พบสาเหตุสมองเสื่อมเพิ่มเติม


นักวิทยาศาสตร์ค้นพบยีนส์ (= รหัสพันธุกรรมหรือ DNA ที่แสดงผลได้) สำคัญๆ ที่มีความสัมพันธ์กับโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ โดยพบคนไข้มียีนส์เหล่านี้มากจนถึง 20% โดยตัวการสำคัญที่พบก่อนหน้านี้ได้แก่ ยีนส์ 'APOE4'

ศ.จูลี วิลเลียมส์จากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ UK ซึ่งทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างกว่า 16,000 คนจาก 8 ประเทศทำให้พบยีนส์ใหม่คือ 'Clusterin & PICALM' ความสำคัญของการค้นพบยีนส์คือ อาจนำไปสู่การรักษา หรือวินิจฉัยโรคได้ในอนาคต

...

คนบนโลกเบี้ยวๆ ใบนี้มี 6,782.56 ล้านคน เป็นโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์มากกว่า 26 ล้านคน เฉลี่ยแล้วคนบนโลก 261 คนจะเป็นโรคนี้ 1 คน [ Census ]

ผู้เชี่ยวชาญประมาณการณ์ว่า ปี 2050 หรือ พ.ศ. 2593 จะมีคนเป็นโรคนี้เกิน 100 ล้านคน

...

การศึกษาที่ 2 ทำโดย อ.ฟิลิปป์ อะมวยเอวและคณะ แห่งสถาบันปาสเตอร์ เดอ ลิลล์ ฝรั่งเศสค้นพบยีนส์ 'CR1'

รวมแล้วยีนส์ต่างๆ มีอิทธิพลต่อโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ดังต่อไปนี้ > APOE = 20-25%; Clusterin = 10%; PICALM = 9%; CR1 = 4%

...

ทีมของมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์วางแผนใหม่ โดยจะหากลุ่มตัวอย่าง 60,000 รายมาวิเคราะห์เจาะลึกลงไปอีกครั้ง

การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า โรคสมองเสื่อมส่วนหนึ่ง (ไม่ใช่ 100%) ป้องกันได้ด้วยการไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มหนัก ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ การเรียนรู้เรื่องใหม่-ภาษาใหม่หรือเล่นเกมส์พอประมาณ ฝึกมองโลกในด้านดี รักษาโรคซึมเศร้า (ถ้าเป็นโรค), และการกินอาหารที่มีขมิ้น เช่น ผงกะหรี่ ฯลฯ

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 7 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 295512เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2009 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท