ABAC Poll การวิจัยเชิงสำรวจ


ความมุ่งมั่นและซื่อสัตย์ต่อภาระหน้าที่ของผู้อำนวยการและทีมงานที่ตั้งปณิธานที่จะทำโพลอย่างตรงไปตรงมา ตามหลักวิชาการ ไม่ยอมให้สิ่งต่างๆ เช่น การเมือง อำนาจเงิน หรือความสัมพันธ์ใดๆ เข้ามาบิดเบือนข้อเท็จจริงที่เกิดจากการทำโพลได้

      มื่อ 3 กย . 52 ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมการทำงานของ ABAC Poll ที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัน  แถวรามคำแหง ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัย ABAC Poll คือ ดร. นพดล กรรณิกา  และทีมงานได้บรรยายถึงกระบวนการทำโพลไว้อย่างน่าสนใจหลายประเด็น แต่จะขอกล่าวสิ่งที่ได้เรียนรู้และคิดว่าน่าสนใจดังนี้

    Poll คืออะไร   อาจมีนิยามไว้หลากหลาย เช่น

                                -  การนับรายหัว  ,

                                -   ความเห็นสาธารณะ  (Public opinion) ความหมายนี้ดูพอจะเข้าใจง่าย

                และจับต้องได้ ก็คือ การไปสำรวจความเห็น , ทัศนคติ ของประชาชนต่อเรื่องต่างๆ ที่เกิด

-         การวิจัยเชิงสำรวจ อันนี้เป็นนิยามของ ABAC Poll ที่ให้ไว้เพื่อต้องการแสดงถึงการทำโพลที่อ้างอิงวิธีการทางงานวิจัยเข้ามาเป็นแกนหลัก ซึ่งเป็นจุดแข็งที่ทำให้ ABAC Poll มีความน่าเชื่อถือและแม่นยำ

    ทำไม  ABAC Poll จึงมีชื่อเสียง     คิดว่าน่าจะเกิดจากประเด็นต่อไปนี้

1.    ความมุ่งมั่นและซื่อสัตย์ต่อภาระหน้าที่ของผู้อำนวยการและทีมงานที่ตั้งปณิธานที่จะทำโพลอย่างตรงไปตรงมา ตามหลักวิชาการ ไม่ยอมให้สิ่งต่างๆ เช่น การเมือง  อำนาจเงิน หรือความสัมพันธ์ใดๆ เข้ามาบิดเบือนข้อเท็จจริงที่เกิดจากการทำโพลได้

2.    ใช้หลักวิชาการตามแนวการวิจัยเชิงสำรวจมาเป็นแนวทางการดำเนินงาน  โดยมีทีมมืออาชีพสำคัญ 2 ทีมคือ

2.1   ทีมสหวิชาการ ทำหน้าที่ กำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย(ทำโพล) , ตั้งคำถาม , สมมุติฐาน , ทำแบบสอบถาม รวมทั้งการทดสอบ  Reliability , Validity และ Cognitive test  เพื่อให้ได้แบบสอบถามที่ดี

2.2   ทีมนักสถิติ  ทำหน้าที่เกี่ยวกับการคำนวณ กำหนดและเลือกตัวอย่างตามหลักการสุ่มตัวอย่างเหมือนในงานวิจัยทุกประการ เพื่อให้ได้ตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง

3.    มีระบบตรวจสอบการเก็บข้อมูลที่รัดกุมเพื่อป้องกันการเก็บข้อมูลแบบนั่งเทียนหรือยกเมฆ เช่น การตรวจสอบข้อมูลกลับในพื้นที่  การถ่ายรูปในการออกพื้นที่  การสังเกตพฤติกรรมในห้องสังเกตพฤติกรรมของพนักงาน รวมถึงการพิถีพิถันในการคัดเลือกพนักงานเก็บข้อมูล  สิ่งเหล่านี้ก็เพื่อการให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ถูกต้องทั้งสิ้น

4.    มีการวางฐานข้อมูลไว้อย่างดี  เช่นมีการทำแผนที่ในตำบล หมู่บ้าน ในจังหวัดหัวเมืองต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นตัวแทนของประเทศไว้ทุกภาค  เพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลได้รวดเร็วและถูกหลักวิชา  นอกจากนี้ยังมีการวางฐานข้อมูลเพื่อการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในกรณีที่ต้องการสำรวจข้อมูลอย่างรวดเร็ว โดยทำการสุ่มตัวอย่างประชากรไว้กลุ่มหนึ่งเพื่อเป็นตัวแทนของประชากรแล้วซื้อโทรศัพท์ให้เพื่อจะได้โทรไปสัมภาษณ์เวลามีความต้องการ  ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่ทำให้โพลออกมาได้อย่างรวดเร็ว

 

  นี่เป็นสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่อยากนำมาฝากกัน / Boss

 

คำสำคัญ (Tags): #abac poll#นพดล กรรณิกา
หมายเลขบันทึก: 295330เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ

ทำให้ได้ความรู้เรื่องการทำpoll เพิ่มขึ้นครับ

อนุเทพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท