เรื่องจริงเกี่ยวกับมะพร้าว


เรื่องจริงของมะพร้าว

เมื่อพูดถึงมะพร้าว  คนส่วนใหญ่จะนึกถึงกะทิไขมัน  คอเลสเตอรอล แล้วก็โรคอ้วน

ซึ่งก็มีส่วนถูก  แต่ไม่ทั้งหมด อย่างน้อยมะพร้าวไม่มีคอเลสเตอรอล 

เนื้อมะพร้าวมีอัตราส่วนของโปรตีน ต่อคาร์โบไฮเดรต  ต่อไขมัน 

เท่ากับ  2  ต่อ  38.79  ต่อ  59.3   เปอร์เซ็นต์  

เนื้อมะพร้าวเป็นแหล่งของวิตามินบี  เช่น  บี1 , บี2 , บี3 , บี5 , บี6 , บี9  แต่ปราศจาก  บี12  เป็นแหล่งเกลือแร่สำคัญ  ได้แก่   แคลเซียม   เหล็ก   แมกนีเซียม    โพแทสเซียม   ฟอสฟอรีส     และสังกะสี   อีกทั้งยังมีสารอินทรีย์ ไอโอดีน จึงช่วยป้องกันคอหอยพอกได้ นอกจากนี้ เนื้อมะพร้าวยังมีกากมาก  จึงช่วยระบบขับถ่ายได้ดี


มะพร้าวปราศจากคอเลสเตอรอล   น้ำมันมะพร้าวประกอบด้วย ไตรีกลีเซอไรด์ขนาดปานกลางจำนวนมาก  จึงถูกย่อยได้ง่าย  ด้วยเหตุนี้จึงเหมาะกับผู้บริโภคที่มีอาการลำไส้อักเสบและมีประโยชน์ต่อผู้ที่มีอาการ  เครียด  โรคหัวใจ  ระดับคอเลสเตอรอลสูง  น้ำหนักตัวมาก  ปัญหาไต  ความดันโลหิตสูง   ภูมิต้านทานต่ำ  ปัญหาฟัน  แก่ก่อนวัย  มะเร็ง  โรคเบาหวาน  ความหนาแน่นของกระดูกต่ำ  ตลอดจน  โรคตับอ่อน   


เนื่องจากมะพร้าวให้พลังงานสูง  จึงช่วยผู้ป่วยเบาหวาน ที่อ่อนเพลียเป็นประจำ นอกจากนี้  ยังมีกรดลอริกสูง  ซึ่งกรดดังกล่าวมีคุณสมบัติยับยั้งได้ทั้งเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และรา ยิ่งไปกว่านั้น ไขมันมะพร้าวทนความร้อนได้ดี  และไม่เปลี่ยนเป็นไขมันทรานส์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง   

ถึงเวลาหรือยังที่จะหันมามองมะพร้าวในด้านดี  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมุมมองของโภชนาบำบัด


ขอบคุณข้อมูลจาก  คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (เผยแพร่หนังสือพิมพ์เดลินิวส์)


   ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี


 







 

หมายเลขบันทึก: 296384เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2009 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับ

        ผมชอบทานเนื้อมะพร้าว และดื่มน้ำมะพร้าวเย็นๆ ครับ ^__^

        เมื่อไม่นานมานี้มีโอกาสไปที่ พิพิธภัณฑ์ ร.2 ที่อัมพวา มีซออู้ตัวหนึ่งทำจากมะพร้าวซึ่งมี 3 โหนก (เรียกถูกหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่เป็นส่วนนูนๆ บนลูกมาพร้าว) เข้าใจว่าต้องมาจากบางต้นเท่านั้นครับ (เก็บภาพไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้นำมาไว้ใน G2K)

สวัสดีค่ะ คุณบัญชา

ทั้งเนื้อมะพร้าว อ่อนและ น้ำมะพร้าวมีประโยชน์มากมายค่ะ เป็น 1 ใน 4อย่าง ที่เป็นน้ำจากมะพร้าว เป็นพืชชนิดเดียวในโลก ที่ให้น้ำ 4 อย่างกับมนุษย์ หรือเรียกว่า จตุวารินทร์ 4 อย่างจากกัลปพฤกษ์ คือ 1.น้ำตาลสด 2.น้ำมะพร้าว 3. น้ำกะทิ 4.น้ำมันมะพร้าว

ถึงมีการเรียกกว่า ต้นไม้ แห่งชีวิต

เรื่องซออู้ มี 3 โหนก เป็นซอที่ทำจากกะลามะพร้าวซอที่มีความสวยงามมากที่สุดมีลักษณะเป็น 3โหนก แต่ละโหนกมีส่วนโค้งงอ สมัยก่อนจะมีมะพร้าวที่ทำซอโดยเฉพาะ ปัจจุบันมี เหลือน้อยมากมะพร้าวประหลาด ซอที่ทำจากมะพร้าวซอจะแพงมากคนมีฐานะจึงจะครอบครองได้จึงมีชื่อเรียก ซอแกง คือซอที่ทำจากมะพร้าวธรรมดาที่มาแกง ซอพล ทำจากมะพร้าวซอทีมีความสวยงามระดับต่ำสุด ซอพญารองจาก พญาซอผู้มีฐานะ บรรดาศ้กดิ์จะมีไว้ ดังนั้นพญาซอก็คือที่มีที่มี 3โหนกสวยงามและแพงที่สุด

(กะลามี 3 พูมีตาใหญ่ทั้ง 3 ตา จะเรียกว่ามะพร้าวหน้าลิง )

มะพร้าวตาวิปริต ปกติ มะพร้าวจะมีพูซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนที่กะลาแต่ละพูมีขอบชัดเจนเห็นเป็นสันนูนจากส่วนบนไปส่วนล่างและกะลาด้านบนที่ติดกับขั้วมีตาพูละ 1 ตาดังนั้นมะพร้าวจึงมี 3 ตา แต่มีเพียงตาเดียวที่มีเอมบริโอ(คือต้นอ่อนที่งอกเป็นกล้ามะพร้าว)หนึ่งอันติดอยู่ที่ตาใดตาหนึ่งส่วนตาที่เหลือ 2 ตา ก็เป็นตาบอดไม่มีเอมบรืโอติดอบู่ แต่บางครั้งเกิด วิปริต มีตาเกิดขึ้นนัอยกว่า 3 ตาคือ มะพร้าว 2 ตา ตาเดียว ไม่มี ตาหรือมะพร้าวมหาอุด บางครั้งอาจมีมากกว่า 3 ตา และก็มีมะพร้าวประหลาดที่มียอด มากกว่า 1 ยอด เคยเห็นภาพเหมือนกัน ถ้าอย่างไร นำภาพลงนะคะ คงเป็นพญาซอ

สวัสดีค่ะ..เมื่อตอนเด็ก ๆ เวลาที่บ้านมีงานเดือนสิบ จะมีการทำขนมกันค่ะ มีการเคี่ยวน้ำมันมะพร้าวมาทำขนมทอด

ส่วนหนึ่งคุณป้าจะนำมาให้หลาน ๆ หมักผมกันค่ะ ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงแล้วสระออกปกติ วิธีทำใช้เวลาค่อนข้างนานค่ะ

ปัจจุบันโชคดีมีน้ำมันมะพร้าวสะกัดเย็นไม่ต้องลำบากเหมือนสมัยก่อนค่ะ

ขอบคุณนะคะที่นำบันทึกดี ๆ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะพี่ดา....

สวัสดีค่ะ คุณส้มขาม

          ดีใจและขอบคุณนะคะ แวะมาทักทายบอกกล่าวเรื่องตอนเด็กๆให้ทราบค่ะ คุณมีผมดกมากแน่ๆ เพราะมีน้องคนหนึ่งคนอยุธยาเล่าให้ทราบว่าตอนเด็กๆหัวเป็นชันตุเหม็นเลยนานเป็นเดือน ก็ใช้น้ำมันมะพร้าวหาย คนในครอบครัวผมบางทุกคนมีน้องเขาคนเดียวปัจจุบันนี้ผมดกหนามากอยู่คนเดียว น้องเขามั่นใจว่าที่ผมมากเพราะใช้น้ำมันมะพร้าวแบบเคี่ยวโบราณรักษาศรีษะเขาตอนเด็กๆ  ค่ะเดี๋ยวน้ำทำง่ายขึ้นแต่ก็มีผู้ใหญ่มากมายก็ยังทำแบบเดิมใช้ค่ะ เพราะกลิ่นหอมแบบไทย คุณภาพก็ดีต่อสุขภาพหมือนกัน

สวัสดีค่ะ น้องกระแต

 ค่ะเวลาคิดถึงน้อง ก็นึกถึงภาพบนเวทีแล้วนะคะ สวยน่ารักมาก  คิดถึงเสมอค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาอ่านประโยชน์ของมะพร้าว ได้ข้อมูล และ สาระใหม่ ๆ เสมอ ๆ
  • ช่วงนี้ไม่ค่อยได้มาทักทาย พี่กานดาสบายดีนะค่ะ
  • ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

                  

สวัสดีค่ะ น้องบุษรา

      พี่ดาก็ไม่ค่อยได้ไปทักทายน้องเหมือนกันแต่เราถึงกันเสมอนะคะ พี่ดาสบายดีค่ะ ขอบคุณมากนะคะ น้องก็สบายดีนะคะ อากาศเชียงใหม่ในเมืองก็เย็นพอดีๆไม่หนาวมากเหมือนบนดอย 

ชอบทานมะพร้าวค่ะ

เพราะน้ำมะพร้าวช่วยชะลอความแก่นั่นเอง

และที่อร่อยก็ตอนที่บ้านเคี่ยวกะทิ

ภาคใต้เรียกขี้มัน...แสนอร่อยค่ะ

หรือใส่ขนมตาบอดก็อร่อยดี

และที่รู้มาดาราเมืองนอกดังๆทานน้ำมะพร้าวกันทุกวันค่ะ

ทำให้ผิวเต่งตึงค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณ Bonnie

     ดาราเมืองนอกดังทานน้ำมันมะพร้าวทุกวัน เป็นสิ่งที่คนไทยหรือดาราไทยส่วนใหญ่ไม่ทราบกันด้วยนะคะ มีชื่อดาราหรือเปล่าค่ะถือเป็นประสบการณ์ได้เลยนะคะ เหตุผลคนเมืองนอกใช้และรู้จักดี คนไทยไม่รู้จักมีอีกมากจริงๆ ค่ะกากมะพร้าวเมื่อเคี่ยวเสร็จทุกคนชอบว่าอร่อยกันทั้งนั้นค่ะ ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ก็จำกันได้ตรงนี้ค่ะ แต่ท่านๆส่วนน้อยเหลือเกินที่จะทำเหมือนรุ่นย่า ยาย  ของท่านนะคะ  ขอบคุณมากและดีใจค่ะเข้ามาทักทายบอกกล่าวให้ทราบ

"ที่น่าเป็นห่วง"...สำหรับพืชชนิดนี้..ที่ดินที่ราคาพุ่งสูงขึ้นจนเกินเหตุ..เป็นต้นว่ารอบกรุงเทพเดิม..เคยเป็นสวนมีมะพร้าวมากมาย..หายไปเกือบหมดแล้ว(ต้นมะพร้าว)..ทางใต้ก็เป็นสวนยาง..กลางนายืนต้นตายให้เห็นเป็นจำนวนมาก..มะพร้าวที่ปลูกและให้เก็บเกี่ยว...มีอายุ..เฉลี่ย..๗๕ปี..หมายความว่า..จะต้องปลูก..เพื่อได้ผลเก็บเกี่ยวกันต่อเนื่องเป็นชั่วอายุคน..มะพร้าวเข้าโรงงาน..ออกมาเป็นมะพร้าวกล่อง...(เราเคยคิดกันไหมว่า)....มะพร้าวกำลังมีอนาคตอันมืดมนต์เหมือน..ไผ่..(แผ่นดิน..ก็กำลังจะจมน้ำไปใน..อนาคต)...สงสารประโยชน์ของมะพร้าวในอนาคต....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท