ลมหายใจรวยรินของ “ตลาดน้ำรังสิต”


ตลาดน้ำแห่งนี้ ความจริงน่าจะเป็นสิ่งที่เชิดหน้าชูตา ของเมืองรังสิต ธัญญบุรี แต่กลับมีคนมาเที่ยวน้อยมาก

ภาพจาก http://www.womaninfocus.com/story-050.htm

หลังจากที่ตลาดน้ำรังสิตได้เปิดตัวไปเมื่อหลายเดือนก่อน นับจากวันนั้นถึงวันนี้ ผมรู้สึกว่าบรรยากาศเปลี่ยนไปเป็นอย่างมาก เพราะเมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมได้ไปเยี่ยมเยือนตลาดแห่งนี้อีกครั้ง พบว่า บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงาพอสมควร  เห็นแล้วอยากจะตำหนิการดูแลของหน่วยงานราชการที่อุตส่าห์ใช้งบประมาณสร้างตลาดนี้ขึ้นมา แต่ไม่ได้จัดการให้ตลาดดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง ร้านค้าอยู่ตามยถากรรม สิ่งก่อสร้างค่อนข้างทรุดโทรม จนมีป้ายประจาน เช่น “ผลงานของการประปา ฯ” เป็นต้น

 

แต่วันนั้นผมก็ยังคงมีความสุขกับลูกๆ ที่พาไปเที่ยวกันตามประสาพ่อลูก (แม่ไม่เกี่ยว) ด้วยความที่ผมเป็น (เขย) คนในพื้นที่รังสิต (บางพูน) จึงทำให้การเดินทางไปตลาดแห่งนี้ไม่ยากนัก วันนั้นเราสามคนพ่อลูก หนีแม่ไปเที่ยวเพื่อหาข้าวเที่ยงกินกัน ใช้เวลาขับรถออกจากบ้านไปถึงตลาดประมาณ 15 นาที พอไปถึงก็ตรงดิ่งเข้าไปร้านก๋วยเตี๋ยวกะลาทันที วันนั้นคนค่อนข้างบางตา มีอยู่ประมาณ 2-3 โต๊ะ ร้านนี้มีจุดเด่นที่ภาชนะใส่อาหาร คือทุกอย่างจะทำจากธรรมชาติ ใช้กะลามะพร้าวเป็นชามก๋วยเตี๋ยว แก้วน้ำ ถ้วยไอศกรีม เป็นต้น บรรยากาศทั่วไปพอใช้ได้ รสชาติ พอกินได้ ไม่ถึงกับอร่อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับก๋วยเตี๋ยวเรือหลานโกฮับย่านปัญญารามอินทรา กม. 10 แล้ว ยังห่างชั้นเยอะ

 

หลังจาก 3 พ่อลูกเติมเต็มความอิ่มเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็เดินสำรวจบรรยากาศโดยรอบตลาดที่ทำเป็นแพไว้ ปลายด้านทิศตะวันตกจะเป็นลักษณะของพิพิธภัณฑ์เล็ก มีป้ายนิทรรศการ ข้าวของเครื่องใช้แสดงไว้พอเป็นกะษัย  VDO Presentation ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง ร้านกาแฟโบราณ และ ร้านตัดผมจัดไว้ได้ดีพอสมควร แต่ ไม่มีใครดูแล  

 

ตลาดน้ำแห่งนี้ ความจริงน่าจะเป็นสิ่งที่เชิดหน้าชูตา ของเมืองรังสิต ธัญญบุรี แต่วันที่ผมไปเยี่ยม รู้สึกหดหู่ใจอย่างไรบอกไม่ถูก ทั้งๆ ที่ วันนั้นเป็นวันหยุดและอยู่ในช่วงประมาณเวลา เที่ยงกว่าเท่านั้นเอง แต่กลับมีคนมาเที่ยวน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับตลาดวัดมะขามแล้ว คนละเรื่องกันเลยทีเดียว เพราะที่นั่น รู้สึกจะติดลมบนแล้ว มีคนไปเยี่ยม/ กิน / ซื้อ ค่อนข้างหนาตาเกือบทุกวัน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องช่วยไปดูแลเพื่อต่อลมหายใจอันรวยรินของตลาดแห่งนี้ให้พลิกฟื้นขึ้นมาคึกคักอีกครั้ง

 

ข้อมูลบางส่วนจาก

http://www.fwdder.com/topic/135404

http://www.womaninfocus.com/story-050.htm

หมายเลขบันทึก: 296510เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2009 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าเที่ยวค่ะ

พูดถึงตลาดน้ำนึกถึงก๋วยเตี๋ยวเรือค่ะ

แต่ก๋วยเตี๋ยวเรือแพข้าง ๆ ร้านก๋วยเตี๋ยวกะลาอร่อยมากเลยนะ

(แพที่ขายส้มตำกับผัดไทย-หอยทอดด้วยน่ะ)

เราไปทานแทบทุกอาทิตย์เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท