๕๖. วิธีเพิ่มผลงาน


หลักการเพิ่มผลงาน

      การทำงานแต่ละวัน บางคนอาจจะพบกับความเบื่อหน่าย ความจำเจ อยู่เสมอ โดยเฉพาะการทำงานประจำ ส่วนใหญ่จะเป็นงานที่ปฏิบัติอยู่ประจำ บางครั้งอยากจะริเริ่ม พัฒนา เปลี่ยนแปลงแต่ติดขัดด้วยระเบียบ กฎเกณฑ์ที่หน่วยงานวางไว้ หรือไม่ก็ต้องขอความเห็นชอบจากผู้มีอำนาจ และในขณะเดียวกัน เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง ผลงานก็จะต้องดีกว่าเดิม จึงทำให้คนที่มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ และแนวคิดใหม่ ๆเกิดความขลาดกลัวกัน จำต้องหนีหายจากระบบราชการไม่น้อย

           แต่อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่ก็ยังรักองค์กรที่ตนปฏิบัติงานอยู่ เมื่อทำอะไรไม่ได้ ก็ควรจะหาวิธีการว่าจะทำอย่างไรจึงจะเพิ้มผลงานในงานที่ตนทำอยู่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้วยการแข่งขันกับตัวเอง  มีความกระตือรือร้น เพื่อทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด ในหนังสือลิซ่า ได้เสนอกฎ ๘ ข้อ เพิ่มผลงานระดับสุดยอด ไว้ดังนี้

1.    ตั้งเป้าหมายทุกวัน 

ตอนเช้าทุกๆ วันคุณต้องตั้งสมาธิว่าวันนี้จะเคลียร์งานส่วนใดให้เสร็จเรียบร้อยบ้างตั้งเป้าหมายสูงสุดของวันและทำมันให้ดีที่สุด จากนั้น เมื่อจบวันก็ลองมาทบทวนดูว่ามีสิ่งใดที่เราทำได้หรือไม่ได้บ้างพร้อมกับวางแผนในวันต่อไป

2.    เลิกผัดวันประกันพรุ่ง 

จริงอยู่ที่วันนี้คุณอาจจะทำงานสบายๆ แต่วันพรุ่งนี้คุณก็ต้องทำมันอยู่ดี แถมงานก็ต้องเลตไปเรื่อยๆ อีกเพราะความไม่มีอารมณ์จะทำงานของคุณ จำไว้ว่าถ้ารู้ว่าเกิดปัญหาเมื่อไรให้คุณลุยแก้ไขตั้งแต่ต้นมันจะแก้ง่ายกว่า รวดเร็วกว่า และสบายกว่าในอนาคต

3.    Peak Times 

เมื่อคุณอยู่ในวงจรของการทำงาน คุณย่อมรู้ดีว่าช่วงไหนของการทำงานที่จะวุ่นวายที่สุด ให้คุณจัดสรรเวลาสำหรับช่วงนั้นให้ดีๆ และจัดเวลาให้กับงานที่รองลงมา เพื่อที่เวลาการทำงานจะได้ไม่ทับซ้อนกัน

4.    อย่าเสียเวลากับงานง่ายๆ 

คุณไม่จำเป็นจะต้องส่งเอกสาร ส่งแฟ็กซ์หรือทำอะไรต่างๆ ในสำนักงานทั้งๆ ที่มีคนอื่นๆ ทำให้อยู่แล้ว ยกเว้นว่ามันเป็นหน้าที่ของคุณเอง เราไม่ได้หมายถึงให้คุณละเลยงานเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้ แต่คุณต้องรู้ว่าคุณมีงานที่สำคัญกว่ารอคอยอยู่ และงานที่นอกเหนือจากนี้แค่เพียงยกโทรศัพท์เตือนเจ้าของหน้าที่ก็เพียงพอแล้ว

5.    หามุมเงียบๆ ทำงาน 

เพียงแค่คุณมี Loptop และ Wi-Fi ก็เตรียมพร้อมสำหรับการปลีกวิเวกได้แล้ว เพราะผลงานจะออกมาได้ดีนั้นมักต้องมีความสงบ เพื่อให้คุณเกิดสมาธิอย่างเต็มที่ ลดภาวะจิตว้าวุ่น วอกแวก หรือรับโทรศัพท์ตลอดเวลา คุณอาจจะหามุมที่ร้านกาแฟห้องสมุด หรือแม้แต่สวนหลังบ้านของคุณเองก็ได้

6.    อ่านเยอะๆ เพิ่มไอเดีย 

ไม่ว่าคุณทำงานสายไหนก็จะต้องอัพเดตตัวเองตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นกระแสข่าวระบบการทำงาน หรือแม้แต่เทคโนโลยีใหม่ๆ เพราะจะทำให้คุณมีความรู้กว้างและแก้ปัญหาได้อย่างทันสมัย ไม่คร่ำครึอย่างคนที่ทำงานแบบเดิมๆ ทุกวัน โดยไม่ขวนขวายหาความรู้ใหม่ๆ

7.    ใช้สัญชาตญาณทำงาน 

นอกจากจะใช้หลักการให้งานเดินแล้ว คุณยังต้องใช้สัญชาตญาณในการทำงานด้วยอย่าทำตัวอยู่ในกรอบให้มากนัก หากงานไหนคุณต้องการความช่วยเหลือจากใครหรือมองเห็นว่างานนั้นสมควรต้องแก้ไขอย่ารอช้า ให้ใช้สัญชาตญาณที่คุณมีอยู่ลุยงานต่อไปเลย

8.    ลิสต์ประเด็นตัวเองเข้าประชุม 

เมื่อเรามีปัญหาต้องเข้าประชุม หรือจำเป็นต้องเข้าประชุมตามวาระ ควรลิสต์ประเด็นเกี่ยวกับการทำงานของเราไว้ด้วย เผื่อคุณจะได้ไอเดียวใหม่ๆ ในการแก้ไข และแลกเปลี่ยนระบบการทำงาน เพื่อให้คนอื่นๆ มองเห็นความสามารถและความพยายามในการแก้ปัญหาของคุณ ลองคุยให้คนอื่นฟังแล้วคุณจะได้ไอเดียวจากห้องประชุมเยอะแยะเลยทีเดียว

   ....ท่านที่กำลังประสบกับความเบื่อหน่าย ความจำเจในการทำงาน ลองปฏิบัติตาม ผลงานก็คงจะดียิ่งขึ้นกว่าเดิมไม่มากก็น้อย ยังดีกว่าอยู่เซ็ง ไปวัน..วัน..ครับ

 

 
คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนางาน
หมายเลขบันทึก: 296937เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ คุณ

มาอ่านสาระดีๆค่ะ

ขอบคุณที่นำมาเสนอ แล้วจะนำไปปฏิบัติค่ะ

 

สวัสดีค่ะท่านผอ.

สบายดีนะคะ มาอ่านข้อคิดดีๆ ค่ะ

มีความสุขวันหยุดพักผ่อนนะคะ

สวัสดีครูจิ๋ว

ขอบคุณที่ติดตาม หวังว่าคงสบายดี

  • สวัสดีคุณ poo
  • ขอบคุณที่ติดตาม สบายดีครับ
  • หวังว่าคงสบายดีเช่นกัน

ขอบคุณค่ะ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะ จะนำไปปฏิบัติดูค่ะ

  • สวัสดีครูสุภาภรณ์
  • ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท