กัลยาณชน + กัลยาณธรรม


คนดี, คนงาม, ธรรมอันดี, ธรรมอันงาม

      กัลยาณชน  แปลว่า  คนดี,  คนงาม  ใช้ว่า  สาธุชน ก็มี

      กัลยาณชน  หมายถึง  คนที่มีความประพฤติดี,  คนที่ประกอบด้วยคุณอันงาน  คือคนที่มีวิถีชีวิตที่งดงาม  มีคุณธรรมประจำใจ  ประกอบอาชีพในทางสุจริต  เว้นอาชีพที่ผิดเป็นทุจริต  ตั้งอยู่ในเมตตากรุณาธรรม  มีความเอื้อเฝื้อเผื่อแผ่  ไม่เบียดเบียนใครให้เดือดร้อน  ไม่เป็นศัตรู  ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใด เป็นต้น

     กัลยาณชน  ว่าโดยธรรมก็คือ  ผู้ดำรงมั่นคงอยู่ในกัลยาณธรรมคือเบญจศีลและเบญจธรรมนั่นเอง

 

ส่วน.......

     กัลยาธรรม  แปลว่า  ธรรมอันดี,  ธรรมอันงาม

     กัลยาณธรรม  หมายถึง ธรรมที่ดีงาม,  ธรรมที่เป็นหลักปฏิบัติของกัลยาณชน,  ธรรมที่ทำให้ผู้ปฏิบัติเป็นกัลยาณชน  ผู้ประพฤติกัลยาณธรรมเป็นปกตินอกจากจะได้ชื่อว่าเป็นกัลยาณชนแล้ว  ชีวิตของผู้นั้นย่อมสงบสุข  ไม่มีเวร  ไม่มีศัตรู

      กัลยาณธรรม  โดยตรงคือ เว้นจากฆ่าสัตว์  เว้นจากลักทรัพย์  เว้นจากพูดเท็จ  เว้นจากดื่มสุราเมรัย  และประพฤติพรหมจรรย์คือจากเมถุนธรรม  โดยอ้อมได้แก่เบญจศีเบญจธรรม

      กัลยาณธรรม  เป็นหลักปฏิบัติเบื้องต้นของมนุษย์  ทำให้เป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์  และทำให้มนุษย์ต่างจากสัตว์โลกประเภทอื่น  บางครั้งจึงเรียกกัลยาณธรรม  ว่า  มนุษยธรรม

 

หมายเลขบันทึก: 295419เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2009 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตรงมากกกกกกกกกกกกอะจะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท