ติดตามผล L.O.A. จ.เชียงใหม่


สวัสดีครับ ลูกศิษย์ชาว กฟภ. ทุกท่าน

             ผมชื่นชมการทำงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมาตลอดที่มุ่งมั่นและเอาจริงเรื่องการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ ผมมีโอกาสร่วมงานกับ กฟภ. รวม 16 ครั้ง และเมื่อปีที่แล้ว เป็นการเริ่มต้น Step ที่ 1 ในการสร้างความตระหนักเรื่ององค์กรแห่งการเรียนรู้ หรือ Learning Organization Awareness และในวันนี้ (11 กันยายน  2552) ที่ จ.เชียงใหม่ เป็นครั้งที่ 4 แล้ว หลังจากที่ได้ไป ครั้งที่ 1 จังหวัดพิษณุโลก ครั้งที่ 2 จังหวัดหนองคาย และครั้งที่ 3 ที่จังหวัดชลบุรี มาแล้ว  ก็เป็นการเริ่มต้นใน Step ที่ 2 คือ การตรวจและติดตามผลการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Knowledge Audit & Monitoring) ซึ่งเราได้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการช่วยติดตามผลด้วย ประกอบกับการร่วมและเปลี่ยนประสบการณ์จากผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่านที่จะร่วมเป็นโค้ชด้วยกันกับผม ดังนี้

       1.คุณเอี่ยม บุญชยาอนันต์

       2.คุณเสงี่ยม สันทัด

       3.คุณชัยยงค์ ยงใจยุทธ

       4.คุณนรนิตร์ รังสิตวิจิตรประภา     

             ผมก็ถือโอกาสนี้ขอบคุณทุกท่านอย่างสูงด้วย การทำงานในครั้งนี้ผมคิดว่าประสบความสำเร็จมาก ผมดีใจที่ได้มีโอกาสกลับมาพบกับลูกศิษย์อีกครั้ง ทุกคนให้ความสนใจอย่างดี ผมก็หวังว่าทุกท่านจะสามารถนำความรู้ไปสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ตนเอง องค์กร และประเทศชาติได้ต่อไป

               และเช่นเคยผมขอใช้ Blog นี้ เป็นคลังความรู้ของพวกเราต่อไปครับ

                                                          

                                               จีระ  หงส์ลดารมภ์

ภาพบรรยากาศ

หมายเลขบันทึก: 296249เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (56)
นายทวีศักดิ์ เยาวนานานท์

ได้รับการพัซฒนาการเรียนรู้ได้มาก เพื่อนำไปพัฒนาตัวเองและองค์กรและจะได้รับการต่อยอดในการปฎิบัติงานให้ผู้ใช้ไฟ ได้รับความพึงพอใจได้มากที่สุด

นายทวีศักดิ์ เยาวนานานท์ 081-9571057

ได้รับการพัซฒนาการเรียนรู้ได้มาก เพื่อนำไปพัฒนาตัวเองและองค์กรและจะได้รับการต่อยอดในการปฎิบัติงานให้ผู้ใช้ไฟ ได้รับความพึงพอใจได้มากที่สุด

นายวินัย สุวรรณนที อ.ห.ผอ.จ.ปัตตานี

หลังจากการรับฟังสัมมนา การจะได้รับความรู้ซึ่งนำไปให้ความรู้และแนวคิดกล้าแสดงการออกได้และนำไปถ่ายทอดให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้ทราบ ซึ่งทำให้สามารถนำไปใช้งานได้

การรับฟังที่ดีย่อมมีความรู้ที่ดีและเพิ่มขึ้น

การปฎิบัติที่ดีและบ่อยย่อมเกิดความชำนาญมากขึ้น คือข้อคิดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

ประพัฒณ์พงศ์ พุ่มไทย 089-746-1170

วันนี้ 11 ก.ย 52 แม้จะเป็นวันที่คล้ายกับวันโศกสลดของ USA แต่ผมมีความสุขมากและเป็นกำไรชีวิตที่ได้มีโอกาสซึมซับองค์วามรู้จากท่านอาจารย์และเพิ่อนร่วมชั้นเรียน

ได้รับความรู้เกี่ยวกับโครงการฯตรีวจและติดตามผล การสร้างองค์กรแห่งกการเรียนรู้ เพิ่มมากขึ้น ทั้งด้านบุคลากร องค์กรและประเทศ จะนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาในหน่วยงานเพื่อให้องค์กรทัดเทียมกับองค์กรที่จะไปต่อไป

นายคชนิชญ์ บุญเลิศ

ได้รับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบงานโลจิสติกส์

สามารถนำความรู้เรื่อง KM ไปใช้ในงานหน่วยงาน ขยายผลให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาได้สอดคล้องนโยบาย กฟภ.

จากการอบรม 10 -11 กย. 52 สิ่งที่ได้รับ

"โง่ให้เป็น เล่นให้ถูก พูดให้เก่ง"

เกียรติศักดิ์ มากแม่ 081-9094738

จากการอบรม

สิ่งที่ได้กับตนเอง

มีความรู้สึกกระตือรือร้น ที่จะใฝ่หาความรู้ อยากเรียนต่อ" และศึกษาเพิ่มเติม ภาษาอังกฤษ

นายจารุ โรจนศริญญา

เข้าใจโลจิสติกส์ นำไปใช้งาน

เข้าใจ KM's นำไปใช้งาน

บริหารจัดการความรู้เป็นกระบวนการ ชี้แจงผู้ปฎิบัติ

นายณรงค์ โลกนุเคราะห์ ผจก.ท่าแซะ 081-943-3963

ได้แนวคิดในการนำความรู้ การบริหารจัดการไฟฟ้าภายในองค์กร

ได้กล้าแสดงความคิดเห็นในกลุ่ม

ได้รับความรู้ในการบริการให้ลูกค้าในแบบใหม่ๆ

ได้ความคิดที่จะพัฒนาองค์กร ให้ทันสมัยและสามารถคงอยู่ได้ ถึงแม้ไม่มีคู่แข่งขัน ก็ต้องแข่งขันกับตัวเอง

การสัมมนาโครงการตรวจและติดตามผล การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ ตั้งแต่วันที่ 10 - 11 กย. 52 มีแนวโน้มไปในทิศทางดี สร้างสรรค์ในการไปแก้ไขให้องค์กรเพิ่มขึ้นบริหารจัดการต่อไป

สิ่งที่ได้รับจากการสัมมนาในช่วง 2 วัน ทำให้ผมได้รับความรู้ในด้านการกล้าแสดงออกมีความคิดเห็นกล้าแสดงออก นำการเรียนรู้จากผุ้บรรยาย ผู้เสนอหัวข้อและข้อ comment ต่างๆ ที่ทางวิทยากรเสนอแนะ ทำให้สามารถปรับปรุงตัวเอง มีความกล้าที่จะเสนอแนะต่างๆ ต่อผู้บังคับบัญชา

สมพงศ์ แก้วภู่ 081-698-5114

หลังจากได้รับฟังการสัมมนา ทำให้เกิดแนวคิดสร้างสรรค์ คิดนอกกรอบ กล้าแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรและที่สำคัญที่สุด หลังจากกลับไปแล้วจะไปถ่ายทอด การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ให้กับผุ้ใต้บังคับบัญชา ทั้งเรียนรู้ในระบบและเรียนรู้นอกรบบหรือเรียนรู้จากประสบการณ์ของรุ่นพี่ที่มีความสามารถนอกเหนือจากตำรา

หลังจากได้ผ่านการอบรมเกี่ยวกับองค์กรแห่งการเรียนรู้ มาทำให้มีความตื่นตัวให้เรื่องการใฝ่หาความรู้ต่างๆ รอบตัวเพื่อนำมาใช้ในการปฏิบัติงานในองค์กรของ กฟภ. ให้ดีขึ้น จะมีการแบ่งปันความรู้กันระหว่างสายงาน ต่างๆ ทั้งในเขต และระหว่างเขตเพื่อเพิ่มประสิทธภาพในการทำงาน และอยู่ร่วมกับสังคมได้ อย่างพึ่งพาอาศัยกันในด้านองค์ความรู้ต่างๆ

คมเดช วิจิตร์มณีพันธ์ 087-411-8788

ได้

1.ทบทวนตนเองว่ามีความรู้ ความสามารถอะไรบ้าง ที่จะทำให้องค์กรหรือกฟภ. ได้รับคุ้มค่ากับค่าตอบแทนที่ได้รับ

2.เกิดความมั่นใจในการทำงาน ปฏิบัติงานให้กับองค์กรเกี่ยวกับการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ เชื่อว่าตนจะมีส่วนร่วมนำ กฟภ. ไปสู่ KM-KC-LO

3.กลับไปองค์กรที่ทำงานอยู่จะใช้ประสบการณ์ในการสัมมนาครั้งนี้ คือหัวข้อ พฤติกรรมที่เป็น่วนช่วยสร้างอค์รกแห่งการเรียนรู้ 11 ข้อ ไปใช้ให้ได้มากที่สุด

การไฟฟ้า นครศรีธรรมราช

ต้องเร่งพัฒนาตนเอง ในด้านการศึกษาความรู้ให้ตรงกับองค์กร (การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค) ทั้งสานเทคนิคและสายบริหาร

-ปัญหาเรื่องการปรับวุฒิของพนักงานเป็นเรื่องยากมาก เพราะรู้เรื่องไม่ตรงกับความต้องการของ กฟภ. วิศวะไปเรียน MBA บริหาร

- นำเอาความรู้ในวันนี้ ไปถ่ายทอดเผยแพร่ต่อไป

การบรรยาย วันนี้ได้บทเรียนมากพัฒนาองค์กรได้ดี

ท่านได้อะไรจากการประชุมสัมมนาในครั้งนี้

- ได้มีการแลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ในการทำงาน

- นำแนวคิดและความรู้ที่ได้รับ ไปปรับใช้กับกระบวนการทำงาน

-ได้รับความรู้เพิ่มเติม จากภาระหน้าที่ที่รับผิดชอบ

-ทำให้ตื่นตัวในการใฝ่รู้

ได้นำแนวคิดของวิทยากรไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน เช่น ทำการค้นคว้าหาความรู้ จากอินเตอร์เน็ท เพื่อค้นคว้าสิ่งที่ต้องการรู้และนำไปประกอบการทำงานแต่ละวัน

- กล้าคิดกล้าแสดงออกต่อหน้าผุ้บังคับบัญชา และสามารถชี้แจงเหตุผลต่างๆได้

นายธำรง สวัสดิ์พงษ์ 089-733-4291

ตนเองได้

- จากการสัมมนา สามารถรับทราบความรู้จากวิทยากร จากการนำเสนอกลุ่ม และการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มสมาชิกสามารถนำไปพัฒนาการทำงาน เสริมความคิดใหม่ๆ เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านความคิดหลากลายมากมาย

องค์กรได้

- จากการนำปัญหาที่เกิด ณ ที่ตนเองอยู่ แลกเปลี่ยนความคิดปรับปรุงพัฒนางานทำให้องค์กรได้ประโยชน์จากการนำแนวคิดไปปรับปรุงพัฒนาแก้ปัญหา สามารถนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมาย ตามนโยบาย หรือวัตถุประสงฆ์ขององค์กรต่อไป

นายพรศักดิ์ เต็มทอง 081-788-9975

- จากการเข้ารับสัมมนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ LO ทำให้กระผมมีพฤติกรรมที่เป็นส่วนช่วยสร้างพฤติกรรมแห่งการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น เช่นการทำ Work Shop การระดมสมอง การทำงานเป็นทีม การได้รู้จักเพื่อนร่วมรุ่น ร่วมกลุ่ม และเพื่อนต่างหน่วยงานมากขึ้น และทำให้สนใจศึกษาหาความรู้จากสื่อต่างๆมากขึ้นกว่าเดิม เช่นจาก TV หนังสือพิมพ์ วารสาร โดยเฉพาะทาง Internet Intranet ของ กฟภ. ทำให้เกิดวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลยิ่งขึ้น และสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับองค์กรเป็นอย่างดี

- จากการเข้าอบรมสัมมนาโครงการตรวจและติดตามผล การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น มีการตื่นตัวในการที่จะเรียนรู้ และนำไปถ่ายทอด เพราะการเรียนรู้เพียงอย่างเดียวไม่นำไปสู่การปฏิบัติก็จะไม่มีผลประโยชน์ แต่เมื่อเรียนรู้แล้วนำไปสู่การปฏิบัติและยังถ่ายทอดให้กับบุคคลอื่นได้รับรู้ และบุคคลอื่นหรือเพื่อนร่วมงานนำไปปฏิบัติด้วยก็จะเป็นประโยชน์สูงสุด

- มารับการเข้าอบรมเรื่องการเรียนรู้ ได้รับความรู้และแนวคิดของผู้อบรมและผู้เข้ารับการ อบรมหลายแนวทาง เช่น ให้คิดเป็น วิเคราะห์เป็น และสรุปบทเรียนให้เป็น

- คิดและไม่ทำเหมือนกับความฝัน

- ทำแล้วไม่คิดเหมือนปล่อยเวลาให้ผ่านไป

- คิดและทำย่อมทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

- ประโยชน์ที่รับ คือ การบริหารจัดการ วางแผนการทำงาน การดำเนินการ การควบคุม การบริหาร และระบบสารสนเทศ อย่างเป็นกระบวนการ จากเริ่มต้นทางถึงผู้บริโภค อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลอย่างยั่งยืน การแข่งขันทางธุรกิจอย่างเข้มข้นอย่างองค์กรชั้นนำ ต้องมีการปรับปรุงชั้นนำ ต้องมีการปรับปรุงองค์กร พนักงาน (บุคลากร) เพื่อพัฒนาขีดความสามารถ

- การแข่งขันให้มากเท่ากับการเปลี่ยนแปลงของโลกเศรษฐกิจ และสังคมบรรลุวิสัยทัศน์ที่วางแผนไว้ตามกำหนดเวลา

- มีจุดมุ่งหมายการจะนำองค์กรแห่งการเรียนรู้นำไปถ่ายทอดต่อผู้ร่วมงาน และนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชา และจัดทำแผน และนำไปสู่การปฏิบัติพอติดตามผลอย่างจริงจังวิธีการดำเนินการจะต้องมีบรรยากาศที่ดี และไม่ต้องอยู่ในความประมาท

- ปัจจุบันการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเปรียบเสมือน “หัวโต ขาลีบ” มีแต่คนสั่งงาน แต่คนทำงานไม่มี หน้างานจริงๆคือ การไฟฟ้าจุดรวมงาน การไฟฟ้าสาขา และสาขาย่อย สักวันคนที่ทำงานจะเหลือน้อย เพราะเกษียน แต่ไม่มีการจ้างทดแทน และการไฟฟ้าของเราจะอยู่ได้อย่างไร

- ได้รับความรู้เองจาก KM และ LO มากขึ้น

- ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนต่างเขต ต่างเพศ

- ได้ระดมความคิดร่วมกับเพื่อนๆ

นายสุรพันธ์ เกิดเมืองคอน

- ก่อให้เกิดประกายแห่งความคิดว่า ในการที่เราจะยืนหยัด และก้าวไปข้างหน้าในอนาคตสู่ตัวเราเอง และเพื่อนร่วมงาน หน่วยงานนั้นๆ การให้ความสำคัญต่อการศึกษาค้นหาความรู้ต่างๆ คิดหากลยุทธ์วิธีการต่างๆที่จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการกับงานในหน้าที่ของเราเองให้สามารถปฏิบัติงานได้ในทิศทางที่ดี ที่ถูกต้อง เพื่อประโยชน์สูงสุด ต่อองค์กรในอนาคตเราจะอยู่ไปวันๆ โดยไม่มีการพัฒนาด้านความรู้ความคิดไม่ได้แล้ว

- รู้จักการเรียนรู้และคิดนอกกรอบบ้างแต่ไม่ปฏิบัตินอกกฎ ความคิดกว้างขวางขึ้น กล้าคิดกล้าทำ และน่าจะส่งผลต่อครอบครัว เมื่อสังคมในครอบครัวดี สังคมในองค์กร และสังคมประเทศชาติก็จะดีไปด้วย

- อยากให้การสัมมนาเป็นไปอย่างต่อเนื่อง การคิดของทุกกลุ่มก็จะสามารถผักดันเป็นรูปธรรม ก็จะส่งผลต่อองค์กรเป็นอย่างดี

- ผลที่ได้จากโครงการตรวจและติดตามผลการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ รับฟังตามความคิดของเพื่อนในการที่เข้าร่วมสัมมนาและการนำพาองค์กาของ กฟภ. ก้าวไปสู่องค์กรชั้นนำอย่างแท้จริง เพราะรับการถ่ายทอดองค์กรความรู้จากประสบการณ์จริงๆของแต่ละวิทยากร โดยเฉพาะท่าน ดร.จีระ ได้กระตุ้นถึงแก่นความรู้อย่างแท้จริง เพราะเป็นองค์กรภายนอกที่แท้ใน กฟภ.อีกทั้งร่วมรับฟังอย่างบริสุทธิ์ใจ รับฟังทุกความคิดเห็น

โสภิต สุขโชติ 081-599-9221

- ได้ความคิดที่ดีและความรู้ที่หลากหลาย ในการแก้ปัญหา และสร้างสรรค์งานที่ปฏิบัติอยู่ และสร้างงานเพื่อช่วยให้องค์กรมีมูลค่าเพิ่มขึ้นตลอดจนสามารถหาแหล่งความรู้ และแนะนำน้องๆให้รักการอ่าน และค้นคว้าหาความรู้อยู่เสมอ

- ทำให้สำรวจตัวเองอย่างเข้าใจ และได้รับความรู้ใหม่ๆเพื่อจะนำไปพัฒนาตัวเอง และองค์กร และสังคมให้มีการตื่นตัว ที่จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อจะได้สร้างสรรค์วิธีการใหม่ๆเพื่อความก้าวหน้าขององค์กรอย่างยั่งยืน

- และจะนำไปถ่ายทอดให้พนักงานในองค์กรได้รับทราบ และกระตุ้นให้พนักงานมีความรู้สึกในการรักองค์กรและความก้าวหน้าและเพื่อความเจริญรุ่งเรืองขององค์กรต่อไปและสู่ความเป็นเลิศ

- ปี 2552 ได้เข้าร่วมสัมมนาทำให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการแนะนำ เสนอแนะให้พนักงานศึกษาความรู้สมัยใหม่ และมีแนวทางในการประเมินผลงานที่ผ่านมา

นายเอกโชค ตนติปาลีพันธ์ 081-272-0659

- จากการประชุมของวันนี้สิ่งที่กระผมได้มากขึ้นก็คือ เรื่องการผลักดันการบรรยายของการเรียนรู้ที่มากขึ้นแต่ก็มีการวางแผนการจัดการด้านความรู้อยู่ แต่วันนี้ได้พบว่าจะได้มีความสำเร็จ จะต้องมีการผลักดันให้มากขึ้นด้วยและต่อเนื่อง

นายศักดิ์ดา นาวารัตน์ 084-630-7063

- มีความรู้สึกว่าจะต้องไม่หยุดนิ่งในเรื่องการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอด และทุกวัน (การเรียนรู้ได้ทุกเรื่อง ถึงแม้แต่ไม่เกี่ยวกับด้าน งาน กฟภ. หรือด้านอื่นๆ)

- นำความรู้ที่เรามีอยู่นี้มาร่วม Shave Show ตามแนวทางที่ได้จากการสัมมนาในครั้งนี้ (ดังตัวอย่างของ บริษัท SCG) โดยน่าจะนำมาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานกับ กฟภ.

- ต้องขอขอบคุณท่านอาจารย์จีระ และวิทยากรทั้ง 4 คน ที่มาช่วย Shave ความรู้ของท่านให้กับผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกคนสิ่งที่ได้รับในวันนี้จะนำไป Shave ให้กับคนอื่นที่ไม่ได้มีโอกาสมาสัมมนาในครั้งนี้ต่อไป

นายสุนทร แขวงแดง 089-866-5656

- การสัมมนา Know ledge Audit & Monitoring มีส่วนช่วยให้กระผมได้ใฝ่หาความรู้เพิ่มเติม เพิ่มไฟ รายการของอาจารย์ทาง TNN ผมติดตามมาตลอด และไปรับใช้ในส่วนที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน

องค์กรปัจจุบัน

- การบริหารงานมักจะมองจากบน สู่ระดับล่าง มองผลตอบแทนให้กับระดับบน ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการ แต่ลืมนึกถึงระดับล่างที่เป็นผู้ปฏิบัติงานให้ การทำงานยังมองแบบเจ้านายกับลูกน้องควรให้ผู้บริหารมองแบบพี่สอนน้อง แล้วองค์กรจะพัฒนาไปได้

- พนักงานในระดับปฏิบัติงาน ปัจจุบันจะมองถึงผลประโยชน์ตอบแทน แต่ลืมนึกถึงความสำเร็จขององค์กร ดังนั้นควรจะมีการพัฒนาสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ในระดับผู้ปฏิบัติงานบ้าง เพื่อสื่อสารความเข้าใจที่ดีต่อกัน และเพื่อปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมในการทำงาน

สิ่งที่ได้ในการอบรมในวันนี้

- ปัจจุบันการปรับตัว ปรับเปลี่ยน การบริหารงานของ กฟภ. จะเห็นได้ว่าการนำ KM ออกมาใช้มุ่งสู่การเป็น LO และเห็นว่าองค์กรมีการปรับเปลี่ยนการบริหารงาน เพื่อการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ กฟภ. ทำให้ทราบว่าองค์กรพยายามมุ่งสู่การเป็นเลิศจริง

เราจะเรียนรู้เรื่องอะไร - เราจะต้องเรียนรู้ให้จริงจัง แล้วเอาการเรียนรู้จริงเรื่องนั้นให้ลงมือปฏิบัติ หากการลงมือปฏิบัติแล้วไม่ประสบผลสำเร็จให้ถือว่าความผิดพลาดตรงไหนให้นำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น หากไม่ผิดพลาดได้ผลดี เราควรนำความรู้ที่ลงมือปฏิบัติมาใช้ความรู้ดังกล่าวมาถ่ายทอดให้บุคคลในองค์กรของเราให้เจริญรุ่งเรือง

นายอุทัย เกษตรสุนทร 089-869-6035

- การจัดการบางเรื่องให้กับลูกค้า สามารถทำได้ โดยเปลี่ยนแปลงวิธีการจากเดิมให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

- สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานกับชีวิตประจำวันได้ด้วย

นายกฤษณ์ เลขาพันธุ์

- สิ่งที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ ทำให้เกิดการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น และสามารถนำไปพัฒนาตนเอง และหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้นให้มีความตื่นตัวให้รู้จักศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา เพื่อให้ทันสมัยตลอดเวลาด้วยการเรียนรู้ ใฝ่รู้ หาความรู้เพิ่มเติมนำมาพัฒนาตนเอง และองค์กรให้ดียิ่งขึ้น

- ตามปกติแล้วผมเป็นคนอ่านหนังสือน้อย แต่เมื่อ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาระหว่างรอขึ้นเครื่องที่สนามบินแวะร้านหนังสือซื้อมา 1 เล่มอ่านด้วยความตั้งใจ หลังจากนั้นผมชอบอ่านหนังสือมากขึ้น ในวันนี้ได้มาประชุมอบรมสัมมนา จึงเห็นชัดขึ้นว่าการอ่านหนังสือได้ความรู้ ต่อไปนี้ต้องอ่านหนังสือทุกอย่างที่มีเวลาว่าง เพราะชอบมันแล้ว

นายพิชัย ฉันทลาภ 089-723-3270

- บุคลากร นั้นสำคัญที่สุดขององค์กร ดังวิธีการสร้าง LO ของ กฟภ. นั้นจะต้องมีการศึกษาที่จะสรุปหา Model การสร้าง LO ที่เหมาะสมกับ กฟภ. และดำเนินการจัดทำแบบยุทธศาสตร์ เฉพาะในการสร้าง LO ของ กฟภ. และดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว โดยมุ่งเน้นการพัฒนา บุคลากร เป็นหัวข้อหลัก

- ได้รับความรู้ แนวคิดการปฏิบัติในเชิงบวกสามารถนำกลับไปปรับปรุง พัฒนา และถ่ายทอดให้พนักงานในสังกัดได้รับทราบ ปรับปรุงการปฏิบัติงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการบริหารลูกค้า และเพิ่มผลผลิตให้กับองค์กรได้

- จะมีวิธีการอย่างไรบ้าง (แบบง่ายๆ) ที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของพนักงาน เพื่อให้ยอมรับ และปฏิบัติตนเองไปสู่การเรียนรู้

- เอกสารประกอบการสัมมนา ควรชัดเจนมากกว่านี้ อ่านยาก ตัวหนังสือตัวเล็กเกินไป

- การเรียนรู้เป็นการเพิ่มคุณค่าให้คน และเพิ่มมูลค่าให้องค์กรดังนั้นคนที่ไม่มีความใฝ่รู้ จึงเปรียบเสมือนคนที่ตายไปแล้ว

- รับความรู้ทั้งด้านหลักวิชาการ จากประสบการณ์ จากวิทยากร ผู้เข้าอบรมทั้งที่ได้ต่อยอดจากที่เคยทราบหรือรู้มาบ้างแล้ว หรือความรู้ใหม่ที่ได้รับในการอบรมในครั้งนี้ คิดว่าความรู้ที่ได้ในช่วงการอบรม จะได้นำไปใช้ในการบริหารงาน ทำงาน ของบริษัทจะได้ถ่ายทอดความรู้ที่ได้นี้ไปใช้กับผู้ใต้บังคับบัญชา รวมทั้งเพื่อนร่วมงานให้ได้ทราบ ทั้งนี้ในความรู้ที่ไม่เข้าใจชัดเจนก็จะได้ไปศึกษาเพิ่มเติมให้ได้รู้ต่อไป

- การเข้าอบรมสัมมนา ระหว่างวันที่ 10-11 ก ย 2552 ทำให้ได้รับความรู้อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะ อ.จีระ และคณะบรรยายได้อย่างดีมาก โดยยกตัวอย่างที่เป็นจริง เกิดขึ้นจริงมากล่าว และปรับปรุงแก้ไขกระตุ้นสมองให้ผู้รับสัมมนารู้จักคิด กล้าเสนอ และร่วมในกิจกรรม KM, LC, LO มีประโยชน์มากเป็นผลให้ผมรักองค์กรมากขึ้น และพร้อมที่จะทำงานให้องค์กรให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล

1. องค์กรแห่งการเรียนรู้ (สร้าง) เรากำลังมองสูงเกินไป ก่อนสร้างองค์กรการเรียนรู้ต้องมี Stepอย่างนี้

1.1 ต้องเข้าโรงเรียนเตรียมก่อน หมายความว่าต้องปรับพฤติกรรมคนก่อน การปรับ

พฤติกรรม ของความหลากหลายให้มีจุดร่วม

1.2 ต้องมาสร้างความข้าใจกำหนดทิศทางกับการเดินทางสามารถเดินได้พร้อมๆกัน

1.3 ต้องออกแบบก่อสร้างหากทำองค์กรการเรียนรู้สร้างโดยไม่ออกแบบ การสร้างองค์กรก็พัง การออกแบบมีดังนี้ 1. ออกแบบนโยบายรัฐบาล 2. ออกแบบด้านลูกค้า 3. ด้านการเงิน 4. ด้านกระบวนภายใน 5. ด้านพัฒนาการเรียนรู้ 6. ด้านสังคม พร้อมแล้วต้อง

1.4 ลงมือสร้างด้วยความสามัคคีของผู้นำ ผู้ตาม พร้อมแล้วถึงจะมี

สิ่งที่ได้รับ

- องค์กรให้โอกาส ได้พักผ่อนและท่องเที่ยวในสถานที่ไม่เคยมา

- ได้รับการกระตุ้นให้เกิดการรักการเรียนรู้

- มีการแลกเปลี่ยน และแสดงความคิดเห็น และความรู้จากเพื่อนต่างการไฟฟ้า

- องค์กรจะเห็นความสำคัญและสนับสนุนในการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมของบุคลากร

- จะส่งผลให้ระบบการจัดทำกันเป็นกลุ่ม ซึ่งจะได้ข้อคิดและแนวทางแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

- บุคลากรขององค์กรตื่นตัวมีความใฝ่รู้มากขึ้น

- ผลักดันการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ภายในองค์กร

- ผมคิดว่าการที่เข้ามารับการสัมมนาเพื่อสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ เป็นผลดีต่อผู้เข้าร่วมสัมมนา และจะเอาสิ่งที่ดีไปประยุกต์ใช้ต่อไป และยังมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ตรงกันถ้ามีโอกาสก็น่าจะจัดครั้งที่ 5 ต่อไป

- จะนำความรู้ที่รับไปพัฒนาองค์กรการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ได้รับความก้าวหน้ามากยิ่งๆขึ้นไป

- นำความรู้ที่ได้จากวิทยากรทุกท่านไปนำเสนอ และแบ่งปันความรู้ให้กับผู้ใต้บังคับบัญชารับความรู้เพื่อพัฒนางาน และพัฒนาองค์กร

- จากการได้พบปะเพื่อนพนักงานจากการไฟฟ้าต่างๆ สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการปฏิบัติงาน เพื่อเข้าไปปรับปรุงงานในหน้าที่ให้มีคุณภาพเพื่อองค์กรและเพื่อประเทศชาติต่อไป

- ทราบถึงปัญหาอุปสรรค์ต่างๆ และการแก้ปัญหาของแต่ละองค์กรเพื่อจะได้นำไปปรับใช้กับองค์กรที่รับผิดชอบ และเสนอแนะแนวทางการปฏิบัติงานต่างๆ ซึ่งเราไม่มีปัญหาให้เพื่อนๆของเราพัฒนาความสำเร็จของ กฟภ. อื่นมาปรับใช้กับการปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้น

- ในอนาคตคิดว่าจะทำให้ทุกคน กล้าคิด กล้าทำ และกล้าเผชิญกับปัญหาพร้อมที่จะแก้ปัญหาองค์กรได้รับการพัฒนาที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

- ได้รับความรู้และนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดกับหน่วยงาน

- รับความรู้ใหม่ๆจากเพื่อนร่วมรุ่นที่นำเสนอวิสัยทัศน์

- ได้รับความรู้ในการระดมความคิดที่จะคิดทำในสิ่งที่อยู่นอกกรอบ

- ได้นำความรู้ทั้งหมดไปเผยแพร่ พนักงาน ผู้ใต้บังคับบัญชา

- ต้องเป็นผู้นำในการพัฒนาตนเอง และผู้ร่วมงาน โครงการถ่ายทอดองค์กรแห่งการเรียนรู้ ใฝ่รู้ คิดเป็น วิเคราะห์เป็น การเรียนรู้เป็นทีม เอาปัญหาจากการทำงานจริงมาเรียนรู้โดยให้ทำอย่างต่อเนื่อง

- ในการจัดประชุมสัมมนาในครั้งนี้ ได้ความรู้มากพอสมควรจะได้นำไปพัฒนาองค์กรต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อ กฟภ. ก้าวไกล

- ในการจัดสัมมนาในครั้งนี้ได้ความรู้จักกระตือรือร้น ความรับผิดชอบต่อสังคม การพัฒนาองค์กร รู้จักการเปลี่ยนแปลง ปรับตัวให้ทันกับความเจริญของบ้านเมือง

- ได้ความรู้ลักษณะ การที่จะนำความรู้ไปพัฒนา ถ่ายทอดให้แก่เพื่อนพนักงาน ผู้ใต้บังคับบัญชา ว่าเราต้องการสิ่งใด และจะทำอย่างไรให้องค์กรของเราพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศให้ได้

- จะนำแนวทางที่ได้รับฟังไปพัฒนาบุคลากรในหน่วยงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารให้ประชาชน

ติดตามผลการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ในวันที่ 10-11 ก. ย. 2552 ผลที่ได้

- เข้าใจหลักการ สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานและเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา

เข้าใจหลักการ KM, LC,LOโดยสามารถนำไปขยายผลให้กับพนักงาน

การอบรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ ได้อะไร

- ได้รับความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร และตัวบุคคล เพื่อไปแนะนำลูกน้อง เพื่อพัฒนาความรู้ และแนะนำ คนเราต้องเรียนรู้อย่างต่อเนื่องไม่มีสิ้นสุด

- ได้นำข้อมูล มาทำจัดระบบ ให้มองไปข้างหน้าอย่างไร

- นำความรู้ไปปรับกระบวนการทำงาน โดยให้ความสำคัญกับบุคลากร (ของมนุษย์) สร้างบรรยากาศในการทำงานให้นักงาน หรือบุคลากรในองค์กรให้มีความสุข เมื่อพนักงานมีความสุข ก็สามารถปฏิบัติงานด้านต่างๆให้มีความสำเร็จได้ง่ายขึ้น “คนสำคัญ งานสำเร็จ”

- ได้รับ Logistics และ Supply Elian เพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน

- แนวคิดในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ วิธีการพูด วิธีการคิด การวางแผน และการพัฒนาคนตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงขั้นสุดท้าย

- การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เริ่มจากตัวเรา สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปสู่ผู้ใต้บังคับบัญชาให้ทั่วถึงจะทำให้องค์กรได้รับประโยชน์สูงสุด และสิ่งสำคัญประการหนึ่งคือ การรับฟังความคิดเห็นของทุกคน จะทำให้เห็นความรู้ความคิดเห็นที่กว้างไกล

สิ่งที่ได้รับ

- องค์ความรู้ใหม่ๆ

- ปรับตัวเองให้รู้ทุกเรื่อง

- ได้เรียนรู้แนวคิดของเพื่อนๆหลากหลาย (นอกเวลา)

ตามที่ได้รับฟังการสัมมนามาทั้ง 2 วัน - กรผมรับความรู้ด้านการตื่นตัวใหม่ รู้มากขึ้นกล้าเสนอความคิดเห็นในกลุ่ม และนำแนวทางเพื่อนำพาองค์กรแห่งการเรียนรู้ และมีความคิดริเริ่ม โดยจะต้องไปริเริ่มที่ทำงาน โดยมีคติว่า พัฒนา สามัคคี มีความรู้สู่องค์กรยั่งยืน โดยเริ่มพัฒนาตัวอาคารสำนักงานทั้งภายนอกและภายใน (เดิมเป็นโรงกิจการเก่า) และจัดภูมิทัศน์ภายนอกโดยนำพนักงานมาร่วมมือกันประชุมออกความคิดเห็นในการดำเนินการและให้แต่ละคนชี้ความรับผิดชอบในที่ต่างๆ และต่อเนื่องด้วย ความสามัคคีร่วมแรงกันให้พนักงานมีความรักใคร่กัน ร่วมระดมสมองพร้อมจะผลักดันให้พนักงานได้รับการศึกษา และเรียนมหาวิทยาลัยฯ และคิดปรับระดับให้พนักงานเพื่อความเหมาะสมจากการศึกษานักงานแล้วหลังจากการดำเนินการสามารถนำความรู้มาพัฒนาองค์กรได้ และปฏิบัติในแนวทางที่ถูกต้องตามระเบียบและหลักเกณฑ์ จะส่งเสริมพนักงานทุกๆด้าน เพื่อนำพาองค์กรสู่ความยั่งยืน

จากการที่สัมมนาในวันที่ 10-11 ก.ย. 2552

- ทำให้ได้ความรู้เรื่อง KM เป็นส่วนที่สำคัญ เพื่อให้ไปถึง LO และ KM นั้นต้องอย่ารู้คนเดียว ต้องรู้ให้จริงต้องมีการแชร์ความรู้ ต้องเรียนเป็นทีม จึงจะทำให้องค์กรไปสู่ความเป็นเลิศ

จากการได้มาเรียนรู้ในหลักสูตร LOจำนวน 2 วัน

- ผมคิดว่าได้ค้นพบหลักการเรียนรู้ใหม่ๆ และวิธีการถ่ายทอดใหม่ในหลักการเรียนรู้สู่บุคคลากร และองค์กรซึ่งมีคุณค่ามากกว่าการที่เราได้เรียนรู้จาก วิธีการเดิมๆที่เราเรียนมาเป็นการรู้จักการเรียนรู้จากธรรมชาติจริงๆ ซึ่งสามารถนำเอาไปปรับปรุงต่อบุคลากร และองค์กรของตนเองได้ดี

หลักการและเหตุผล

- องค์กรจะก้าวหน้าได้ก็เพราะบุคคลากรขององค์กรมีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลานำผลผลิตนั้นมาปรับปรุงหน้าที่และรู้จักตนเองมากขึ้น

นายทรงยศ วัฒนสินธุ์ 081-421-3972

การประชุมสัมมนา การตรวจติดตามการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ Know Ledge Audit & Monitoring

- เป็นการทบทวนเพิ่มเติมความรู้ด้านการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะวันที่ 11 ก.ย. 52 เป็นการเปิดโอกาสได้ให้มีความสามารถระดมสมอง และแสดงออกต่อการสร้างสรรค์เพิ่มเติมต่อการเรียนรู้เป็นอย่างมาก จึงอยากให้จัดโครงการนี้ต่อเนื่องไปเรื่อย

นายสรพงษ์ ลีพรหมมา

การปรับพฤติกรรมให้ไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาองค์กร และพัฒนาตนเอง

- หาความรู้จากแหล่งความรู้ ได้แก่ อินเตอร์เน็ต โดยกำหนดเข้าใช้งานสัปดาห์ละ 5 ครั้ง

- กำหนดการเข้าใช้ e-Learning เพื่อศึกษาความรู้เพิ่มเติมเดือนละ 1 เรื่อง เช่น การบำรุงรักษาอุปกรณ์ไฟฟ้า

- มีส่วนร่วมในการประชุมหน่วยงาน เดือนละครั้ง เพื่อแบ่งปันความรู้ จัดการวางแผนงานที่เกี่ยวข้องกับ KM แต่ละสายงาน เช่น งานด้านควบคุม และบำรุงรักษา

สิ่งที่ได้ในองค์กรครั้งนี้

- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ โลจิสติกส์

- การจัดการความรู้ เพื่อนำไปใช้งานในหน่วยงาน ที่ปฏิบัติงานอยู่ สอดคล้องกับนโยบาย กฟภ. มีแนวคิดจัดการบริหารความรู้ และกระบวนการ

ความรู้จากการเข้าร่วมสัมมนา การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้

- ทำให้เราได้ตระหนักความสำคัญของผู้บริหาร ในการบริหารจัดการ ซึ่งจะนำพาองค์กรไปสู่ความเจริญก้าวหน้า เพื่อบริการประชาชนให้ได้รับความพึงพอใจ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กร โดยการจัดการให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจ่ายไฟขององค์กรต่อไป

ความแตกต่างระหว่างการบรรยายของวิทยากรในวันที่ 10 ก.ย. และ 11 ก.ย. 2552

- 10 ก.ย. ได้รับทราบ และเรียนรู้คำว่า โลจิสติกส์ ซึ่งเป็นคำที่ใช้กันมากในปัจจุบัน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยได้ยินฟังมาก่อน

- 11 ก.ย. ได้รับฟังคำบรรยาย ซึ่งสอดแทรกความรู้ที่จะนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน และแก้ปัญหาในโอกาสต่อไป และรับฟังการแสดงความคิดเห็นของผู้เรียนเข้าใจ การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้บริหารในการที่จะคิดจะทำให้องค์กรเป็นที่รู้จัก และเชื่อมั่นของสังคม และผู้ใช้บริการที่มั่นคง

- ได้เสริมสร้างระดับแนวความคิดอีกชั้นหนึ่ง

- มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ทักษะ ในส่วนที่ไม่ได้เรียนรู้

- การช่วยกันผลักดันร่วมกันระหว่างท่านวิทยากรและผู้รับการสัมมนา เพื่อหาแนวทางที่ดีเลิศ และมุ่งเน้นไปสู่การแก้ไขปัญหาขององค์กร และปรับปรุงในทุกๆ ด้านที่มีผลกระทบต่อทรัพยากรมนุษย์และองค์กร

- ช่องว่างที่เกิดขึ้นการเชื่อมโยงระหว่างความรู้ใหม่ๆ กับวัฒนธรรมเดิมขององค์กร ขอให้หาทางหรือวิธีการเชื่อมโยงให้เหมาะสมต่อไป

- จากการที่ได้รับสัมมนาโครงการตรวจ แลติดตามผลการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้จำนวน 2 วัน ทำให้เราได้รู้จักพัฒนาตัวเอง โดยการฟังความคิดเห็นของผู้อื่น นำมาวิเคราะห์ และประยุกต์ และคิดเพิ่มเติม ทำให้เราสามารถพัฒนาตัวเอง คนรอบข้าง และองค์กร จะทำให้เรามีรายได้เพิ่มขึ้น

- ณ วันนี้เราคงจะละเลยอยู่ไม่อีกแล้ว ต้องเรียนรู้ให้มากขึ้น เพื่อตัวเองยังไม่พร้อมในวาระผู้บริหารจะต้องถ่ายทอด ปลุกเสกให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ในด้านต่างๆ ให้มากขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัว การอยู่ในองค์กรที่มีคุณภาพ เราจะต้องสร้างตัวเองที่มีคุณภาพ สร้างความรอบรู้กับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท