ตะเกียงดวงน้อย


ส่องแสงนำทาง

ในคืนมืดมิด ตะเกียงดวงน้อยๆก็สามารถส่องแสงนำทางได้เป็นอย่างดี ทำให้เรามองเห็นหนทางที่จะก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

เป้าหมายในชีวิตแต่ละคน คงไม่เหมือนกันซะทีเดียว แต่ก็คงหนีไม่พ้น มีความสุขมากๆ มีงาน มีเงิน บีบ้าน มีรถ มีครอบครัวที่อบอุ่น มีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ บางคนอาจขอเพียงมีชีวิตผ่านไปได้วันๆก็พอ

สำหรับผมเป้าหมายเหล่านี้ก็คงหนีไม่พ้นเช่นกัน เพราะเรายังต้องอาศัยอยู่ในโลก ขอเพียงให้เป็นสัมมาอาชีพ สุจริต เป็นตัวตั้ง แต่ผมก็ได้เพิ่มเป้าหมายใหม่เมื่อไม่นานมานี้

เป้าหมายที่จับต้องได้ยาก วัดไม่ได้ แสดงผลแบบเป็นรูปธรรมให้คนอื่นดูไม่ได้ ถ้าทางศัพท์เทคนิคก็คือวัด KPI (Key Performance Index) ไม่ได้

เป้าหมายนี้ของผม คือ ศึกษา เล่าเรียน ธรรมะ ตามกำลังความสามารถของตน และ พยายามแนะนำให้ครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อน บุคคลที่ผมรู้จัก พบปะทุกท่านสนใจหันมาปฏิบัติธรรม เจริญสติ เจริญปัญญา ภาวนา ถือศีล ทำบุญ ทำทาน ตามกำลังความสามารถที่มีอยู่ของผมครับ

สำหรับผมเพิ่งเข้าใจแก่นการปฏิบัติบ้างก็เมื่อไม่ถึง 1 ปีที่ผ่านมานี่เองครับ แต่ก็ดีใจที่ยังได้รู้ในชาตินี้

จากประสบการณ์ของผม คนที่จะสนใจได้ ก็มีตั้งแต่ สนใจด้วยตัวเองโดยมีศรัทธา สนใจโดยมีคนแนะนำเล็กน้อย และ สนใจโดยต้องรบเร้ามากหน่อย เพราะยังเ้ขาใจว่าปฏิบัติธรรม คือ ทำบุญ ใส่บาตร สวดมนตร์ นั่งสมาธิ ถือศีล แค่นั้น

ส่วนคนที่ยังไม่ค่อยสนใจ เพราะคิดว่าทำยาก เครียด เป็นเรื่องไกลตัว อันนี้ค่อนข้างยากที่จะแนะนำให้มาลองปฏิบัติเนื่องด้วยเป้าหมายในชีวิตของพวกเขามีเป้าหมายทางโลกที่สำคัญกว่า แต่ก็พยายามที่จะแสดงให้คนเหล่านั้นได้เปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมบ้างไม่มากก็น้อย

ในการปฏิบัตินั้นสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นก็สำคัญ แต่เราก็ควรจะรู้หลักไตรสิกขาด้วย  คือ อธิศีลสิกขา อธิจิตสิกขา อธิปัญญาสิกขา

การถือศีลก็ต้องระวังถ้าถือโดยมีโลภเจตนาอยากดี ได้ลาภ งมงายก็จะเป็นสีลัพตปรามาสได้ง่ายๆ

นั่งสมาธิอย่างเดียวก็ได้แต่ความสงบ กดข่ม ไม่เจริญปัญญา

การปฏิบัติควรจะประสานกันระหว่างสมถะและวิปัสสนา คือ สมถะเหมือนการเจริญสมาธิ ทำความสงบ พอจิตมีกำลังก็ถอยออกมา ดูกาย ดูใจ เจริญสติ พิจารณาไตรลักษณ์เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปเป็นการเจริญปัญญาด้วย

ธรรมะสำคัญที่ควรจะเรียนรู้สำหรับผู้ปฏิบัติ คือ สติปัฏฐาน 4 และ อริยสัจ 4 ธรรมะอื่นก็ควรศึกษาตามกำลังสติปัญญาของตนด้วยเช่นกัน

ถ้าเริ่มปฏิบัติก็ควรมีครูบาอาจารย์และกัลยาณมิตรไว้ทวนสอบด้วยเพราะการปฏิบัติผิดหลักก็เกิดได้ง่ายเช่นกัน และที่สำคัญเราก็ต้องพิจารณาด้วยว่าหลักธรรมของท่านนั้นๆลงรอยได้กับคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ให้รู้กาย รู้ใจหรือไม่


ศูนย์กลางของธรรมจริงๆแล้ว ก็คือ กาย ใจ ของเรานั่นเอง หมั่นศึกษา สังเกต ตามรู้ ลองเปลี่ยนมุมมองท่านก็จะเข้าใจการปฏิบัติธรรมได้มากขึ้น เกิดความรู้ สติ ปัญญาในตัวท่านเอง ไม่ใช่ความรู้สำเร็จรูปที่มีมากมายในโลกนี้

สำหรับผู้สนใจ ท่านลองเพิ่มเป้าหมายในชีวิตเป็นการปฏิบัติธรรมเข้่าไปในชีวิตของท่านด้วยนะครับ จุดตะเกียงของท่านเอง หรือ จะศึกษาจากตะเกียงที่จุดแล้วคอยชิ้แนะก็ได้

เมื่อใดที่แสงธรรมในตัวท่านเริ่มสว่าง เมื่อนั้นอวิชชาก็จะคล่อยคลายความมืดที่บดบังความเป็นจริง

สำหรับตะเกียงดวงน้อยของผมก็พร้อมที่จะเคียงข้างกัลยาณมิตรทุกท่านครับ

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรม
หมายเลขบันทึก: 294675เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2009 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ผมปฏิบัติธรรมจากการทำงานครับ ทำงานไปด้วย ดูจิต ไปด้วย

ถ้าเตรียม "สติ" มาดี ก็ดูจิตทันครับ

บางที ไม่ได้ตั้งตัว สติมาไม่ทัน  ก็จิตเกิด เตลิดเปิดเปิงไปเหมือนกันครับ

 

ขอบคุณครับ ท่านรองที่แวะมาเยี่ยม สาธุครับ

สวัสดีวันเสาร์สบายๆค่ะ

คิดว่าธรรมะ คือ ธรรมชาติ

มิหวังวาด ปรารถนา อะไรอื่น

จิตตื่น ใจเบิกบาน

สุข สงบ ดั่งใจปรารถนานะคะ

 

 

 

 

 

ขอบคุณคุณ poo ครับ

3 ธรรมจำขึ้นใจ

ธรรมะ ธรรมชาติ ธรรมดาครับ

ขอบคุณครับ

มีธรรมะส่องทางชีวิต มีความสุขยั่งยืนค่ะ

สวัสดีครับคุณน้อยหน่า เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณตะเกียงดวงน้อยค่ะ หวังให้ชาวพุทธทุกคน จุดตะเกียงของตัวเอง แล้วความสว่าง ปล่อยวาง โปร่งโล่งสบายจะนำพาความสุข สงบ สันติ สู่ทุกดวงจิต ผู้ปฏิบัติมาก่อน ช่วยชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องด้วยนะคะ เป็นบุญที่ชาตินี้มีโอกาสได้เรียนรู้การปฏิบัติธรรมภาวนา ทั้งที่อยู่ในพระพุทธศาสนาแต่เหมือนตาบอดมานาน คิดว่าตัวดี แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย แค่เริ่มต้นยังแปลกแยกกว่าที่เคย ในเบื้องต้นน้ยังแต่ตามดู ตามประคองจิตตนให้นิ่ง สงบ ต่อไปจะดำเนินต่ออย่างไรยังไม่รู้ รู้แต่ว่าไม่ควรละเลยต่อการปฏิบัติ หวังว่าคงได้รับการแบ่งปันอีกนะคะ ขอบพระคุณค่ะ

ขอบคุณคุณ giant bird ครับ

ขอแนะนำหนังสือวิถีแห่งความรู้แจ้ง ครับ

เหมาะกับผู้ปฏิบัติมือใหม่รวมทั้งผมด้วย CD ก็มีให้โหลดมากมายครับ

ถ้าจะให้ดีอ่าก่อนแล้วลองฟัง CD นะครับ

เข้าไปดูได้ที่ www.wimutti.net ครับ

ขอให้ก้าวหน้าทั้งทางโลกและทางธรรมครับ

ขอบพระคุณคุณข้ามสีทันดรนะครับ

สำหรับ KPI ที่ลัดสั้น แม่นยำ เที่ยงตรง จากพ่อแม่ครูบาอาจารย์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท