ผลกระทบของการติดเกมต่อเด็ก


ผลกระทบของการติดเกมต่อเด็ก

เกมคอมพิวเตอร์มีทั้งผลดีและผลเสียต่อเด็กขึ้นอยู่กับเกมและเวลาที่ใช้ในการเล่น ผลเสียนั้นจะมีผลกระทบทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ด้านการเรียน เด็กจะไม่ไปโรงเรียนหรือไปโรงเรียนสายเพราะเอาเวลาไปเล่นเกม ซึ่งเป็นผลทำให้มีผลการเรียนตกต่ำ ไม่ยอมทำการบ้าน ไม่อ่านหนังสือ ไม่มีสมาธิในการเรียน สมองเฉื่อย สุดท้ายส่งผลให้เด็กเรียนไม่จบ

ด้านสุขภาพร่างกาย เด็กจะทรุดโทรม ซูบผอม ซึ่งเกิดจากอุปนิสัยการบริโภคอาหารเปลี่ยนไป ชอบอดมื้อกินมื้อ ส่งผลให้เกิดการปวดท้อง ในบางรายจะเกิดโรคอ้วนเพราะไม่ได้ขยับเขยื้อนร่างกายหรือออกกำลังกาย การเข้านอนและการตื่นผิดปกติ มักจะปล่อยปละละเลยเรื่องอนามัยและการรักษาความสะอาด นอกจากนั้นอาจจะทำให้เด็กมีปัญหาด้านสายตา ลูกตาก็จะแห้งและล้าเพราะแสงจ้าจากที่ต้องจ้องจอคอมพิวเตอร์ มีอาการปวดหัว ปวดหลัง ปวดเมื่อยข้อมือ การรับรู้สึกที่มือถูกสะเทือน เพราะเส้นประสาทจากข้อมือไปยังมือถูกกดเป็นเวลานานจากการนั่งเล่นเกมติดต่อกันเป็นระยะเวลานานการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ยังทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น โดยมีผลการศึกษาจากต่างประเทศที่พบว่า การตอบสนองของหัวใจและหลอดเลือดต่อการเล่นเกม สามารถทำนายความดันโลหิตและการเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้ ในร่างกายของเด็กติดเกมจะมีการกระตุ้นของสารโดปามีน ซึ่งออกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทอีกต่อหนึ่ง ทำให้เด็กสนุกเกินความพอดี มีแรงมากเหมือนใช้ยาบ้า ทำให้เด็กเกิดอาการโหยหาการเล่นเกมตลอดเวลา

ด้านสุขภาพจิต ทำให้โอกาสที่จะสร้างสัมพันธภาพกับบุคคลอื่นน้อยลง กลายเป็นคนแปลกแยก ไม่มีสังคมเพราะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเล่นเกม ทำให้เด็กอาจมีพฤติกรรมกลัวสังคมได้ ซึ่งจะมีอาการปิดตัวไม่สุงสิงกับใครเก็บตัวอยู่ในห้องเพียงลำพัง เล่นเกมทั้งวันไม่หลับไม่นอน ซึ่งจะมีผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของเด็ก การที่เด็กเล่นเกมที่รุนแรงมากและใช้เวลาในการเล่นติดต่อกันต่อครั้งนานเกินไปทำให้เกิดผลเสียทางด้านอารมณ์ เด็กจะก้าวร้าวรุนแรง ชอบเอาชนะ โมโหร้าย ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการเลียนแบบจากเกมโดยเฉพาะพวกเกมการต่อสู้ นอกจากนั้นยังจะทำให้เด็กมีพฤติกรรมดื้อ ต่อต้าน และหดหู่ ซึมเศร้าหากไม่ได้เล่นเกม

ด้านพฤติกรรม เกิดปัญหาเด็กโกหก ลักขโมย ทำร้ายร่างกายผู้อื่น เกิดปัญหาภายในครอบครัว เพราะเด็กจะติดเกมจนไม่เชื่อฟังผู้ปกครอง หรือเด็กอาจขโมยหรือหลอกเอาเงินจากผู้ปกครองไปเล่นเกม ทำให้ขาดความสัมพันธ์ในครอบครัว ไม่มีเวลาให้กัน ขาดความเข้าใจ โกรธใส่กัน

หมายเลขบันทึก: 296060เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มีชีวิตที่คิดไม่ถึง (อ่าน) (ฟังเสียงอ่าน)

หนังสือเล่มนี้จะเปิดโปงเกมกรรม

เกมที่น่ากลัวเหนือสิ่งอื่นใด

เพราะผลของการเล่นอย่างไม่รู้

คือความทุกข์อย่างสาหัสเมื่อเล่นแพ้

คือการหลงลืมอันน่าสังเวช

และคือความตายที่ซ้ำซากไม่รู้จ

ฉันจะไม่เล่นอีกแล้วต่อไปถ้าจะเล่นควรเล่นเพียง 1 ชั่วโมงต่อวันนะเพื่อนๆ

ขอบคุณมากครับ บ้านผมติดเน็ตซึ่งทำให้การเรียนต่ำต้อยมากจึงอยากจามาหาความรู้ขอบคุณอีกทีครับ

พอพอพอที่ กับเกมส์ ผมไม่เอาอีก แล้ว ติดเกมส์ พอพอกับติดยาเลยอ๊ะ หน้ากลัว จัง

การเล่นเกมเป็นสิ่งไม่

จึงทำให้สายตาเสีย

เเละทำให้มือเป็นง้อยได้

การเล่นเกมส์เล่นได้เเต่ก้อต้องเเบ่งเวลาให้ถูกต้อง

จึงจะไม่เกิดผลเสียตามมา

จากความหวังดี

เเก๋งเก๋ไก๋ ส.อ.วค่ะ

ไอพวกว่าเล่นเกมส์แล้วไม่ดีอ่ะ

ผมเล่นเกมศ์แล้วเก่งอังกฤษขึ้นมากครับ มือไม่เป๋็นง่อยด้วย การเรียนก็ดีขึ้นทุกๆปี มีแต่พวกโง่เท่านั้นแหละ ยิ่งเล่นยิ่งโง่

กูเก่งจัง

ผมเล่นเกมแต่ผมไม่เป็นสักอย่างเดียวเลยครับดีทุกอย่าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท