ปฏิบัติธรรม ภาค 3


ปี 52 ช่วงที่จัดไปปฏิบัติธรรมนั้นวัดนาหลวงรับได้ 2 รุ่น อีก 2 รุ่นจึงได้มาที่ เวฬุวัน จ.ขอนแก่น

         

          ปี 52 นี้หนึ่งลงชื่อไปรุ่น 2 ค่ะ ปีนี้ได้ไปปฏิบัติธรรมที่สถานปฏิบัติธรรมเวฬุวัน จ.ขอนแก่นค่ะ เป็นสาขาของวัดอัมพวัน ที่นี่กิจกรรมก็คล้ายๆกับที่วัดนาหลวงค่ะ มีข้อแตกต่างตรงที่ เวลาทานอาหาร ที่นี่จะมีโต๊ะให้นั่ง และมีน้ำแข็งบริการตลอด 5 วันที่เราอยู่ แถมมีร้านค้าด้วยค่ะ จะเปิดเป็นเวลา พวกเราเรียกกันว่า เซเว่น อิอิ และมีเวลาพักเยอะกว่าบนวัดนาหลวงนิดหน่อยค่ะ แต่การปฏิบัติเหมือนกันค่ะ ถือศีลแปด นุ่งขาวห่มขาว แต่ที่นี่เรื่องการบำเพ็ญประโยชน์ตามอัธยาศัยค่ะ คือใครต้องการกวาดลานวัด ก็ทำ ใครชอบล้างห้องน้ำก็ทำ งานนี้หนึ่งก็จองล้างห้องน้ำอีกเหมือนเดิม อิอิ

          ถ้าถามว่าแบบไหนดีกว่า ระหว่างเข้ม (เคร่งครัดการปฏิบัติ) กับไม่เข้ม หนึ่งมองว่า ดีทั้งสองแบบค่ะ แบบที่เข้มหน่อยก้อเหมาะกับผู้ที่ไม่ค่อยเต็มใจมาค่ะ อิอิ เพราะมาแล้วจะได้ปฏิบัติจริงจังโดยมีเกณฑ์กำหนดไว้ แถมหนีกลับก่อนก็ไม่ได้อีกด้วย วันแรกๆก็อาจอึดอัดบ่นๆกันหน่อย แต่ผ่านไปสองสามวันก็จะสามารถปฏิบัติได้ค่ะ แถมบางคนที่บ่นมากๆๆจะยิ่งรู้ซึ้งกว่าใครด้วยค่ะ ส่วนแบบไม่เข้ม ก็ดีค่ะ คือไม่เคร่งเครียดเกินไป แบบนี้เหมาะกับผู้ที่ตั้งใจมาปฏิบัติจริงๆค่ะ แล้วจะได้อะไรเยอะมาก ถ้าแบบถูกบังคับมาแบบนี้อาจไม่ค่อยได้ผลค่ะ เพราะหนีกลับได้ง่ายๆ และถ้าไม่หนีกลับก็อาจอยู่โดยไม่ค่อยได้อะไรค่ะ

ปฏิบัติธรรม คงจบ 3 ภาคก่อนนะคะ ไว้มีโอกาสไปอีกเมื่อไหร่จะมาเล่าใหม่ค่า

หมายเลขบันทึก: 295344เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะน้อง ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

ขอบคุณค่ะ ^__^

สวัสดีหมอฮานะ

การไปปฏิบัติก็ดีนะ ส่วนมากตื่นตอนเช้าจะง่วงกัน เพราะกำลังนอนสบายก็ได้ตื่น พอตอนบ่ายมาฟังเทศนาได้เรื่องเลยง่วงเป็นง่วง บางคนฟังเทศน์หลับไปก็มี โดยเฉพาะคุณหมอฮานะ หลับจนหลวงพ่อตะโกนถามค่อยตื่น หมอฮานะ อวิชชา แปลว่าอะไร หมอฮานะตื่นงัวเงียขึ้นมา ตอบว่า ไม่รู้คะ หลวงพ่อ เก่งมากสอนมาตั้งนานเพิ่งมีลูกศิษย์คนนี้แหละที่ตอบได้ และรู้ว่า อวิชชาแปลว่าไม่รู้ หมอฮานะ งง อะไรวะ ไม่รู้เรื่องเลยตอบถูกได้ไงนี้ เขาเรียก บังเอิญ อวิชชาแปลว่าไม่รู้ ตั้งแต่นั้นมาหมอฮานะ ก็ไม่หลับเวลาเทศน์อีกเลย เพราะกลัวตัวเองไม่รู้ ว่าหลวงพ่อเทศน์เรื่องอะไร

สวัสดีค่ะคุณหม่อมนักบิณ

อิอิอิ ถือเป็นโชคดีไปใช่ป่าวคะที่บังเอิญหลวงพ่อท่านถามคำว่า อวิชชา

ถ้าถามคำอื่นมีหวัง อิอิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท