3 คุณสมบัติของผู้นำยุคใหม่


3 คุณสมบัติของผู้นำยุคใหม่

3 คุณสมบัติของผู้นำยุคใหม่

 

                มีคนหลายคน หลายแผนกสาขา นักเขียนจำนวนมาก ที่ได้ให้คำจำกัดความหรือความหมายของผู้นำ และพยายามอธิบายว่า ผู้นำที่ดีควรมีลักษณะ และคุณสมบัติอย่างไรจึงจะดี โดยเฉพาะในโลกยุคปัจจุบันที่มีคุณค่า ความเร็ว และความรู้ เป็นสิ่งที่ส่งพลังอันยิ่งใหญ่ที่จะทำให้องค์กรอยู่รอดได้ หรือล้มละลายหายไป หากเกิดความผิดพลาดเพียงนิดหน่อย

                แล้ว .......ผู้นำแบบใดล่ะที่เหมาะสมกับยุคสมัยนี้

                ได้มีเขียนงานของ Dr.casper Shih ที่มีผู้ยกเอามาเขียนเป็นบทความในวารสาร Productvity World  ได้บอกไว้ว่า ผู้นำยุคที่ผู้ที่แข็งแกร่งที่สุดจึงจะอยู่รอดในปัจจุบัน จะต้องมีคุณสมบัติต่อไปนี้

1.       ต้องดำรงไว้ซึ่งเกียรติยศและความซื่อสัตย์ เพราะโลกในยุคใหม่ ซึ่งแต่ละคนต่างก็มี

ความเป็นตัวของตัวเองสูง หรือเป็นผู้นำตัวเองได้ ดีบ้าง เก่งบ้างแตกต่างกันไป  จำเป็นที่ผู้นำต้องมีการพัฒนาตัวเองมาเป็น leaders of the leaders”

                2. ต้องมีวิสัยทัศน์ ผู้นำจะต้องสามารถสร้างวิสัยทัศน์ที่สามารถทำได้ให้เป็นจริง น่าเชื่อถือ สอดคล้องกับศักยภาพขององค์กรตามสถานการณ์ ท้าทายและดึงดูดใจให้คนทำให้สำเร็จ นำไปสู่มาตรฐานการทำงานที่สูงขึ้น ซึ่งวิสัยทัศน์ที่ดีที่เกิดจากผู้นำ จะต้องมองให้ไกลโดยเฉพาะการใช้ทรัพยากรขององค์กร ที่จะทำเกิดประโยชน์สูงสุดต่อมนุษย์ และผู้นำต้องมีการกระตุ้นให้พนักงานทุ่เทการทำงานให้กับองค์กรอย่างเต็มที่ และสุดความสามารถ

                3. ผู้นำต้องมีวิญญาณของความเป็นเด็ก  คือการมองโลกในแง่ดี คิดด้านบวก ตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ บนพื้นฐานของจิตสำนึกบริสุทธิ์ ไม่เอาแต่ผลประโยชน์ตัวเอง

                ซึ่งนอกจาก ผู้นำยังต้องมีความอยากรู้อยากเห็น แสวงหาสิ่งใหม่ ๆ มาเติมให้กับตัวเองอย่างกระตือรือร้น เรียนรู้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ปรับเปลี่ยนให้เป็นโอกาสให้ประสบการณ์โดยมุ่งมั่นที่จะแก้ไข

                ในยุคนี้ ผู้นำนั้นมีอยู่หลายแบบ เช่น ผู้นำแบบอำนาจนิยม ชอบบังคับ ข่มขู่ ดูถูกว่าคนอื่นด้อยกว่า หรือคนอื่นฉลาดไม่เท่าตัวเอง หรือรวบอำนาจไว้ที่ตัวเอง  ฉะนั้นผู้นำแบบนี้จะไม่ประสบผลสำเร็จ แต่ผู้นำที่ดี จึงต้องรู้จักให้เกียรติลูกน้อง และสอนให้มีการให้เกียรติซึ่งกันและกันในที่ทำงาน รวมทั้งต้องมีความจริงใจ ซื่อสัตย์ สร้างความเคารพและความไว้วางใจกันให้เกดขึ้น ให้ลูกน้องได้รู้สึกว่า เขาได้รับการปฏิบัติอย่างใหเกียรติและจริงใจ 

นี่แหละ...... ผู้นำที่ทำให้เกิดความจงรักภักดีของคนต่อองค์กร ผูกใจคนให้ทำงานร่วมกัน รักและสามัคคีกัน บรรยากาศในการทำงานก็ดีด้วย ......

หมายเลขบันทึก: 295337เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เข้าทักทายอีกแล้วค่ะ ขอบคุณที่ให้ความรู้จ้า

เป็นสิ่งที่ดีครับ ได้ความรู้มากมายเลย

ถ้ามีโอกาสได้เป็นผู้นำ ขอให้เป็นผู้นำยุคใหม่นะคะ

เป็นสิ่งที่ดีมากเลยค่ะ สำหรับผู้บริหารยุคใหม่

การเป็นผู้นำนี่ยากจังนะคะ ถ้าหากผู้นำรู้จักการปรับตัวให้เข้าโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วก็คงจะดีคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท