ประสบการณ์ในการย้ายบ้าน


การย้ายบ้านหรือการย้ายที่ทำงานเป็นความแตกต่างที่คล้ายคลึงกัน

           ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา ได้มีโอกาสย้ายที่อยู่ถึงสองครั้ง คือย้ายบ้านกับย้ายที่ทำงาน มันเป็นความแตกต่างที่เหมือนกัน คือตัวเราเป็นคนเลือกที่จะย้ายทั้งบ้านที่อยู่และที่ทำงาน การย้ายบ้านเราก็ต้องดูทำเลหรือสถานที่ตั้งของบ้าน ความพึงพอใจกับสภาพบ้านที่เราไปอยู่ เพื่อนบ้าน บรรยากาศของบ้าน ชุมชนที่เราไปอยู่ ดูระยะเวลาฤดูฝนนำจะท่วมหรือไม่ กระนั้นก็ตาม เมื่อได้ที่หมายคิดว่าถูกใจแล้ว แต่เมื่อเราได้เข้าไปอยู่จริง แล้วสิ่งที่เราเห็นอาจเป็นภาพลวงตาก็ได้ ถ้าเป็นบ้านใหม่ เราก็สามารถจัดตกแต่งได้ตามใจเรา แต่ถ้าเป็นบ้านเก่า ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ยิ่งทำก็ยิ่งชำรุดเสียหาย ที่ทำได้ก็คงไว้ซึ่งสภาพเดิม  แต่ถ้าภาพรวมยังดีอยู่ เช่น เพื่อนบ้านดี คนในชุมชนดี บรรยากาศรอบๆบ้านดี แม้บ้านจะเก่าจะกร่อนจุผุจะพัง ก็พออยู่ได้อย่างมีความสุข ไม่ว่าจะเป็นการย้ายบ้าน หรือย้ายที่ทำงานก็คือการย้ายที่อยู่เหมือนกัน หากเราไม่สามารถแก้ไขปัญหาหรือเปลี่ยนแปลง บ้านที่เราอยู่ได้สิงเดียวที่เราทำได้ก็คือ ทำใจให้มีความสุขกับการได้อยู่บ้านทีเราเลือกแล้วของเรานั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #บ้านของเรา
หมายเลขบันทึก: 297171เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท