ระบบการศึกษาไทยตัวการทำลายความคิดที่สร้างสรรค์ของนักเรียน


การดับสูญทางปัญญา

ระบบการศึกษาไทยตัวการทำลายเด็กชั้น 2 ตายทางปัญญา !!

ทำไมผมต้องตั้งหัวเรื่องในการเขียนอย่างนี้ทั้ง ๆ ที่ผมก็เป็นส่วนหนึ่งของระบบการศึกษาไทย....ผมทำงานเป็นครูในโรงเรียนเล็ก ๆ ที่จังหวัดระยอง  เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาระดับตำบล...การที่เป็นโรงเรียนระดับตำบลทำให้ทุกอย่างที่จะเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนไม่พร้อมไปเสียทุกอย่าง  สือการเรียนการสอน  ครูไม่เพียงพอ  ครูไม่ตรงกับวิชา  เปลี่ยนผู้บริหารบ่อยทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่อง  ขาดการวางแผนที่ดีในการทำงาน  ผมจะขอยกตัวอย่างกรณีศึกษาของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสุรินทร์

มีนักเรียนคนหนึ่งที่เรียนวิชาหลักของระบบการศึกษาไทย  คือวิทยาศาสตร์  ภาษาไทย  สังคม คณิต และภาษาอังกฤษ  เด็กนักเรียนคนใดที่เรียนในห้าวิขานี้ไม่ดี.ครูก็จะด่าว่าไอ้โง่ มึงมาเรียนทำไม่ กลับไปไถ่นาแทนควายจะดีกว่า...เด็กชายเอกเป็นคนที่เรียนวิชาห้าวิชาหลักไม่ดีเลยได้เกรด 1และ 0 เท่านั้นทำให้ถูกครูที่สอนในห้าวิชาหลักนี้ดุด่าว่าเป็นประจำจนไม่อย่ามาโรงเรียนเลยวันไหนที่มีเรียนวิชานี้เอกก็จะพยายามจะไม่เข้าเรียนบ้าง หลบเรียนบ้างเพราะไม่อย่าฟังครูว่า ครูตี แต่วันไหนที่มีเรียนวิชาศิลปะกับพละวันนั้นเอกจะอยากมาเรียนและเรียนได้เกรด 4 ทั้งสองวิชานี้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาศิลปะได้เกรด 4 ทุกเทอม แต่ไม่เป็นที่ยินดีของครูที่เรียนห้าวิชาหลักเท่าไร....จนวันหนึ่งจังหวัดสุรินทร์ต้องการสร้างอนุสาวรีย์ให้กับผู้ที่ก่อตั้งเมืองสุรินทร์(ต้องขอโทษด้วยผมจำชื่อไม่ได้) และประกาศให้กับผุ้ที่สนใจออกแบบสร้างอนุสาวรียให้เอกออกแบบประกวดและได้รับการคัดเลือกให้สร้างอนุสาวรีย์...ทุกวันนี้ครูที่เคยด่าว่าเขาเป็นคนโง่  ไล่ให้เข้ากลับไปไถ่นาแทนควาย ...ต้องยกเมือไว้สิ่งที่เขาเป็นคนสร้างโดยที่หารู้ไม่ว่าคนที่ถูกระบบการศึกษาของไทยพิพาษษาเขาว่าเป็นคนโง่..แต่คนโง่ที่ว่ากลับทำให้คนที่คิดว่าตัวเองสอนให้คนฉลาดสอนให้คนเก่งจะเป็นคนที่มีคุณค่าที่สุดจะมากราบสิ่งที่คนโง่คนหนึ่งทำขึ้น..ผมว่าถ้าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เอกวางแผนการตั้งแต่สมัยเรียนแล้วคงเป็นแผนการที่แยบยลมาก...เพราะฉะนั้นอย่าตัดสินคนเฉพาะสิ่งที่เห็นจงมองที่ศักยภาพของเขาแล้วเราจะเป็นครูที่มีความสุขที่สุด..(เมื่อเพื่อน ๆ อ่านแล้วแสดงความคิดเห็นอย่างไร)

หมายเลขบันทึก: 294671เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2009 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่าสนใจค่ะ

อย่าลืม...

ไปแลกเปลี่ยนความรู้

กับ บล็อก ของเรานะค่ะ

เห็นด้วย แต่ก็อย่างที่รู้ๆกันอยู่ว่าโรงเรียนเล็กๆที่ขาดความพร้อมไปเสียทุกอย่างมีศักยภาพที่จะพัฒนาเด็กๆได้ไม่ครบถ้วน ถึงแม้ว่าเด็กจะฉายแววออกมาแต่ไม่มีผู้เชี่ยวชาญคอยสนับสนุนส่งเสริม ก็จะทำให้เกิดการสูญเสียทางปัญญาได้ ซึ่งโรงเรียนเหล่านี้มีอยู่มากในประเทศไทย

เข้ามาทักทาย และเยี่ยมชมผลงาน

พรสวรรค์มีกันทุกคน

นำมาใช้ให้ถูก เหมาะสม

สิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นอย่างคาดไม่ถึงนะคะ

เมื่อเราพบบุคคล สิ่งอื่นใดก็แล้วแต่ อย่าเพิ่งตัดสินใจว่าสิ่ง ๆ นั้นจะเป็นอย่างที่เราเห็น จงมองให้ลึกเข้าไปข้างในเพราะว่าแต่ละคน หรือสิ่ง ๆ นั้นย่อมมีความสามารถในตัวของตัวเองคะ

น่าคิดนะครับ ครูยิ่งเชี่ยวชาญ เด็กยิ่งเยี่ยวนาน แบบว่ายิ่งครูเก่ง เด็กยิ่งโง่ การศึกษาแบบหมาหางด้วนหรือเปล่าครับ

เห็นด้วยกับบทความนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท