การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำไปสู่การพัฒนาคนพัฒนางานและพัฒนาองค์กร


การแลกปลี่ยนเรียนรู้ การพัฒนาคน การพัฒนางาน

     งานโสตทัศนศึกษา สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้นำเอากระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในรูปแบบของการสนทนา พูดคุยมาใช้ในงานเป็นเวลาประมาณ9เดือนแล้ว สิ่งที่มองเห็นอย่างชัดเจนที่เราทั้ง 5 คนประกอบด้วยหัวหน้างาน1คน นายวสุ ละอองศรี นักวิชาการโสตทัศนศึกษา และลูกน้องเพื่อนร่วมงาน4คนเรียงตามอาวุโสคือ นางภณิดา สวัสดิ์วงษ์พร(พี่โอ๋)ช่างศิลป์ , นายกนกศักดิ์ ดรุณ(พี่ไก่)ช่างอิเลคทรอนิกส์ , นายเกรียงศักดิ์ ถาดง(น้องโหน่ง)นักวิชาการโสตทัศนศึกษา และน้องสาวคนสุดท้ายนางสาวเบญจพร เจียมสกุล (น้องแนน)พนักงานธุรการ มีความรู้สึกที่เข้าใจซึ่งกันและกัน ช่วยกันทำงานทั้งที่เป็นงานหลักของตนเองและงานร่วมของส่วนรวม  และเข้าใจในเป้าหมายของงานโสตทัศนศึกษาที่ต้องสนองตอบนโยบายของสำนักหอสมุด

     สิ่งหนึ่งที่พวกเราได้มาพูดคุยกันก็คือการที่จะนำเอาคอมพิวเตอร์เก่าที่ถูกปลดระวางจากห้องประชุมมาพัฒนาใช้ให้เกิดประโยชน์กับงานโสตฯได้อย่างไรทุกคนก็ร่วมกันระดมสมอง และเปลี่ยนความคิดเห็นกันท้ายสุดก็มีมติว่าควรจะนำเครื่องคอมพิวเตอร์เก่ามาพัฒนาใช้ในการแนะนำประชาสัมพันธ์โสตทัศนวัสดุที่น่าสนใจ เพื่อเป็นการแนะนำโสตทัศนวัสดุทุกประเภทที่ให้บริการในงานโสตทัศนศึกษาแก่นักศึกษา อาจารย์ และผู้ใช้บริการทั่วไป เมื่อตกลงกันอย่างนี้จึงมีการแบ่งหน้าที่กันทำตามลำดับดังนี้

  1.ผมได้ไปเชิญนายกวินณัช สิงห์ปัน(น้องติ๊ก)นักวิชาการคอมพิวเตอร์ จากงานระบบคอมพิวเตอร์ มาพูดคุยถึงสิ่งที่งานโสตฯคิดจะนำคอมพิวเตอร์เก่ามาพัฒนาใช้งานที่ตั้งใจไว้ น้องติ๊กบอกว่าไม่มีปัญหายินดีที่จะสนับสนุนเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์เพราะน้องเขาดูแลเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ทั้งหมดของสำนักหอสมุดอยูแล้ว

  2.การตรวจสอบสภาพเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ได้พี่ไก่(กนกศักดิ์)พี่ไก่เป็นช่างอิเลคทรอนิกส์และเป็นตัวแทนของงานในการเป็นผู้ตรวจสอบครุภัณฑ์อยู่แล้วก็ดำเนินการตรวจสอบ ปรับปรุงเครื่องคอมฯร่วมกับน้องติ๊ก(กวินณัช)และน้องโหน่ง(เกรียงศักดิ์) ได้ตรวจสอบ ปรับปรุงแก้ไขให้คอมพวเตอร์ใช้การได้  และได้ตรวจสอบรายละเอียดความถูกต้องของการลงรายการครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ไปพร้อมกันด้วย

  3.การติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ได้น้องโหน่ง(เกรียงศักดิ์) เป็นผู้ดำเนินการติดตั้งวางบนตู้เหล็กติดกระจกภายในห้องบริการโสตทัศนวัสดุ ส่วนข้อมูลไฟล์ภาพการแนะนำโสตทัศนวัสดุก็ได้จากน้องแนน(เบญจพร)ที่ต้องทำการแนะนำโสตทัศนวัสดุทุกประเภทเป็นกระดาษติดที่กระจกบริเวณห้องบริการโสตฯอยู่แล้วก็ส่งไฟล์ภาพให้น้องโหน่งดำเนินการใส่ลงคอมฯและให้แสดงภาพหมุนเวียนไปเรื่อยๆ

 

  4.สำหรับพี่โอ๋(ภณิดา)ก็ช่วยออกแบบฟิวเจอร์บอร์ดสีดำเจาะช่องตรงจอและมีข้อความว่า"งานโสตทัศนศึกษา แนะนำโสตทัศนวัสดุที่น่าสนใจ" ติดทับที่จอคอมพิวเตอร์ ทำให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

       สิ่งที่ได้ทำร่วมกันนี้เป็นผลพวงจากการพูดคุย สนทนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันของบุคลากรในงานและนอกงาน เกิดความสัมพันธ์ช่วยเหลืองานกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ทำให้เกิดการพัฒนาคน พัฒนางาน และจะนำไปสู่การพัฒนาองค์กรของเราในที่สุด

 

หมายเลขบันทึก: 296153เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เยี่ยมเลยค่ะพี่วสุ

  • มาดูพัฒนาการหน่วยโสตฯ  แถมมาเป็นกำลังใจให้ด้วยจ้า
  • พัฒนา  สร้างสรรค์ ฝันสู่ LO
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ น้องชาดา

   ขอบคุณมากครับที่เข้ามาทักทาย และให้กำลังใจ

จะพัฒนาหน่วยงานให้ดีขึ้นเรื่อยๆโดยใช้หลักวิชาของท่านอาจารย์JJ..ครับ

สวัสดีครับท่าน

เป็นสิ่งที่สร้างสรรค์มากครับ

ขอเป็นกำลังในการพัฒนาคุณภาพงาน พัฒนาคุณคนครับท่าน

สวัสดีครับ ท่านวัชรา ทองหยอด

     ขอบคุณท่านไข่มากครับ ที่คอยให้กำลังใจในการพัฒนาคน และพัฒนางานของงานโสตทัศนศึกษา มาโดยตลอด..ขอบคุณครับผม

สนใจบทความ การให้บริการห้อง Self Access Learning โดย คุณเกรียงศักดิ์ ถาดง แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ขอรบกวนอาจารย์

ให้ที่อยู่ หรือ เบอร์โทรศัพท์ คุณเกรียงศักดิ์ ถาดง ด้วยนะค่ะ

ขอบพระคุณล่วงหน้า

เกษร สวนศรี

บรรณารักษ์ห้องสมุดกรมพัฒนาที่ดิน

 

สวัสดีครับคุณเกษร สวนศรี

     คุณเกรียงศักดิ์ ถาดง เบอร์โทร 053 944581(โต๊ะทำงาน)

                                      มือถือ 089 8559260

                                  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท