การพัฒนาคุณภาพเครือข่ายบริการตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง


เป็นคนดี มีความรักสามัคคี มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน เดินสายกลาง

เมื่อคราวไปประชุมสัมนาวิชาการนำเสนอผลงานการพัฒนาคุณภาพ ตามมาตรฐานบริการสาธารณสุข (HNQA) เมื่อ 16-17 ก.ค. 52 อาจจะนานไปสักหน่อย แต่นึกได้ว่าครั้งนั้นนอกจาก เครือข่าย X-ray จังหวัดเราจะได้รางวัล Best practice แล้ว เรายังมีโอกาสดีได้ฟัง ปาฐกถาพิเศษ จาก ฯพณฯ นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรีฯ ซึ่งมีสาระสำคัญเหมาะสมกับร.พ.เรายิ่งนัก  จึงสรุปใจความสำคัญมาฝากดังนี้

                 การพัฒนาคุณภาพเครือข่ายบริการตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง หมายถึง

1. การเป็นคนดี ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ต่องาน ต่อหน้าที่ ขยันหมั่นเพียรไม่เอาเปรียบเพื่อนร่วมงาน ไม่มุ่งหวังรางวัลเพียงอย่างเดียว โดยเปลี่ยนข้อมูลจากผิดเป็นถูก ต้องรักศักดิ์ศรีของตนเอง

2. มีความรักความสามัคคี ทั้งในโรงพยาบาลเดียวกัน ระหว่างโรงพยาบาล ระหว่างเครือข่าย มีการติดต่อพบปะเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องและอุปสรรคต่างๆ รู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นบ้าง ไม่พูดมาก และพูดในวาระที่ควรจะพูด

3. มีเหตุผล ควรทำงานทุกอย่างด้วยตนเอง แต่ถ้าจำเป็นต้องจ้างเอกชน ที่มีความชำนาญกว่าก็ต้องจ้างแต่ต้องไม่แพงเกิน และไม่รับสินบน การทำงานอาจผิดพลาดได้ ก็ต้องยอมรับความจริงได้ และนำมาแก้ไขไม่ให้เกิดซ้ำ ไม่มีการลงโทษผู้ที่ทำผิดที่รุนแรงเกินไป รู้จักเลือกทำงานตามลำดับความสำคัญ

4. มีภูมิคุมกัน โดยพยายามหาความรู้ และประสบการณ์ของงานที่ทำ หมั่นฝึกฝนตนเองและผู้ร่วมงานอยู่เสมอ ทำงานด้วยความตั้งใจที่ดี มีมาตรฐาน ที่ทำให้ผู้ให้และผู้รับบริการพอใจมีความสุข และรักษาชื่อเสียงให้ดีอยู่เสมอ และสุดท้ายคือ

5. เดินสายกลาง ตั้งอยู่บนความไม่ประมาท ปรับแผนได้ยืดหยุ่นได้ ทำตามกำลังและงบประมาณที่มีอยู่ ไม่สุดโต่ง ไม่โลภมาก ไม่ยึดหลักพื้นบ้านเกินไป แต่ก็ไม่ยึดหลักวิชาการสมัยใหม่เกินไปนัก

...By Jan

หมายเลขบันทึก: 295151เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

โห สมองดีเนาะ ตั้งนานยังจำได้ ได้ข้อคิดครับ / boos

อ่านแล้วหายเครียดเลย/ขอบคุณจริงๆ

เอาสิ่งดีๆมาฝากกันแบบนี้ต้องขอบคุณครับ

อนุเทพ

ความรู้หลากหลายจริงๆ Head ER

Nurse ward

ดีจังเลย ได้ความรู้ใหม่ ๆ

kai..

เพิ่งเข้ามาอ่าน รู้สึกว่า Concept เข้ากันได้กับร.พ.เราเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท