ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิตรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก


หลักสูตรอบรมเครือข่ายผู้ผลิตรายการเด็ก ประกอบด้วย ชุดความรู้หลัก ๔ ชุด ทักษะพื้นฐาน ๖ ทักษะ และ แรงบันดาลใจ ๑ แรง

ในการทดลองหลักสูตรการผลิตรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก โดย TV4Kids ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันวิชาการ ๔ แห้ง กล่าวคือ (๑) สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล (๒) สถาบันราชานุกูล (๓) คณะนิเทศศาสตร์ ม.เซ็นต์จอห์น (๔) คณะสื่อสารมวลชน ม.รามคำแหง ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจาก สสส ได้ศึกษาและพัฒนาหลักสูตรในการอบรมผู้ผลิตรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก

เพื่อทำการทดลองหลักสูตรกับกลุ่มเป้าหมายหลัก ก็คือ เครือข่ายผู้ผลิตรายการเด็กที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก สสส อยู่แล้ว จึงได้ทดลองอบรมในวันที่ ๑๐ ถึง ๑๑ กันยายน ๒๕๕๒ ที่ผ่านมา โดยความร่วมมือกับอุทยานการเรียนรู้ หรือ TK Park

ในการอบรมแบ่งเป็น ๔ ส่วนกล่าวคือ ชุดความรู้ด้านเด็ก ชุดความรู้ในการทำงานกับเด็ก ชุดความรู้ทางเทคนิคในการสร้างสรรค์รายการให้สนุก น่าสนใจ ง่าย สร้างสรรค์ และ เทคนิคการประเมินผลรายการโทรทัศน์ด้วยตนเอง

ผลจากการอบรม ทำให้เห็นภาพของการพัฒนาต่อยอดในการพัฒนาหลักสูตรเป็น ๔ ส่วนใหญๆ กล่าวคือ

ส่วนที่ ๑ ชุดความรู้ในการอบรม ประกอบด้วย ๔ ชุดหลักๆกล่าวคือ ชุดความรู้ด้านเด็ก ชุดความรู้ด้านการทำงานกับเด็ก ชุดความรู้ด้านเทคนิคสร้างสรรค์รายการ และ ชุดความรู้ในการประเมินรายการ

ส่วนที่ ๒ ทักษะพื้นฐานที่สำคัญในการผลิตรายการโทรทัศน์ ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ต้องผ่านการอบรมเชิงประบวนการเพื่อพัฒนาทักษะหลักๆ ๖ ทักษะ กล่าวคือ (๑) ทักษะในการค้นคว้าข้อมูล (๒)ทักษะในการทำงานเป็นทีม (๓) ทักษะในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า (๔) ทักษะในการสื่อสารอย่างง่าย และ เข้าใจ ทักษะ (๕) ทักษะในการสังเกตเชิงวิจัยเพื่อประเมินผล และ (๖) ทักษะการต่อเติม เสริมแต้ง ไม่หยุดนิ่ง

ส่วนที่ ๓ การสร้างแรงบันดาลใจในการผลิตรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ผู้ผลิตเกิดแรงใจในการทำงาน

ดาวน์โหลดเอกสารสรุปสาระสำคัญของหลักสูตรได้ ที่นี่

หมายเลขบันทึก: 296633เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2009 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท