ความสูงนำมาซึ่งรายได้และชีวิตที่ดีกว่า


การศึกษาผ่านการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไป 454,000 คนพบว่า คนที่มีรูปร่างสูงมีความพึงพอใจกับชีวิตมากกว่า อารมณ์ดีกว่า เช่น รู้สึกมีความสุข และสนุกกับชีวิตมากกว่า ฯลฯ มีอาการปวดเรื้อรังหรือรู้สึกเศร้าน้อยกว่า

กลไกที่เป็นไปได้ คือ คนตัวสูงมีรายได้และการศึกษาสูงกว่า โดยให้ลองเทียบชีวิตกับขั้นบันได 10 ขั้น โดยขั้น 10 เป็นจุดสูงสุดของชีวิต ขั้น 0 เป็นจุดต่ำสุดของชีวิต และตอบว่า ตอนนี้ไปถึงไหนแล้ว

...

ความแตกตางนี้ชัดในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง นอกจากนั้นผู้ชายที่สูงยังรู้สึกวิตกกังวลน้อยกว่า

อ.แองกัส เดียทอน จากมหาวิทยาลัยพรินซทัน US กล่าวว่า ทีนี้ถ้าสูงเกินไป คือ ถ้าสูง 195.6-198.1 ซม.ขึ้นไป ชีวิตกลับยุ่งยากขึ้น

...

ผู้ชายตัวสูงมีความได้เปรียบในการทะเลาะวิวาท ต่อสู้ หรือรบมากกว่า โดยเฉพาะในสังคมเกษตร

นอกจากนั้นชนชั้นสูงมักจะมี "แม่นม" ไว้ เพื่อให้เด็กมีโอกาสได้รับนมมากขึ้น ได้รับแคลเซียม แร่ธาตุ และวิตามิน D มากขึ้น ทำให้คนที่มีฐานะดีมีแนวโน้มจะสูงมากกว่าประชากรทั่วไป

...

แม้ในทุกวันนี้... คนตัวสูงก็ยังได้เปรียบในการแข่งขันกีฬาส่วนใหญ่ ยกเว้นกีฬาบางประเภท เช่น ยกน้ำหนัก ยิมนาสติก ฯลฯ ความสูงของคนเราแปรตามพันธุกรรม การได้รับสารอาหารเพียงพอในวัยเด็ก-วัยรุ่น โดยเฉพาะแคลเซียม วิตามินดี การนอนไม่ดึก นอนมากพอ และไม่ป่วย-ไม่เครียดเรื้อรัง

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • Thank BBCTall people lead 'better lives'. 10 September 2009. / Source > Economics and Human Biology.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 12 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 296784เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท