ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

วันหนึ่งที่พ่อ … ต้องปล่อยหนูไป


ความรักของพ่อ

วันหนึ่งที่พ่อ … ต้องปล่อยหนูไป

          วันพ่อแห่งชาติ วันพ่อ 5 ธันวาคม ใกล้มาถึงแล้ว วันนี้เรามี กลอนวันพ่อ คำขวัญวันพ่อ การ์ดวันพ่อ เรียงความวันพ่อ บทความวันพ่อ กลอนในหลวง ใน วันพ่อ มาฝากค่ะ ซึ่งวันนี้ บทความวันพ่อ เรียงความวันพ่อ กลอนวันพ่อ คำขวัญวันพ่อ เป็นเรื่อง วันหนึ่งที่พ่อ … ต้องปล่อยหนูไป มาฝากกันค่ะ อยากรู้ว่าโดนใจขนาดไหนก็ไปอ่านกันเลย


 


          ตอนที่หนูเป็นเด็ก …
          หนูสอนให้พ่อรู้ว่า … ถ้าหนูก้มเอาหน้าผากแตะพื้น 
         
แปลว่าช้อนเมื้อกี้เป็นช้อนสุดท้าย แล้วหนูจะไม่หม่ำอีกเด็ดขาด 
          ไม่ว่าพ่อจะมาไม้ไหนก็ตาม

 

          หนูสอนให้พ่อรู้ว่า  …ตอนนี้พจนานุกรมหนูมี 3 คำนี้ 
          มี้อาว แปลว่า ไม่เอา 
          มะ แปลว่า แม่ 
          จิ แปลว่า ฉี่
          (ซึ่งบางครั้งพ่อก็ต้องเดาเอาว่า จะฉี่ หรือ ฉี่ไปแล้วจงไปตามเช็ดด้วย)

 

         หนูสอนให้พ่อรู้ว่า … วันที่พ่อกลับเร็วนั้น
         มีความหมายกับหนูแค่ไหน 
          หนูสอนให้พ่อรู้ว่า …หนูกินไม่เลือกเหมือนพ่อนั่นแหละ 
          หนูสอนให้พ่อรู้ว่า … อย่ารัดจุกหนูกลางหัว 
          เพราะเวลาหนูคันหัวหนูจะเกาจนมันหลุด ให้รัดค่อนมาทางหน้าผาก

          หนูสอนให้พ่อรู้ว่า … ถ้าหนูมาเกาะขาแล้วชี้ไปที่ไหน 
          แปลว่า สิ่งนั้นมันทำให้หนูเจ็บหรือไม่ชอบใจ
         (ซึ่งบางทีหนูก็เกาะขาแม่แล้วชี้มาที่พ่อ)

 

          หนูสอนให้พ่อรู้ว่า  …ถ้าหนูยังไม่หลับ 
         อย่าหวังว่าใครในบ้านจะได้หลับ(อย่างเป็นสุข) 
        
  หนูสอนให้พ่อรู้ว่า … การจัดบ้านให้เป็นระเบียบนั้น
          …เป็นการเสียเวลาและพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ 

          หนูสอนให้พ่อรู้ว่า …เมื่อหนูตื่นมากลางดึก
         ถ้าพ่อตบก้นหนูเบา ๆ แล้วหนูยังไม่หลับต่อ 
          แปลว่าหนูหิวน้ำ จงเอาขวดน้ำมาใส่ปากหนูซะดี ๆ
         ... ไม่งั้นพ่อไม่ได้หลับต่อแน่ ๆ 
        
  หนูสอนให้พ่อรู้ว่า …ราคาของผ้าอ้อมสำเร็จรูป
          …ไม่มีความสัมพันธ์ต่อจำนวนครั้งที่หนูจะตื่นมากลางดึก

 

          หนูสอนให้พ่อรู้ว่า … อย่าลืมปล่อยหนูเล่นน้ำนานเกิน 10 นาที 
          เพราะหนูจะเป็นหวัด แล้วคนที่เดือดร้อนก็พ่อนั้นแหละ 
          หนูสอนให้พ่อรู้ว่าถ้าหนูนอนไม่หลับ
          …ให้เอามือหนูมาแปะไว้ที่หน้าพ่อแล้วหนูจะหลับได้ง่ายขึ้น
         (แต่ตอนตื่นมักจะกลายเป็นเท้าหนูเวียนมาอยู่บนหน้าพ่อแทนอยู่ร่ำไป)

 

          หนูสอนให้พ่อรู้ว่า …
          แล้ววันหนึ่งที่ … ความรักของพ่อ
          ถูกมองว่าน้อยกว่าความรักผู้ชายอีกคนหนึ่ง 

          คำพร่ำเตือนสอนสั่งของพ่อ … 
          เสียงดังน้อยกว่าคำออดอ้อนของผู้ชายคนนั้น 
 
          ความห่วงใยของพ่อ … 
          มีค่าน้อยกว่าที่จะปฏิเสธคำขอผู้ชายคนนั้น 

          อ้อมกอดของพ่อ … 
          ดูเหมือนจะอบอุ่นน้อยไปกว่าอ้อมกอดของผู้ชายคนนั้น 

          พ่อหวังแค่เพียงว่า … 
         ผู้ชายคนนั้นจะรักและทนุถนอมหนูได้เพียงครึ่งที่พ่อ

คำสำคัญ (Tags): #วันพ่อแห่งชาติ
หมายเลขบันทึก: 294242เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2009 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป๊ะเลยครับ

ใช่เลย

ผม (พ่อ) กับ เฌวา (ลูกสาว)

เป็ํนอย่างนี้เลย

สักวันผมต้องมีสภาพไม่ต่างจากนี้แน่ ๆ

หนูสอนให้พ่อรู้ว่า …

แล้ววันหนึ่งที่ … ความรักของพ่อ

ถูกมองว่าน้อยกว่าความรักผู้ชายอีกคนหนึ่ง

คำพร่ำเตือนสอนสั่งของพ่อ …

เสียงดังน้อยกว่าคำออดอ้อนของผู้ชายคนนั้น

ความห่วงใยของพ่อ …

มีค่าน้อยกว่าที่จะปฏิเสธคำขอผู้ชายคนนั้น

อ้อมกอดของพ่อ …

ดูเหมือนจะอบอุ่นน้อยไปกว่าอ้อมกอดของผู้ชายคนนั้น

พ่อหวังแค่เพียงว่า …

ผู้ชายคนนั้นจะรักและทนุถนอมหนูได้เพียงครึ่งที่พ่อรักหนู

สวัสดีครับคุณหนานเกียรติ

  • ขอบคุณมากๆนะครับที่แวะมาเยี่ยม  มาทักทาย
  • ความรักของพ่อ ยิ่งใหญ่เสมอ
  • โขคดีนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท