นพลักษณ์ หรือ Enneagram


นพลักษณ์ เป็นเหมือนแผนที่ที่ไว้ดูตัวเอง ดูคนอื่น เพื่อค้นหาและพัฒนาศักยภาพของแต่ละคน

ประมวลลักษณะของ "ลักษณ์"
ชื่อของ "ลักษณ์" ทั้ง 9 ลักษณ์ อาจเรียกแทนด้วยหมายเลข 1 ถึง 9 แต่ละ ลักษณ์ หรือหมายเลขจะสื่อแทนประเภทแห่งบุคลิกภาพ  ที่อาจารย์ทางนพลักษณ์ ได้จัดระบบแบ่งสรรออกเป็น 9 ลักษณะ จะเรียกแต่ละลักษณ์ ด้วยหมายเลข เช่น  คน 1  คน 5  คน 8 หรือ จะเรียกชื่อของลักษณ์นั้นๆ ว่า คนเนี้ยบ(คน 1) นักสังเกตการณ์(คน 5)  หรือเจ้านาย (คน 8)   ก็ได้  แต่ต้องเข้าใจด้วยว่า "บุคลิกภาพ"  ซึ่งสื่อออกเป็นลักษณ์ต่างๆ  9 ลักษณ์นั้น แท้จริงเป็นเพียงสิ่งสะท้อน ถึงสภาวะตรงข้าม คือ แก่นแท้ ซึ่งก็คือ ธาตุแท้หรือชีวิตจิตใจฝ่ายสูงของเรานั้นเองบุคลิกภาพเป็นเพียง เปลือกที่ห่อหุ้มแก่นแท้  บุคลิกภาพจึงมิใช่ศัตรูที่เรามุ่งพิชิต หากแท้จริงเป็นเพื่อนสนิทที่จะบ่งบอกถึงบทเรียนที่จำเป็นต้องเรียนรู้ และวิธีการเรียนรู้ หน้าที่ของผู้ศึกษาตอนนี้ ก็คือ ทำความเข้าใจลักษณะโดยย่อ ของแต่ละลักษณ์

คน 1 : คนเนี้ยบ (The Perfectionist)
คน 1 วิพากษ์ทั้งตนเองและผู้อื่นเสมอ เขาจะมีบัญชีหางว่าวอยู่ในใจว่าอะไร "ควร" และ "ไม่ควร" เขาจะจริงจังกับความรับผิดชอบ อีกทั้งปรารถนาจะให้สิ่งที่ตนกระทำ ปราศจากข้อบกพร่องแม้กระผีกเป็นการยากยิ่ง ที่จะปล่อยให้ตนรู้สึกเพลิดเพลิน เพียงเพื่อให้มีความสุข เพราะเขากำกับพฤติกรรมของตน ด้วยมาตรฐานที่สูงยิ่งและมักรู้สึกว่าต้องทำอะไร ๆ มากกว่านี้อีก บางทีผลัดผ่อนเพราะกลัวจะทำได้ไม่ดี ไม่สมบูรณ์แบบด้วยความที่รู้สึกว่าตนเองสูงส่งด้วยคุณธรรม คน 1 อาจจะเป็นเดือดเป็นแค้น ถ้าใครไม่เดินตามกฎโดยเฉพาะหากหลีกเลี่ยงซึ่ง ๆ หน้า คน 1 เป็นนักจัดการชั้นยอดซึ่งสามารถชี้จุดบกพร่องได้ทันทีและบอกได้ว่าต้องแก้ไขอย่างไร จึงจะถูกต้อง

หมายเลขบันทึก: 297877เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2009 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดี ครับ คุณtukky

ผมก็สนใจเรื่องนี้ ครับ

เขียนอีก นะครับ

ขอบคุณ ครับ

 

 

ขอบคุณค่ะ คุณแสงแห่งความดี ที่เข้ามาเม้นท์เป็นคนแรกเลย ก็เลยเพิ่มให้อีก 2 คนค่ะ

คุณ tukky ครับ

ผมยังกลัวว่า...ถ้าพรุ่งนี้ ผมมาอ่านจะหาคุณไม่เจอ

พรุ่งนี้...มีเวลา เข้าระบบอีกนะครับ

ขอบคุณ ครับ

 

พี่จัดการลง ครบทุกลักษณ์แล้วนะค่ะ คุณแสง...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท