เดือนตรวจ QA


เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

เดือนนี้ได้มีโอกาสและรับเกียตริจากหลายมหาวิทยาลัยไปตรวจประเมินคุณภาพการศึกษา

ดีใจมากที่คณาจารย์เริ่มใช้คำสำคัญด้านการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่จริงคณาจารย์หลาย ๆ ท่าน โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาเอกชนให้ความสำคัญมาก ทั้งนี้เพราะ input ในระบบไม่เป็นไปตามเกณฑ์

สิ่งที่หนึ่งอยากเห็นต่อก็คือ การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นคำสำคัญไม่ว่าจะเป็น problem based learning ทำอย่างไร อยากได้ข้อมูล how to implement ทั้งนี้เพราะแต่ละศาสตร์มีวิธีการไม่เหมือนกัน อยากรู้ข้อจำกัดในการ implement เพราะเชื่อแน่ว่าวิธีการนำไปสู่การปฏิบัติแตกต่างกัน

ไม่อยากได้ข้อมูลว่าวิธีการนี้ดีมาก ไม่มีข้อจำกัด ดิฉันอ่านพบงานวิจัยด้านการศึกษา เกือบทุกฉบับมักจะสรุปว่าเทคนิคนี้ดีอย่างไร เป็นไปตามงานวิจัยก่อนหน้าอย่างไร ทำให้สงสัยว่า ถ้าระบบดีไม่มีข้อจำกัดทำไมข้อทำงานวิจัยอีก ในเมื่อมันสรุปไปแล้ว

ทั้งทีจริง ๆ มันมีประเด็นหลากหลายที่นำไปสู่การปฏิบัติที่แตกต่างกัน แต่ไม่ค่อยมีงานวิจัยสนับสนุน อีกทั้งการตั้งโจทย์ปัญหาก็เป็นประเด็นหลัก การจัดการเรียนการสอนสามารถตอบโจทย์ปัญหาได้หมดหรือไม่ หรือมีการจำลองสถานการณ์อย่างไร สิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นจุดหนึ่งที่ควรมีการกล่าวถึง

นักการศึกษาหลาย ๆ คน หรือ นักบริหาร นักกลยุทธ์ มักนำระบบต่าง ๆ ที่ต่างประเทศทำแล้วประสบความสำเร็จ แต่ระบบเหล่านั้นเมื่อมาใช้กับประเทศไทย ล้มเหลวเกือบหมด เพราะวัฒนธรรมต่างกัน วิธีการนำไปสู่การปฏิบัติ ขาดการวางแผนที่รอบครอบ

เช่น กัน KPI กำหนดอย่างไร สถาบันการศึกษาก็ประเมินผ่านทั้งสิ้น

ดังกล่าวมีคำกล่าวว่า "เรามีสถานศึกษาที่ดีเลิศ แต่การศึกษาของชาตล้มเหลว" แล้ว KPI เหล่านั้นบอกอะไรเรา

หมายเลขบันทึก: 295398เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2009 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ลุงเอก ท่านออกทีวี วานก่อนโน้นว่า หลายหน่วยงาน ทำเฉพาะ KPI กำหนดครับ หากไม่มีใน KPI ไม่ทำครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท