ประสบการณ์ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตข้าพเจ้า


"เพราะทุกคนล้วนเป็นคนสำคัญ"

ประสบการณ์นี้เกิดขึ้นกับสุนัขตัวหนึ่งที่ดิฉันรักมาก ชื่อแฟนต้า และจะเป็นเรื่องราวที่ดิฉันจำได้ไม่มีวันลืม

แฟนต้า จะไม่ลืมแกนะ..

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนกันยายน ปี 2550  โดยที่คืนวันเกิดเหตุนั้นได้มีพายุลูกเห็บพัดกระหน่ำหนักมาก  ดิฉันจึงได้ปล่อยให้แฟนต้าออกจากกรงเพื่อไปหาที่หลบซ่อนตัวภายในบริเวณบ้าน  ส่วนครอบครัวของดิฉันก็ทำได้แต่อยู่ในบ้านเพราะไฟฟ้าดับ  

จนกระทั่งรุ่งเช้า ดิฉันได้ยินเสียงแม่เรียกดิฉันอย่างตกอกตกใจ  จึงได้รีบตื่นและวิ่งลงมาดู  ปรากฏว่าแฟนต้ากำลังนอนทุรนทุราย มีอาการชักและน้ำลายฟูมเต็มปาก  ดิฉันสงสารมันมาก แต่ก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร  เพราะดิฉันไม่มีความรู้เกี่ยวกับอาการหรือวิธีการรักษาใดๆเลย  

พ่อกับแม่จึงรีบพาแฟนต้าไปที่โรงพยาบาลรักษาสัตว์ และบอกให้พี่ชายและดิฉันรีบอาบน้ำแต่งตัวไปโรงเรียน ซึ่งตอนนั้นดิฉันเริ่มรู้สึกดีขึ้นและไม่กังวลใจมากนัก เพราะคิดว่าถ้าไปถึงมือหมอแล้ว อย่างไรสุนัขของดิฉันก็จะต้องหาย ดิฉันจึงได้ไปโรงเรียนตามปกติ

จนกระทั่งถึงตอนเย็นที่ดิฉันกลับมาบ้าน แม่ก็ได้เดินมาบอกดิฉันว่า “แฟนต้าตายแล้วนะลูก” วินาทีนั้น สมองดิฉันสับสนไปหมด ทั้งเสียใจ ทั้งไม่เข้าใจ ว่าทำไมสุนัขที่ไปถึงมือหมอแล้วถึงได้ตาย ดิฉันจึงได้ถามแม่ และได้รับคำตอบกลับมาว่า “เราไปโรงพยาบาลเช้าเกินไป ยังไม่มีหมอมาเข้าเวรสักคน แฟนต้ามันรอไม่ไหว มันเลยจากเราไป”

 

โรงพยาบาลใหญ่โต..แต่ไม่มีหมออยู่ จะมีไปเพื่ออะไรกัน

 ณ เวลานั้น สิ่งที่อยู่ในหัวของดิฉันมีเพียงแต่คำถาม  ทำไม..ทำไมถึงได้ไม่มีคนอยู่  คุณรู้ได้อย่างไรว่าคนไข้จะป่วยตอนไหน  ทำไมถึงไม่มีการเตรียมพร้อม  หรือเพราะคิดว่าเป็นแค่สุนัข  เป็นแค่ชีวิตที่ไม่มีค่า ไม่ได้ความหมายอะไร  แต่คุณรู้ไหมว่าชีวิตชีวิตหนึ่งไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหน ก็ย่อมมีคุณค่าในตัวเอง และยังมีคุณค่ากับใครอีกหลายๆคนด้วย” 

ดิฉันร้องไห้และคิดอะไรไปมากมาย จนกระทั่งได้มีความคิดนึงแวบเข้ามาในใจของดิฉัน.. บางทีนะ อาจจะไม่ใช่ความผิดของคนอื่นเสียทีเดียว ส่วนหนึ่งก็เป็นความผิดของดิฉันด้วย  ถ้าเพียงแต่ดิฉันเก่งกว่านี้ หรือมีความรู้มากกว่านี้ ดิฉันน่าจะรักษามันได้ และแฟนต้าคงจะไม่จากดิฉันไป

ประสบการณ์นี้จึงเป็นสิ่งที่จุดประกายให้ดิฉันต้องการที่จะเป็นแพทย์ที่ดี  อยากเป็นคนที่มีความรู้และความสามารถเพียงพอที่จะช่วยรักษาชีวิตของคนๆนึง และปกป้องหัวใจของใครหลายๆคนไว้ เพราะทุกคนล้วนเป็นคนสำคัญ แม้ว่าเขาอาจจะไม่รู้ตัวก็ตาม

และเมื่อคุณรู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมรักษาสุขภาพของตัวเองและคนที่คุณรักด้วยนะ เพราะแม้ชีวิตคนเราจะสั้น แต่ถ้าเราสามารถทำให้มันยาวขึ้นได้อีกนิดนึง ได้อยู่กับคนที่เรารักนานขึ้น มันก็ย่อมจะดีกว่าใช่มั้ยคะ ^-^

หัวใจของคนที่คุณรักอยู่ในมือคุณแล้ว ดูแลมันให้ดีๆนะ

คำสำคัญ (Tags): #learning process
หมายเลขบันทึก: 295399เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2009 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

เราก็จะพยายามเป็นหมอที่ดีให้ได้เหมือนกัน สู้ๆเพื่อประชา

ศวิตา เลื่องยศลือชากุล

สงสารเจ้าแฟนต้าจังเลยT___T

ฉันจะเป็นกำลังใจให้เทอ

เป็นหมอที่เก่งและดีนะ

สู้ๆล่ะ ^^

เปนกะลังใจให้จ้ะ

แฟนต้าน่ารักอะรี่ สงสารว่ะ

บ้านเค้าก็เคยเจอแบบนี้เหมือนกัน เสียความรู้สึกสุดๆ

มาพยายามเพื่อเป็นหมอที่ดีกัน^^

สู้โว้ยยยยยยยยย!!

สงสารอ่ะ

รู้สึกว่าไม่น่าไม่มีคนอยู่

น่าจะมีสิ

อย่างน้อยก็คนนึง คนเดียวเอง

อยู่ไม่ได้หรอไงเนี่ยยยย

ปรมินทร์ เธียรประมุข

อ่าๆ

เค้าเอาใจช่วยนะ

แล้วเค้าก้จาพยายามเหมือนกัน

อิอิ

น่าสงสารจังง

จะพยายามเปนเหมือนกันครับผม

ใช่ๆๆๆ "เพราะทุกคนล้วนเป็นคนสำคัญ"

ก็จริงนะ ทุกคนก็มีความสำคัญในตัวของตัวเอง

ที่คนบางคนอาจจะมองไม่เห็น

แต่จริงๆแล้ว เราย่อมต้องเป็นคนสำคัญของใครสักคนล่ะ

คงไม่มีใคร บนโลกนี้ที่ไร้ค่าไร้ความหมายหรอก

เพราะทุกคนล้วนอยากเป็นคนสำคัญ ทุกคนอยากเป็นคนที่ถูกใส่ใจ

บางครั้ง เราเองก็น่าจะเป็นฝ่ายที่ใส่ใจ และให้ความสำคัญกับคนอื่นก่อน จริงป่ะ

แล้วจะได้ค้นพด้วยตัวเองว่า ในโลกนี้มีคนอีกหลายคนที่คิดว่าเราคือคนสำคัญ

ชอบๆๆ บทความดี

สงสารแฟนต้า

แล้วปีโป้หละ?

เป็นบทความที่ดีมากๆ

ให้ข้อคิดเตือนใจที่ดีมากจ้า

เป็นกำลังใจให้น่ะ deary

fighting!!!

สงสารมันเนอะ

มีโอกาสแล้วก็ต้องทำให้ดีที่สุดนะแก

สงสาร

มันน่าจะได้อยู่นานกว่านี้

เขียนดีล่ะรี่ชอบ ชอบที่เธอใช้คำพูดอ่ะซึ้นโดนใจเปะๆ

ตอนเเรกนึกว่าเเม่แกจะพูดว่าเรามาช่าไป เเต่อ่านตก

ดันเป็นเช้าไป ไรทำไมหมอไม่มา เซง

คุนหน่องอย่าเครียดน้า

มีเราอยู่ข้างเทอเสมอ

เทอก็สำคัญสำหรับเรานะ

เขิลลล อิอิ

"เพราะทุกคนล้วนเป็นคนสำคัญ "จริงๆ

ถ้าเป็นหมอก็ช่วยรักษาให้เท่าเที่ยมกันนะจะ

รอหมอที่มีอุดมการณ์อยู่นา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท