อุบัติเหตุหมู่


เกิดอุบัติเหตุหมู่

เมื่อวันที่  31  สิงหาคม  2552 ซึ่งตรงกับเช้าวันจันทร์  หลายท่านคงได้ทราบข่าวคราวรถรับ - ส่งนักเรียนชนกันที่หน้าบริษัท CP  มีผู้บาดเจ็บ27 ราย  สาหัส 7 ราย เสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุ  1  ราย  เหตุเกิดขึ้น นอกเวลา  ท่านที่อยู่ รพ.ชุมชนคงเข้าใจว่าช่วงต่อเวลาการทำงานแบบนี้จะเกิดอะไรขึ้น ในการเตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์

บทเรียนที่ได้รับในการเกิดเหตุครั้งนี้ คือ

1.  การสูญเสียที่ไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ 

2.  การเตรียมความพร้อมของบุคคลากร 

3.  การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำคัญ

4.  ตัวของ Commander สำคัญที่สุด

 ในการบริหารเหตุการณ์ และเชื่อได้ว่าเราจะหาผู้บัญชาการเหตุการณ์ ณ ตอนนั้นคงลำบาก เพราะทุกคนคิดว่าเราซ้อมแผนฯ แต่ขอชื่นชม อาสากู้ชีพของ ทบ.ต.ชุมโค ทบ.ต.ปะทิว และหน่วยศิรินทร์อ.ปะทิว  ที่ช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่  และขอขอบคุณทุกโรงพยาบาลที่ให้การช่วยเหลือโรงพยาบาลปะทิวในครั้งนี้

  ฝากถึงพี่น้องชาวER  รพช.ทุกโรงว่า  เมื่อพื้นที่เตรียมความพร้อมในการรับอุบัติเหตุ(อาจจะไม่ทุกด้าน)ไว้ทุกช่วงเวลา ท่านจะสามารถดำเนินการของท่านตามแผนที่เคยซ้อมกันไว้  การสูญเสียจะไม่เพิ่มขึ้นแน่นอน  และการซ้อมแผนแต่ละครั้ง  เมื่อท่านสร้างเครือข่ายได้ครอบคลุมพื้นที่  ท่านจะได้รับการช่วยเหลือจากเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และวันที่  9  กันยายนนี้จะซ้อมแผนอุบัติเหตุสารเคมี ของ ปภ.จ.ชุมพร  จะมาเล่าสู่กันฟังค่ะ..และขอเชิญพี่น้องทุกท่านร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการทำงาน นะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #อุบัติเหตุหมู่
หมายเลขบันทึก: 294881เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ โรงพยาบาลชุมชนต้องเตรียมพร้อม แพฒนาศักยภาพในการดูแลฉุกเฉินเบื้องต้นให้ดีที่สุด ก่อนส่งต่อ เนื่องจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันมักเกิดที่ใด เมื่อไหร่ก็ได้ ทีมงาน อุปกรณ์ ระบบการสื่อสาร การร้องขอความร่วมมือช่วยเหลือ เป็นสิ่งสำคัญ แต่ถ้าสถานที่นั้นเกิดปัญหาบ่อยๆ ต้องทบทวนร่วมกันในสังคมค่ะ

ขอบใจเข็ม ที่เอาประสบการณ์การทำงานที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับชีวิตมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เล่าสู่กันฟัง ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปรับเลี่ยนซึ่งจะส่งผลให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจในการรักษาพยาบาล หากเกิดกรณีอุบัติเหตุหมู่ที่ร้ายแรงลักษณะเช่นนี้อีก ยังไงขอให้คอยบันทึกเหตุกาณ์กิจกรรมดีๆ อย่างนี้อีกนะ จะเป็นกำลังใจให้นะ เพื่อน........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท