การพบกันที่ไม่บังเอิญ


ธรรมะจัดสรร



เมื่อวันศุกร์ที่ 4 กันยายน 2552 ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปกราบหลวงพ่อปราโมทย์ ที่สวนสันติธรรม จังหวัดชลบุรีเพื่อไปเรียนธรรมะ ตามปกติถ้าจัดสรรเวลาได้ผมจะมาประมาณเดือนละ 2-3 ครั้ง แต่ถ้ามีเวลาน้อยก็เดือนละ 1 ครั้งเหมือนเป็นการเติมพลังจากที่เพียรปฏิบัติในชีวิตประจำวัน หรือ มีข้อติดขัดต้องการสนทนากับหลวงพ่อก็จะได้มีโอกาสครับ

แต่การมาครั้งนี้ผมได้ทราบข่าวจากในบล็อกว่าพี่ Sila ก็จะมาในวันนี้เช่นกัน ผมก็ได้แจ้งข่าวให้พี่ศิลาทราบว่าถ้ามีโอกาสคงได้เจอกันนะครับ

ผมรู้จักพี่ Silaก็เพราะพี่ Silaก็สนใจปฏิบัติธรรมและมีพ่อแม่ครูบาอาจารย์ที่นับถือเหมือนกันเลยได้สนทนาธรรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันผ่านในบล็อกนี่แหละครับ

ผมออกเดินทางจากบ้านประมาณ 6 โมงครึ่งตอนเช้าไปถึงวัดประมาณ 7 โมงกว่าไปนั่งรอไม่นานหลวงพ่อก็ออกมาสอนธรรมะรอบเช้าถึงเวลาประมาณ 8 โมงเช้า จากนั้นก็จะพักให้พระฉันเช้า และ ให้ญาติโยมได้ไปรับประทานอาหารด้วย


พอจบจากการสอนช่วงแรก ขณะเดินออกไปจากศาลาผมก็หันไปเจอ พี่ Silaครับ พี่ Silaนั่งห่างจากผมประมาณ 3 แถวครับ ผมก็เอ่ยทักกับพี่ แต่ผมก็ออกจะเขินๆครับ เพราะอาจจะเพราะพูดไม่เก่ง และ เพิ่งเคยเจอกันครับ

พี่ Silaก็ถามผมว่าอยู่แถวนี้เหรอ ผมก็ตอบว่าผมอยู่ที่ชลบุรีนี่แหละครับ คุยกันสักไม่กี่ประโยคพี่ Sila ก็ไปทำธุระที่รถ หลังจากนั้นผมก็แนะนำให้พี่ Silaว่าไปหาอะไรทานก็ได้นะครับเดี๋ยวจะหิว มาไกลจากกรุงเทพ

สำหรับผมปกติก็จะทานขนมปังมาและกาแฟมาแล้วครับ และ ชอบจะนั่งรอมากกว่าเพื่อรอเรียนต่อช่วง 2 ครับซึ่งหลวงพ่อจะเทศน์สั้นๆ แต่จะเมตตาตอบคำถามให้ญาติโยมที่มีปัญหาติดขัดในการปฏิบัติครับ

สำหรับคราวนี้ทั้งผมและพี่ศิลาก็ไม่ได้ส่งการบ้านหลวงพ่อครับ แต่ก็มีญาติธรรมมากมายส่งการบ้านจนครบเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง บางท่านก็อาจจะผิดหวังเพราะบางครั้งเวลาก็มีจำกัดครับ และ ผู้ถามมีค่อนข้างมาก แต่ถ้าสังเกตดีดี การตอบคำถามกับหลวงพ่อในหลายๆกรณีก็จะใช้ได้กับญาติโยมทุกๆท่านครับ เพราะเป็นปัญหาที่นักปฏิบัติมักพบพาน

สำหรับผมคราวนี้ยังไม่ติดอะไรมากครับ เพราะเดือนที่แล้วเพิ่งเรียนถามหลวงพ่อไป ปฏิบัติน้อย ถามมากเป็นการรบกวนหลวงพ่อเปล่าๆครับ

หลังจากเสร็จช่วงที่สอง ก่อนกลับผมก็ได้ทำบุญ และ รับหนังสือ และ CD เพื่อนำไปให้ผู้ที่สนใจต่อครับ และ ได้เจอพี่ Silaอีกครั้งก่อนกลับ ผมก็เลยขอตัวกลับบ้านเลยครับ ส่วนพี่ Silaน่าจะไปทำธุระต่อที่ชลบุรี

การได้พบปะพี่กัลยาณมิตรที่สถานที่ที่ดี ทำให้ผมมีความอิ่มใจมากครับ ที่เห็นพี่กัลยาณมิตรเพียรสนใจ ปฏิบัติธรรม ผมก็มีความสุขมากครับ

บางอย่างจะหาคำพูดมาอธิบายก็ยากนะครับ บางทีก็พูดไม่ออกเหมือนกันครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 295345เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)
  • แวะมาเยี่ยมค่ะ 
  • ผู้ปฏิบัติส่วนใหญ่เขาไม่พูดมากมาย มันจะฟุ้งค่ะ  พี่ศิลาก็พึงระวังเรื่องนี้เหมือนกันเพราะหากพูดในประเด็นที่สนใจก็จะเผลอสติอยู่เรื่อย จึงมักจะเก็บไว้พูดมาก ๆ เฉพาะเรื่องงานหรือการบรรยายค่ะ
  • การพูดน้อยเป็นบุคลิกส่วนตัวที่ส่งเสริมการปฏิบัติได้ดีนะคะ พี่ศิลาเข้าใจค่ะ และก็ชื่นชม มิน่าจึงมาถูกทางตั้งแต่ยังหนุ่มยังแน่น
  • เดือนนี้ทั้งเดือนพี่ศิลาคงเดินทางไปวัดบ่อย ๆ แล้วแต่สะดวกวัดไหน เพราะเป็นเดือนที่ครบรอบการจากไปของคุณแม่ ไปเพื่อไปเจริญภาวนา
  • เวลาเกิดกุศลจิตจากการได้ไปฟังธรรมที่วัดกลับมาแล้ว ก็จะทำภาวนาได้ดีขึ้นค่ะ สังเกตเห็นหลายครั้งแล้ว
  • ส่วนการที่ไม่ส่งการบ้าน ก็เพราะระลึกถึงคำกล่าวของหลวงพ่อค่ะที่ให้เราใช้ปัญญาดูว่าจำเป็นต้องส่งไหม คนอื่นเขาอาจจะจำเป็นมากกว่า...พี่ศิลาจึงตั้งมั่นว่าไว้ให้ติดขัดแล้วจึงจะไปส่งการบ้านค่ะ ตอนนี้ ขอดูไปเรื่อย ๆ ก่อน
  • วันเสาร์ก็ไปฟังธรรมที่วัดสวนสันติธรรมอีกรอบนะคะ คนแน่นกว่าเท่าตัว  แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ  ฟังนอกวัดได้
  • แล้วจะมาแลกเปลี่ยนใหม่นะคะ ... ดีใจมากค่ะที่ได้พบ ธรรมะจัดสรรค่ะ 
  • ผู้ที่เดินทางสายเดียวกัน ไม่ช้าก็เร็วต้องได้เจอกันค่ะ

ขอบคุณนะครับที่แวะมาเยี่ยม

อนุโมทนานะครับที่ได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมอย่างมีความเพียรในเดือนนี้ และ ต่อๆไปครับ

     ขอเข้ามาชื่นชมด้วยครับ  สำหรับการพบกันที่ไม่บังเอิญ  แต่มาพบกันเพราะ  "ธรรมะจัดสรร" ให้มีโอกาสได้มาเจอกับอาจารย์ศิลา

    หลวงพ่อปราโมทย์ ผมศึกษาธรรมะจากหนังสือที่ท่านเขียนครับ  ก็พอได้บ้างนิดหน่อย  ในการนำไปปฏิบัติ  สำหรับคนห่างวัดอย่างผม

          ขอบคุณสำหรับธรรมะจัดสรรครับ

หมอไปวันเสาร์ที่5กย. แต่ไปช้าหน่อย (7.25)และไม่ได้จองที่ไว้ก็ได้นั่งฟังข้างนอกค่ะ ในช่วงหลังก็สามารถเข้าไปฟังธรรมได้ค่ะ

หมอไม่เคยถามนอกจากเวลาอยู่วัดเพราะเกรงใจคนที่มาลำบากค่ะ

เสียดายไม่ได้ทักทายคุณสิลาค่ะ

คงมีโอกาสเจอกันอีกหลายครั้งนะคะ

มาอนุโมทนาด้วยครับ

สาธุ สาธุ สาธุ ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านครับ

สำหรับผมแล้วระหว่างรอฟังรอบ 2 เป็นช่วงโปรดผมเลย

อาหารอร่อยทั้งน้านนน...^0^

ขออนุโมทนาบุญกับ่านด้วยคนนะคะ

อากาศยามเช้ากำลังแจ่มใสฟังเรื่องราวดีดีปิติมนัสคะ

ขออนุโมทนาบุญกับท่านด้วยคนนะคะ

อากาศยามเช้ากำลังแจ่มใสฟังเรื่องราวดีดีปิติมนัสคะ

สวัสดีครับคุณ small man

ผมเชื่อในธรรมะจัดสรรครับ

ขอบคุณครับคุณหมออัจฉรา

มีโอกาสคงไเด้จอกันนะครับ เผื่อจะขอคำชี้แนะบ้างครับ

ขอบคุณครัยหมอ kmsabai

มีประสบการณ์ธรรมก็มา share นะครับ จะแวะไปเยี่ยม

สวัสดีครับ คุณสามารถ

ธรรมรักษานะครับ

ขอบคุณคุณครูน้อยครับที่แวะมาเยี่ยม

เจริญในธรรมครับ

สวัสดีค่ะ

  • คนบางคนเราอยากพบอยากเจอ  ก็ได้เจอ
  • เมื่อเจอแล้วเราก็อยากเจออีกนะคะ
  • ดีใจและขอแสดงความยินดีกับ..ธรรมะจัดสรรนะคะ

สวัสดีครับพี่ครูคิม

แล้วคงไ้ด้เจอกันนะครับ

มีข่าวมาแจ้งครับว่า สิ้นเดือนจะทำการจัดส่งหนังสือไปให้อีกครั้งนะครับ

ครั้งนี้มีผู้ร่วมบริจาคหลายท่านครับ

คาดว่าจะได้หนังสือ 20-30 เล่มนะครับ

ขอบคุณครับ

ผมเป็นนักเรียนที่ไม่ค่อยได้ทำการบ้าน จึงไม่กล้าไปหาพระอาจารย์ครับ ไปครั้งที่แล้วน่าจะสองปีมาแล้ว . . . ยังจำเสียงพระอาจารย์ได้อย่างแม่นยำ . . . "คนที่ใส่แว่น เสื้อสีส้มนะ . . . เผลอแล้วรู้ตัวไหม?" ผมกำลังคิดเรื่อง CD ที่ได้รับจากเพื่อนตอนช่วงทานอาหารอยู่ . . . ใจลอยจริงๆ ด้วย . . .

ได้อ่านบันทึกนี้ เห็นพระพุทธรูปแล้วรู้สึกเหมือนกับอยู่ในศาลา ขออนุโมทนาครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์มากครับที่มาเยี่ยม

หาเวลาไปกราบท่านบ้างก็ดีนะครับ

เดี๋ยวนี้คนเยอะดีครับ

จะคอยติดตามงานแปลหนังสือ ความรัก ของอาจารย์นะครับ

ผมเป็นแฟนงานแปลของอาจารย์ และ ของท่าน osho ครับ

แวะมาทักทาย

และขอบคุณที่ไปเยี่ยมค่ะ

ขอบพระคุณคุณมณีวรรณเช่นกันครับ

ขอบคุณ คุณณัฐรดานะครับ ที่แวะมาเยี่ยมสม่ำ่เสมอ ธรรมรักษาครับ

แวะมาโดยไม่บังเอิญและยินดียิ่งค่ะ..

ขอบพระคุณ คุณ nussa-udon ที่แวะมาเยือนครับ

ติดตามฟัง คิด อ่าน ฝึก ของพระอาจารย์เช่นกัน

ยังไม่มีโอกาสไปถึงวัด

 

ฟังซ้ำ ๆ คิดซ้ำ ๆ ฝึกซ้ำ ๆ

 

"ยังไม่รู้" ค่ะ

 

 

ร่วมยินดีที่ได้เจอพี่หญิงศิลาค่ะ

ขออนุโมทนาบุญนะคะ

ร่วมยินดี ที่ได้พบ มิตรภาพ ในหมู่มิตรนะคะ

 

ดีใจด้วยค่ะที่พบมิตรภาพ

การได้พบปะพี่กัลยาณมิตรที่สถานที่ที่ดี ทำให้ผมมีความอิ่มใจมากครับ ที่เห็นพี่กัลยาณมิตรเพียรสนใจ ปฏิบัติธรรม ผมก็มีความสุขมากครับ

บางอย่างจะหาคำพูดมาอธิบายก็ยากนะครับ บางทีก็พูดไม่ออกเหมือนกันครับ

อย่างนี้เขาเรียกว่าตื้นตันค่ะ..

ขอบพระคุณ คุณภูสุภาที่แวะมาเยี่ยมครับ

รู้ว่า ไม่รู้ แล้วเพียรรู้ ดีแล้วนะครับ

ผมเองก็เช่นกันครับ

ขอบพระคุณคุณ poo นะครับที่แวะมา ยินดีมากเลยครับที่ได้เจอพี่ศิลา

ขอบพระคุณคุณครูอ้อย แซ่เฮ เช่นกันครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ

ขอบพระคุณ คุณอ้อยเล็กครับ ปีติ + ตื้นตันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท