บทคัดย่อวิทยานิพนธ์/พระนิมิตร กลิ่นดอกแก้ว


การจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี

 

 

 

หัวข้อวิทยานิพนธ์     สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี   

                          ของสำนักศาสนศึกษา  ในจังหวัดนครสวรรค์

อาจารย์ที่ปรึกษา           รองศาสตราจารย์ ดร.กวี  ศิริโภคาภิรมย์

                          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไชยรัตน์  ทิพย์สภาพกุล

ชื่อนักศึกษา                     พระนิมิตร  กลิ่นดอกแก้ว

สาขา                                  การบริหารการศึกษา

ปีการศึกษา             2549

บทคัดย่อ

          การวิจัยในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ  1)  ศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ของสำนักศาสนศึกษา ในจังหวัดนครสวรรค์ และ  2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี  ของสำนักศาสนศึกษา ในจังหวัดนครสวรรค์  จำแนกตามสถานภาพในการปฏิบัติงาน วุฒิทางการศึกษาสูงสุดแผนกบาลี  จำนวนปี/พรรษาที่บรรพชา/อุปสมบท สังกัดสำนักศาสนศึกษา ระยะเวลาที่ศึกษาในแต่ละชั้น และการสนับสนุนของเจ้าสำนักศาสนศึกษาเกี่ยวกับการจัด  การเรียนการสอน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่  พระภิกษุและสามเณรผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้บริหาร ผู้สอน และผู้เรียน ของสำนักศาสนศึกษา พระปริยัติธรรม แผนกบาลี  ในจังหวัดนครสวรรค์  ปีการศึกษา  2549  จำนวน  165 รูป  จากจำนวนประชากร   282  รูป  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  ซึ่งเป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  .96  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป  สถิติที่ใช้  ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  (mean : ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation : S.D.) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว  (one – way ANOVA) และทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’s  method)

           ผลการวิจัยพบว่า

           1. สภาพการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี  ของสำนักศาสนศึกษา  ในจังหวัดนครสวรรค์ อยู่ในระดับมาก  ส่วนปัญหาการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรม    แผนกบาลี  ของสำนักศาสนศึกษา  ในจังหวัดนครสวรรค์  อยู่ในระดับปานกลาง

              2. การเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี  ของสำนักศาสนศึกษา  ในจังหวัดนครสวรรค์ พบว่า

                   2.1 สภาพการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ของสำนักศาสนศึกษา  ในจังหวัดนครสวรรค์  1) จำแนกตามสถานภาพในการปฏิบัติงาน ไม่แตกต่างกัน   2) จำแนกตามวุฒิทางการศึกษาสูงสุดแผนกบาลี ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านกิจกรรมการเรียนการสอน แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ  .05  3) จำแนกตาม จำนวนปี/พรรษาที่บรรพชา/อุปสมบท แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05    ในภาพรวมและด้านกิจกรรมการเรียนการสอน  ด้านปัจจัยที่สนับสนุนต่อการเรียนการสอน  4) จำแนกตามสังกัดสำนักศาสนศึกษา แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ  .05   ในภาพรวมและ ทุกรายด้าน    5) จำแนกตามระยะเวลาที่ศึกษาในแต่ละชั้น แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ  .05  ในภาพรวมและด้านหลักสูตร ด้านผู้สอน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านปัจจัยที่สนับสนุนต่อการเรียนการสอน  และ 6) จำแนกตาม     การสนับสนุนของเจ้าสำนักศาสนศึกษาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ  .05  ในภาพรวมและทุกรายด้าน

                 2.2 ปัญหาการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ของ    สำนักศาสนศึกษา ในจังหวัดนครสวรรค์   1) จำแนกตามสถานภาพในการปฏิบัติงาน    ไม่แตกต่างกัน   2) จำแนกตามวุฒิทางการศึกษาสูงสุดแผนกบาลี  ไม่แตกต่างกัน   3) จำแนกตามจำนวนปี/พรรษาที่บรรพชา/อุปสมบท ในภาพรวม  ไม่แตกต่างกัน     ส่วนด้านการประเมินผล  แตกต่างกัน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ  .05   4) จำแนกตาม   สังกัดสำนักศาสนศึกษา  แตกต่างกัน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ  .05   ในภาพรวมและด้านกิจกรรมการเรียนการสอน  ด้านปัจจัยที่สนับสนุนต่อการเรียนการสอน และด้านการประเมินผล   5) จำแนกตามระยะเวลาที่ศึกษาในแต่ละชั้น  แตกต่างกัน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ  .05  ในภาพรวมและด้านหลักสูตร  ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน  ด้านปัจจัยที่สนับสนุนต่อการเรียนการสอน และด้านการประเมินผล  และ 6)  จำแนกตาม การสนับสนุนของเจ้าสำนักศาสนศึกษาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ  .05  ในภาพรวมและด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านปัจจัย  ที่สนับสนุนต่อการเรียนการสอน  และด้านการประเมินผล 

ค้นหาข้อมูลได้ที่........    

            http://library.tru.ac.th/tttru102.html

หมายเลขบันทึก: 295422เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2009 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท