การวิเคราะห์ SWOT องค์กร(สภาพแวดล้อมขององค์กรก่อนการบริหารงาน)


SWOT องค์กร

การวิเคราะห์ SWOT ของสถานศึกษา

เขียนโดย Administrator   

จันทร์, 10 พฤศจิกายน 2008

การวิเคราะห์สภาพของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสอยดาว
ได้ดำเนินการประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนผู้บริหาร พนักงานราชการ ครูศูนย์การเรียนชุมชน , เจ้าหน้าที่ห้องสมุด และเครือข่าย  เพื่อให้มีการวิเคราะห์   แสดงความคิดเห็นและอภิปราย  สภาพการดำเนินงานของสถานศึกษาว่ามีลักษณะอย่างไรและควรมีส่วนใดต้องปรับปรุง  ซึ่งช่วยให้ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสอยดาว มีทิศทางในการปฏิบัติงาน และมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้
จุดแข็ง   (Strength)
  1.  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสอยดาว มีการประชุมชี้แจงเรื่องต่างๆให้ผู้ปฎิบัติงานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ  อย่างถูกต้อง  ชัดเจน  ให้โอกาสบุคลากรได้ร่วมคิด  ร่วมตัดสินใจ  และมีการกำกับติดตามผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
  2.  มีการจัดกิจกรรมในส่วนของวิชาชีพระยะสั้นซึ่งใช้เวลาจัดกิจกรรมประมาณ 3-5 ชั่วโมง และประสานวิทยากรผู้สอนซึ่งเป็นคนในพื้นที่และบางกิจกรรมก็ให้บุคคลกรเป็นวิทยากรเพื่อประหยัดงบประมาณ
  3.  ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง  ทั้งในด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้  การอบรมสัมมนาหรือพัฒนาครู  การอบรมการใช้คอมพิวเตอร์ ทำให้การทำงานในหน่วยงานมีความรวดเร็วและถูกต้อง
  4.  สถานศึกษามีหลักสูตรและกิจกรรมที่หลากหลาย มีความยืดหยุ่นตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
  จุดอ่อน   (Weakness)
  1.  บุคลากรที่ปฏิบัติงานมีความหลากหลายด้านสาขาวิชา แต่ไม่ตรงกับงานที่ได้รับมอบหมายเช่นเจ้าหน้าที่การเงิน , บัญชี,พัสดุ บางครั้งทำให้เกิดความผิดพลาด
  2.  กลุ่มเป้าหมายของอำเภอสอยดาว มีอาชีพหลักคือการทำเกษตร เมื่อจัดกิจกรรมมักมีปัญหาผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่ได้ตามแผนที่วางไว้
3. การปฎิบัติตามแผนงานที่วางไว้ไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจาก  มีภารกิจเร่งด่วน
  4. สถานศึกษาขาดบุคลากรที่จบจากสาขาวิชาครู ทำให้การจัดกระบวนการเรียนการสอนไม่ประสบความสำเร็จ และบุคลากรมีภาระหน้าที่อื่นๆ ที่ต้องปฏิบัตินอกเหนือจากการทำหน้าที่การพบกลุ่ม  ทำให้ไม่มีเวลาในการคิด  และพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ  มาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ได้
  โอกาส  (Oppartunity)
  1. มีการประชาสัมพันธ์  แนะนำกิจกรรมหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนให้กับประชาชนอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง
2. สถานที่ที่ให้บริการมีความสวยงาม ร่มรื่น เหมาะสำหรับการศึกษาหาความรู้
3. มีสื่อที่หลากหลายเช่น ซีดี, วีซีดี, อินเตอร์เน็ต และคอมพิวเตอร์ที่สามารถให้บริการ
ได้อย่างทั่วถึง
4. ประชาชนเห็นความสำคัญและประโยชน์ที่จะได้รับจากการจัดกิจกรรมที่หลากหลายซึ่ง
สามารถก่อให้เกิดรายได้ในครอบครัว
  5. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตระหนักและเห็นความสำคัญของการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  โดยจัดสรรงบอุดหนุนให้เพิ่มขึ้นเพื่อจัดกิจกรรมต่างๆ
  6.  รูปแบบการจัดการศึกษาที่เอื้อประโยชน์  และตรงกับความต้องการของประชาชนมากขึ้น  เช่น  การเทียบระดับการศึกษา, การเทียบโอนประสบการณ์เป็นต้น
  อุปสรรค   (Threat)
   1.  ประชาชนบางส่วนไม่เห็นความสำคัญของการศึกษา
2.  ขาดแคลนบุคลากร  เช่น  ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่การเงิน,บัญชี  ซึ่งปัจจุบันได้ให้
พนักงานราชการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งไม่ตรงกับความรู้  ความสามารถ  และความถนัด  ขาดความชำนาญ ทำให้มีข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงาน  ขาดนักการภารโรงในการช่วย  พัฒนาดูแล  อาคารสถานที่และงานอื่นๆ     จึงให้บุคลากรช่วยกันปฏิบัติงานแทน   ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติงานในหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบได้เต็มที่
   3. ไม่มีบุคลากรที่จบตรงกับสาขาวิชาหลัก ได้แก่ คณิต อังกฤษ วิทยาศาสตร์ ทำให้การจัดกระบวนการเรียนไม่ประสบความสำเร็จ]

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อังคาร, 11 พฤศจิกายน 2008 )

ที่มา  เวปไซท์http://www.nfesoidao.com/index.php?

วันนี้ผมขอยกตัวอย่างของการทำ SWOT  ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอสอยดาวในการวิเคราะห์องค์การเพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์การให้มีประสิทธิภาพการวิเคราะห์หรือการทำ SWOT ถ้าผู้บริหารมีความเข้าใจในการทำที่ถูกต้องจะเป็นเข็มทิศในการนำองค์การให้ประสบความสำเร็จได้อย่างดีที่เดียว แต่สำหรับองค์การโดยเฉพาะโรงเรียนยังไม่เป็นที่รู้จักหรือมีการทำที่ผิด ๆ บุคลากรที่เกี่ยวข้องยังไม่เข้าใจและเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำ  ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวข้องกับองค์การหรือโรงเรียนยังไม่มีโอกาสเข้ามามีบทบาทในการกำหนดแนวทางในการพัฒนาองค์กร ข้อมูลข้างต้นเป็นการวเคราะห์ของ กศน.อำเภอสอยดาวที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับนักบริหารองค์กรครับ

หมายเลขบันทึก: 294522เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2009 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณสำหรับความรู้ มีบางส่วนสามารถนำไปเป็นแนวทางในการวิเคราะห์ SWOT ของงานที่สาวโรงงานรับผิดชอบอยู่ได้

      สวัสดีค่ะ..น้องโต้งคนเก่ง..อนาคตผู้บริหารยุกต์ใหม่...คนบ้านเดียวกัน..ต้องสนับสนุนกัน..เห็นด้วย..เป็นเนื้อหาที่ดีมากค่ะ....ทันสมัยดี..เหมาะกับยุกต์นี้..แล้วอย่าลืมวิเคราะห์ SWOTของสถานศึกษาส่ง.. นะจ๊ะ..เอาไปเลย..พี่ให้รางวัล...

        

 

เป็นแนวทางในการนำไปปรับใช้ได้เลยครับ

นำไปประยุกต์ใช้ในงานดีมากค่ะ

ขอบคุณพี่ลักษณ์ สาวโรงงาน เพี่อนเพรช ท่านมหากรุงและพี่เต๊ะมากนะครับที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรุ้กับบทความของผมขอบคุณมากครับ.........................................................ง

-วันนี้จะออกเดินทางไปจัดทำแผนกลยุทธ์องค์กร

-จะนำภาพกิจกรรมดีมาฝาก

-ขอยืมไปนำเสนอเป็นตัวอย่างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท