เด็กดีอยู่มุมนี้จร้า


เป็นเด็กดี

ลูกจะทำ ความดี มีมานะ
ลุฏจะละ ลด เลิก สิ่งเหลวไหล
ลูกจะเป็น คนดี มีน้ำใจ
เหมือนพอได้ สอนลูก เป็นคนดี... 
 

 เด็กทุกคน กว่าจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ต้องการการพัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจควบคู่กันไป ร่างกายเติบโตได้เพราะอาหารฉันใด จิตใจจะเจริญงอกงามได้ย่อมต้องการความรัก ความเข้าใจ และกำลังจากพ่อแม่ ฉันนั้น”

ครอบครัว ที่นั่งอยู่ตรงหน้าผู้เขียนเป็นครอบครัวขนาดกลางที่มีสมาชิกเพียงสี่คน คือ พ่อ แม่ ลูกสาว วัยรุ่นอายุ 14 ปีหนึ่งคน และลูกสาวคนเล็กอายุ 10 ปีอีกหนึ่งคน คุณพ่อเป็นชายวัยกลางคน อายุประมาณ 43 ปี ส่วนคุณแม่อายุคงไม่เกิน 40ปี

ทั้งครอบครัวมีเรื่องของความไม่เข้าใจกันระหว่างพ่อแม่ และลูกสาวคนโต คุณแม่เป็นผู้จัดการให้ทุกคนได้มาพบกับผู้เขียน คุณแม่เล่าว่า เก๋ลูกสาวคนโตมีพฤติกรรมที่ ดื้อดึง ไม่เชื่อฟัง และชอบลองดีท้าทาย ให้คุณแม่ต้องมา “ ลงมือลงไม้กันอยู่บ่อยๆ”

และที่หนักข้อคือ ขณะนี้ “ ริอ่านมีเพื่อนผู้ชาย ทั้ง ๆที่อายุเพิ่งจะ 14 เท่านั้น” เรื่องนี้คุณแม่บอกว่า ทนไม่ไหว ตลอดเวลาที่คุณแม่เล่าเรื่องกลุ้มของเธอให้ผู้เขียนฟัง จะสังเกตว่า ลูกสาวคนโตจะนั่งเงียบ ไม่แสดงอารมณ์ใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนคุณพ่อ ก็ดูท่าทีเป็นช้างเท้าหลัง นั่งฟังภรรยาพูดอย่างเดียว ไม่ใคร่โต้ตอบ เมื่อถามคำก็จะตอบคำเท่านั้น เมื่อหันไปมองลูกคนเล็ก เธอก็จะนั่งอิงแอบอยู่กับคุณแม่ ท่าทางก็แล้วแต่คุณแม่เช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 297879เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2009 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท