.:: C๏mmU ❤ W☻nderC๏mp๏$t ::.
เด็กนิเทศศาสตร์บูรณาการ communication เรียนรู้การทำปุ๋ยหมัก

มาพลิกปุ๋ยแบบง่ายๆๆๆครั้งที่ 2


การพลิกปุ๋ยไม่ต้องเหนื่อยอีกแล้ว
วันที่ 2 กันยายน 2552
วันนี้เราไปดูกองปุ๋ยหมักของเราก็เกือบจะเที่ยงแล้ว  อากาศก็ร้อนตามเคย
 
            
         เดินทางไกลมากๆเลยแต่ยังไงพวกเราก็สู้ตายค่ะ(ดูจากภาพที่ 2 ชูสองนิ้วกันทุกคนเลย อิอิ...)
 
พอไปถึงลุงกับป้าก็บอกว่า “กองปุ๋ยของเรา  หมักใกล้จะเสร็จแล้ว ”  ได้ยินแล้วก็ดีใจไปด้วยที่ปุ๋ยหมักของเราใกล้จะเสร็จซักที
 
วันนี้ขนาดของกองปุ๋ยเรา ยุบลงมาจากอาทิตย์ก่อนมาก และมีสีเข้มขึ้นมากกว่าเดิม เศษใบไม้ เปลือกข้าวโพด และขี้วัวก็ย่อยสลายไปด้วย จากที่เราสังเกตจะเห็นได้ว่ากองที่เติมอากาศจะย่อยเร็วกว่ากองที่ไม่เติมอากาศ
 
      
        ว้าวๆๆ!!!  ปุ๋ยเราย่อยแล้วๆ  ดีใจจัง
 จากนั้นเราก็ใช้วิธีที่ป้าไรบอกพวกเราเมื่ออาทิตย์ก่อน คือ ให้ใช้ไม้เจาะตรงกลางกองปุ๋ย ประมาณ 4 รู แล้วก็ใส่น้ำตรงรูที่เราได้เจาะไว้พอประมาณ จากนั้นก็ใช้สายยางพรมน้ำข้างบนกองปุ๋ยจนชุ่ม เมื่อกองปุ๋ยชุ่มแล้วจะทำให้การย่อยเป็นไปอย่างรวดเร็ว หลังจากรดน้ำเสร็จแล้วเราก็กลบรูที่ได้เจาะไว้ตามเดิม
 
          
เจาะรูๆปุ๋ยเพื่อเอาน้ำใส่ลงไปข้างในปุ๋ย
 
วันนี้กองปุ๋ยของเรายุบลงมาก ทำให้กองปุ๋ยเล็กลง พวกเราจึงได้แต่งกองปุ๋ยเสียใหม่ โดยใช้คราดตักส่วนที่อยู่ด้านข้างๆนำไปทับไว้ข้างบนกองเพื่อให้กองปุ๋ยดูดี และยังช่วยให้ย่อยสลายเร็วขึ้น
 
   
มาจัดกองปุ๋ยให้สวยงามดังเดิมกันค่ะ
 
โอ้ย!!!!ทำไมมันร้อนแบบนี้เนี้ย...ฝนจ๋า...ตกลงมาบ้างสิจ๊ะ
 
 
เรื่องง่ายๆๆที่ใครก็ทำได้ สนใจกันหรือยังล่ะค่ะ เนี่ยปุ๋ยหมักของพวกเราใกล้จะเสร็จแล้ว
อย่าลืมล่ะค่ะที่จะติดตาม เพราะวันที่ 13 ก.ย. 2552 ปุ๋ยหมักของพวกเราจะเสร็จไปหนึ่งกองแล้วนะค่ะ
อย่าลืมติดตามการทำปุ๋ยหมักของพวกเรานะค่ะ
หมายเลขบันทึก: 294567เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2009 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท