป

 

  • ขอบคุณครับนอ้งจ๋า
  • แวะเข้ามาชมได้เลยครับยินดีต้อนรับ
  • ความสุขหรือสิ่งที่ดีๆที่พี่ได้รับจะจดจำไว้
  • ขอบคุณครับน้อง ป๋อมแป๋ม
  • รวดเร็ว ปลอดภัย มีความพอใจ อยู่ในหัวใจของพี่ตลอดไป
  • พี่ดีใจด้วยที่ปีนี้แฟนน้องสบายดี
  • รอผลงานชิ้นต่อไปนะครับ
  • ขอบคุณครับคุณหมอ (ท่านผู้อำนวยการ)
  • มีคุณหมออยู่เคียงข้าง กาย และ ใจ มอบให้งานตลอดไป

 

  • ขอบคุณครับ คุณ...Nuchies
  • อันความดี ทำมากหรือน้อย หากทำบ่อยๆทำต่อไป
  • มีค่าอันยิ่งใหญ่นัก

 

คิดดี  ทำดี  จิง จิง พี่แพนของพวกเราชาว ม่วง-ขาว

สู้ สู้ ค่ะ

  • ขอบคุณครับ...คนข้างเคียง
  • การให้สิ่ที่ดีๆแก่กันย่อมมีความสุขตลอดไป
  • ความรักอันที่แท้จริง คือ การให้..............
  • ขอบคุณครับ คุณ...นคร
  • เพื่อความสุข...พี่มีใจให้เสมอ
  • ขอบคุณครับ น้อง...อ้อย
  • มีน้องสาว...เชียร์แบบนี้
  • เพื่อม่วง-ขาว...ได้จ๊ะ

พี่เรขอแสดงยินดีกับน้องด้วยจริงใจ ความดีที่เราได้ช่วยชีวิตตัวเล็กจะทำให้ตัวเองมีความสุขและความภูมิใจไม่มีวันลืม

ในฐานะเป็นผู้ช่วย refer คนหนึ่งเข้าใจความรู้สึกของพี่แพนดีที่สุด เพราะไปส่งคนไข้พร้อมกับพี่แพนบ่อยคะ

you 'll never walk alone..

สู้ต่อไปนะพ่อแพน

แล้วเราจะไปด้วยกัน(บนรถ refer) อิอิ

  • ขอบคุณ...ครับพี่ เร
  • ความจริงใจที่พี่มีให้จะจดจำไว้มิรู้ลืม

 

  • ขอบคุณครับ...น้องผู้ช่วย
  • ไปหรือกลับ...ขากลับ...หลับๆ...ตื่นๆ... (คนนั่งข้าง ๆ พี่นะ) 
  • ขอบใจ...ลูกสาว
  • ถ้าพ่อไม่สู้...พ่อต้องกลับบ้าน
  • แล้วเราจะกลับด้วยกัน(บนรถ Refer) 55555

พี่แพนเก่งจริงๆ

* เล่าเรื่องที่ 2 ดีไม่แพ้เรื่องแรกเลยค่ะ

* น้องห้องบัตร (น้องชาย ) ควรเอาเป็นแบบอย่างบ้างนะค่ะ

(น้องห้องบัตรก็มีดีเหมือนกัน แต่ให้รีบโชว์หน่อยนะค่ะ)

  • ขอบคุณครับน้องมด
  • น้องชายห้องบัติ...เชิญครับ

พี่แพนเก่งจริงๆ เยี่ยมมาก เป็นกำลังใจให้เสมอ แวะมาเยี่ยมเยียน สู้ๆรออ่านเรื่องต่อไปค่ะ

ขอบคุณ ครับบ้านลูกอม

 หากมีเวลาแวะมาเยี่ยมอีกนะ สู้เพื่อน้องๆแล้วจะสู้อีกต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท