บทคัดย่อ


 

ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรการแกะสลักผัก ผลไม้  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ   และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ชื่อผู้วิจัย    นายณรงเดช   นาขนานรัมย์

จุดมุ่งหมายของการวิจัย คือ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) พัฒนาหลักสูตร 3) ประเมินคุณภาพหลักสูตร และ 4) ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้หลักสูตร  วิธีดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ 1.ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2.พัฒนาหลักสูตร 3.ประเมินคุณภาพหลักสูตร 4.ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้หลักสูตรใน 4 ด้าน คือ  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ความสามารถในการแกะสลักผัก ผลไม้ เจตคติของนักเรียน  ต่อกิจกรรมการเรียนการสอน และความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอน      กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนบ้านทุ่งพรหมทอง “ราษฎร์สามัคคี” อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร ปีการศึกษา 2551 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1)เอกสารหลักสูตรและคู่มือการใช้หลักสูตร 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความสามารถในการแกะสลักผัก ผลไม้ 4) แบบวัดเจตคติ 5) แบบวัดความพึงพอใจ  สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบสมมติฐาน คือ One Sample t – test  

ผลการวิจัยพบว่า

1) ชุมชนมีความต้องการหลักสูตรการแกะสลักผัก ผลไม้สำหรับท้องถิ่น และได้           สาระการเรียนรู้หลักสูตรการแกะสลักผัก ผลไม้ 2)หลักสูตรมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  3) ความสามารถในการแกะสลักผัก ผลไม้ของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 75 ของคะแนนเต็มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05   4) เจตคติของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตรอยู่ในระดับมากที่สุด และ         5) ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตรอยู่ในระดับมาก

 

 

คำสำคัญ (Tags): #บทคัดย่อ
หมายเลขบันทึก: 297590เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2009 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีครับ ครูณรงเดช
  • ผมครูเนาะ ลูกศิษย์ครูแป๊ด ร.ร.บ้านโคกสูง
  • เคยได้ยินแต่ชื่อครูตอนสมัยครูสอนอยู่เมืองไผ่
  • สบายดีไหมครับ 
  • ตอนนี้กำลังทำนวัตกรรมให้ครูแป๊ดอยู่ ถ้ามีปัญหาผมจะสอบถามนะครับ
  • ตอนนี้ผมเป็นครู สอนอยู่กระสังพิทยาคม ครับ

 

 

ผมเป็นครูสอนระดับประถมเหมือนกัน ชอบงานแกะสลักเคยส่งนักเรียนประกวดได้รางวัลชนะเลิศระดับภาค

ผมต้องการพัฒนาตนเองจากระดับ8 เป็นระดับ 9 ในสาขานี้ ช่วยแนะนำหน่อยครับ

ขอบคุณ คุณแผน ผาสุขมากที่เข้าชมผลงาน และมีความตั้งใจทำงานประดิษฐ์ที่เป็นเอกลักษณ์ไทยเหมือนกัน ผมเองยังไม่เคยได้รางวัลชนะเลศในระดับภาคสักครั้งเดียว แต่ก็ชอบทำงานนี้มาก ถ้ายังไงลองเมลเข้ามาคุย ใน [email protected] อาจรู้จักกันดียิ่งขึ้นก็ได้ครับ แวะมาทักทายกันอีกนะ ยินดีที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

อาจารย์สบายดีไหมครับ อาจารย์มีลายอะไรใหม่ๆแนะนำหน่อยครับ [email protected] ด้วยความเคารพอย่างสูง

เป็นงัยบ้างสบายดีไหมฝึกซ้อมหรือยัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท