มาทำความรู้จักกับ..TQF...กันหน่อยนะ


กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552

กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552

(Thai Qualifications  Framework for Higher Education ; TQF : HEd)

      วันที่ 25 – 26 กรกฎาคม 2552 ได้มีโอกาสเข้าร่วมฝึกอบรมวิทยากรกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาครั้งที่ 1 ณ.โรงแรมริวเวอร์วิว เพลส จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดโดยสำนักมาตรฐานและประเมินผลอุดมศึกษา สกอ. มีประเด็นสำคัญ ดังนี้

กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF : HEd)  

TQF : HEd  คือ กรอบที่แสดงระบบคุณวุฒิการศึกษาระดับอุดมศึกษาของประเทศ   โดยมุ่งให้กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ เป็นเครื่องมือในการนำนโยบายในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาตามที่กำหนดไว้ไปสู่การปฏิบัติในสถาบันอุดมศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรม   เป็นกรอบแนวทางให้แก่คณาจารย์ นักศึกษา ผู้ใช้บัณฑิตและผู้ประเมินภายนอกรับรู้ถึงมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของบัณฑิตในด้านความรู้ ทักษะและคุณลักษณะส่วนบุคคลของนักศึกษาในระดับคุณวุฒิต่าง ๆ

คุณวุฒิระดับอุดมศึกษา

มี 6 ระดับ คือ ระดับอนุปริญญา 3 ปี  ปริญญาตรี  ประกาศนียบัตรบัณฑิต ปริญญาโท ประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูงและปริญญาเอก

มาตรฐานผลการเรียนรู้

มาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา เป็นข้อกำหนดเฉพาะซึ่งเป็นผลที่มุ่งหวังให้ผู้เรียนพัฒนาขึ้นจากการเรียนรู้อย่างน้อย 5 ด้าน ในทุกระดับคุณวุฒิ โดยแต่ละด้านจะมีระดับความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นเมื่อระดับคุณวุฒิสูงขึ้น ได้แก่

  • ด้านคุณธรรมจริยธรรม  
  • ด้านความรู้
  • ด้านทักษะทางปัญญา                       
  • ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
  • ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ   

ขั้นตอนการปฏิบัติตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ มีดังนี้

1. การพัฒนามาตรฐานคุณวุฒิสาขา / สาขาวิชาต่าง ๆ ในแต่ละระดับคุณวุฒิ 

2. การจัดทำรายละเอียดของหลักสูตร

2.1   กรณีที่กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศมาตรฐานคุณวุฒิของระดับคุณวุฒิสาขา สถาบันอุดมศึกษาที่จะเปิดสอนหรือปรับปรุงหลักสูตรให้พิจารณาความพร้อมและศักยภาพในการบริหารจัดการศึกษาตามหลักสูตรตามที่กำหนดไว้ในมาตรฐานคุณวุฒิ

2.2   กรณีที่กระทรวงศึกษาธิการยังมิได้ประกาศมาตรฐานคุณวุฒิของระดับคุณวุฒิสาขา สถาบันอุดมศึกษาที่จะเปิดสอนหรือปรับปรุงหลักสูตรให้พิจารณาความพร้อมและศักยภาพในการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดของกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ  

3. การจัดทำรายละเอียดของรายวิชาและรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม  

4. การขออนุมัติหลักสูตรต่อสภาสถาบันอุดมศึกษาอย่างถูกต้องก่อนเปิดสอน

5. การนำเสนอหลักสูตรต่อสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับทราบภายใน 30 วัน นับแต่วันที่สภาสถาบัน ฯ อนุมัติ

6. การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน

7. การจัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา รายงานผลการดำเนินการของ ประสบการณ์ภาคสนาม (ถ้ามี)  และรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตร  

8. การประกันคุณภาพหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน สถาบันอุดมศึกษาต้องจัดให้มีการประกันคุณภาพหลักสูตรทุกหลักสูตรโดยหลักสูตรจะต้องมีตัวบ่งชี้ที่เกี่ยวข้องและเกณฑ์การประเมินตามที่การประกันคุณภาพภายในและภายนอกกำหนด และต้องรายงานผลการประเมินคุณภาพภายในต่อสภาสถาบัน สกอ.และสาธารณะ

9. การเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ฯ ซึ่งบันทึกในฐานข้อมูลหลักสูตรเพื่อการเผยแพร่

10. การกำกับดูแล ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาโดย คณะกรรมการการอุดมศึกษา

      สกอ. ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเพื่อจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิสาขาวิชานำร่อง 7 สาขาวิชา ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการนำเสนอคณะกรรมการการอุดมศึกษาพิจารณาและดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ได้แก่ พยาบาลศาสตร์  เทคโนโลยีชีวภาพ  ครุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร โลจิสติกส์ การท่องเที่ยวและการโรงแรม  คอมพิวเตอร์ โดยมีสาขาวิชาที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ได้แก่ สาขาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สาขาวิศวกรรมศาสตร์

     สรุปได้ว่า การพัฒนาหลักสูตรที่จะรับนักศึกษาใหม่เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปีการศึกษา 2553 ให้ดำเนินการตาม TQF ส่วนหลักสูตรที่เปิดสอนอยู่แล้วมีความต้องการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตรต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับ TQF ภายในปีการศึกษา 2555    (ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2552  ข้อ 10 )

     หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้อ่านคงเริ่มรู้จัก TQF  กันบ้างแล้วนะคะ

..ติดตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ได้ใน...ไฟล์อัมบั้ม  ชื่อ 020752  

http://gotoknow.org/file/niphaphat/020752.pdf

ประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง แนวทางปฏิบัติตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2552 ได้ใน...ไฟล์อัมบั้ม  ชื่อ 160752  จ้า..... 

http://gotoknow.org/file/niphaphat/160752.pdf

(ที่มา :  เอกสารประกอบการฝึกอบรมวิทยากรกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาครั้งที่ 1. วันที่ 25 – 26 กรกฎาคม 2552 โรงแรมริวเวอร์วิว เพลส จังหวัดพระนครศรีอยุธยา. จัดโดยสำนักมาตรฐานและประเมินผลอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา)

********************

หมายเลขบันทึก: 296776เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2013 07:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท