โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า


แม่คะ

 

ช่วงนี้หนูมีเรื่องว้าวุ่นใจหลายเรื่องรวมถึงเรื่องของพ่อที่เอาแต่ใจตัวเองด้วยค่ะ น้องที่ทำงานพอหนูไม่ทำตามที่เขาอยากได้อยากเป็๋น เขาก็แสดงท่าทีไม่พอใจ ทำให้รู้สึกไม่ค่อยสบายใจ มันคอยรบกวนตลอดเวลา ทำให้ไม่มีสมาธิที่จะทำอะไรให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีเลย

 

วันนี้พี่สาวให้ข้อคิืดว่า อย่าไปโมโห หรือโกรธ อะไรเลย หากเราโกรธเราโมโห เราก็เป็นแต่ฝ่ายเดียว รับความไม่สบายใจให้ตัวเองเต็มๆ อีกฝ่ายเขาไม่รู้สึกอะไรหรอก

 

หนูเห็นด้วยกับพี่สาวค่ะ คนเรามักจะเห็นแต่ประโยชน์ตัวเอง พอได้ดั่งตั้่งใจที่ตัวเองอยากได้แล้วก็คุยจ้อหน้าระรื่น

หนูกลับมามองตัวเอง ณ เวลานี้ ทำไมเราจึงต้องยอมตามคนอื่นเรื่อยไป คงจะเป็นเพราะเพื่อความสบายใจนั่นเอง

เพื่อการอยู่ในสังคมร่วมกันอย่างสงบสุข ไม่สร้างความไม่สบายใจให้แก่ใคร และต้องทำให้ความสบายใจให้กับทุกคนที่เข้ามามีส่วนร่วมกับเราด้วยซ้ำไป

คิดๆไปก็เป็นการเสียสละไม่น้อยนะคะ แต่....สิ่งที่ได้กลับทำให้เราไม่เป็นทุกข์ก็น่าจะคุ้มใช่มั้ยคะ......แม่ ซึ่งบางคนอาจจะมองว่า อ่อนแอเสียด้วยซ้ำไป

 

หนูจะพยายามคิดถึง คำของพี่สาว ว่า "โกรธ คือ โง่้ โมโห คือ บ้า " เพื่อให้จิตใจสงบมากยิ่งขึ้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้ควบคุมอารมณ์ให้สงบเยือกเย็นลงได้

 

แต่สิ่งสำคัญที่ต้องทำในตอนนี้ก็คือ การได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ เพื่อให้เซลล์สมองเกิดพัฒนาการ พรุ่งนี้จะได้ต่อสู้กับวิถีชีิวิตได้อย่างมีสติ

 

แม่เองก็ต้องพักผ่อนให้มากมาก อีกไม่นานหนูก็จะมีเรื่องสนุกมาเล่าให้แม่ฟังเหมือนเคย

 

รักแม่จ๊ะ

ลูก

6 กันยายน 2552 : 22.29 น.

 

 

คำสำคัญ (Tags): #diary#letter#mom#my mom#อารมณ์
หมายเลขบันทึก: 295347เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ป้าแดง จ๋า

พอลล่ามาให้กำลังใจค่ะ

สติ สติ คะ

จะโกรธ หรือ โมโห คนที่มีทุกข์ นั่นก็คือ ตัวเราเองนั่นแหละครับ

ขอบคุณมากครับ สำหรับบันทึกดีๆที่ช่วยเตือนสติ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ

  • ไม่โกรธ   ก็ไม่โมโห
  • แวะมาเยี่ยมเยียนยามเช้าค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยมเยียนครูอิงที่  "ลานร้อยรักภาษา"
  • มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

 

"โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า"                 ยึดอัตตาอย่างนั้นมันเหลวไหล

โกรธเขาแต่เราทุกข์ไม่สุขใจ            โมโหใครแล้วยังไงใครทุกข์กัน

โกรธ-โมโหก็ตัวเราเฝ้าแต่ทุกข์         ไม่เลือกสุขทุกข์ทำไมให้น่าขัน

โกรธ-โมโหอยู่ทำไมใยดึงดัน            อัศจรรย์ไม่โมโหเลิกโกรธา

สวัสดีค่ะป้าแดง

หนูแวะมาให้กำลังป้าแดงค่ะ

                              สู้ ๆๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะป้าแดง

ถ้าอบสมุนไพรต้องใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที

จะทำให้สดชื่น..สุดสวยค่ะ

18 ส.ค. เจอกันที่ไหนดีคะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

ชอบที่พี่แดงคุยกับคุณแม่....คนไม่มีรากเอง ตอนที่แม่ยังมีชีวิตอยู่ก็จะคุยกับแม่ทุกเรื่องเลยค่ะ

สู้ ๆ และมีความสุขกับวันหยุดนะคะ

(^___^)

อย่าปรุงแต่งจิตเรามากเกินไป เราก็จะไม่โกรธครับ เค้าทำท่าไม่พอใจเราก็แค่รับรู้ว่าเค้าไม่พอใจก็พอ อย่าไปปรุงแต่งจิตเราเพิ่มเติม

ส่วนเรื่องงานที่ทำ ให้คิดว่าสิ่งใดที่คุณพอใจทำ สิ่งใดที่น้องที่ทำงานพอใจให้คุณทำ ให้รับรู้ไว้เฉยๆนะครับ และคิดว่าสิ่งใดเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ควรทำ สิ่งใดเป็นสิ่งที่ดีที่สุด อันนี้คิดแล้วก็ทำตาม ส่วนผลจะออกมาอย่างไร จะถูกใจคนอื่นมั้ย ไม่ต้องไปสนใจใครหรอกครับ คนเราต่างความคิด ไม่มีสิ่งใดในโลกที่คนทุกคนต่างเห็นว่าดีหรอกครับ

เลือกบันทึกเก่ามาถอดบทเรียน อย่าลืมเพิ่มคำสำคัญว่า Happy Ba ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ ติดตามความสุขมาจนจะครบทุกบันทึกที่เลือกมาแล้วค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท