เนปาล...ประมาณสะดือ By..นิ้วกลม


"เงินทองเก็บเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ประสบการณ์บางอย่างต้องเก็บตอนมีแรง"----นิ้วกลม

"เนปาล  ประมาณสะดือ"

"เงินทองเก็บเมื่อไหร่ก็ได้  แต่ประสบการณ์บางอย่างต้องเก็บตอนมีแรง"

         เนปาล  ประมาณสะดือ...หนังสือบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของนักเขียนหนุ่มที่มีนามปากกาว่า  นิ้วกลม กับเพื่อนอีกสามคน  ในประเทศที่อุดมสมบูรณ์ด้วยวัฒนธรรม  รุ่มรวยด้วยมิตรภาพและรอยยิ้ม  โดยการไม่ได้วางแผนล่วงหน้า  การเดินทางของพวกเขาครั้งนี้มีจุดหมายเพื่อ  ปีนเทือกเขาหิมาลัย เพื่อยังจุดชมวิวที่เขาว่ากันว่าสวยที่สุด  แต่ที่สุดความสวยงามก็คงอยู่ที่การมองในมุมมองของแต่ละคน  การเดินทางอันแสนเหนื่อยยาก  ผ่านภูเขาลูกแล้วลูกเล่า  ซ้ำยังต้องแข่งกับเวลา  ทำให้การปีนเขาครั้งนี้แสนสาหัสนักจนแทบเดินต่อไปไม่ไหว  และระหว่างการเดินทาง  เขาก็ได้ค้นพบกับมิตรภาพจากเพื่อน  และนักเดินทางคนอื่นๆ  ความเป็นไปในด้านต่างๆของชีวิต  จนสุดท้ายเมื่อถึงจุดสุดหมายของการเดินทาง  ความสวยงามข้างหน้าก็ทำให้่ความเหนื่อยหายไปอย่างปลิดทิ้ง

      "ในห้วงยามที่ถูกบังคับให้หาทางออก  เราอาจได้เจอทางเส้นอื่นที่มุ่งไปสู่จุดหมายเดียวกัน  ขอแค่เราเชื่อว่าทางไม่ตันแค่นั้นก็พอ"


          การเดินทางของชายที่ชื่อนิ้วกลมครั้งนี้ได้  ยุยง  ส่งเสริม  ผลักดันแม้กระทั่งเอาเท้าถีบผม  ให้ผมออกเดินทางไปเผชิญโลกข้างนอก  เก็บประสบการณ์ชีวิต  และผมก็ได้เริ่มอ่านหนังสือเล่มใหม่ที่เรียกว่า  โลก  มีคนเปรียบโลกว่าเป็นหนังสือเล่มใหญ่  การเดินทางก็เปรียบเสมือนการอ่านกนังสือ  และถ้าใครไม่เดินทางก็เท่ากับคนคนนั้นได้อ่านหนังสือเล่มนี้เพียงสองสามหน้า

         ถ้ามีคนถามผมว่า .....

ทำไมต้องเนปาลประมาณสะดือ?

ทำไมต้องนิ้วกลม?

ทำไมต้องเดินทาง?

ผมตอบไม่ได้หรอก

"ผมรู้แค่ว่า...ผมต้องเดินทาง"


....เดินทางกันเถอะ....

หมายเลขบันทึก: 295366เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอร่วมเดินทางด้วยคน

เลิศค่ะ แบ้งแบ้ง อยากไปที่นั่นจัง

ชอบจัง ที่เขียนว่า "เงินทองเก็บเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ประสบการณ์บางอย่างต้องเก็บตอนมีแรง"

ขอบคุณนะครับ

ชอบเรื่องนี้มากค่ะ. ทำให้รู้สึกว่า ต้องไปเห็นหิมาลัย สักครั้งในชีวิต.

มีความสุข กับการเดินทางนะคะ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท