ทำอย่างไรถ้าใจเบื่องาน ?


ทำอย่างไรถ้าใจเบื่องาน ?

ทำอย่างไรถ้าใจเบื่องาน ?

               

คนทำงานทุกคนบอกได้เลยว่า เคยมีความรู้สึกเหล่านี้ เบื่องาน อาจจะเบื่อเป็นช่วง ๆ หรือเบื่อเป็นพักๆ เบื่อเป็นระยะ ๆ  การเบื่องานมีหลายสาเหตุ

                สาเหตุที่แท้จริงของการเบื่องาน ไม่ได้เกิดจากงานนั้นไม่ดี เป็นงานที่ต่ำ เป็นงานที่ไม่มีหน้าตา หรือเป็นงานสกปรกเลอะเทอะ ต่การเบื่องานเกิดจากความรู้สึกของเราเองมากกว่า

                ถ้าเรารู้สึกเบื่องานขึ้นมาเมื่อไหร่ มีคนเขียนบทความแนะนำให้มีการปรับตัวเองโดยใช้เทคนิคต่อไปนี้

                1. เปิดวิโอเทปชีวิตของการทำงานครั้งแรก 

                                ถ้าเรารู้สึกเบื่องานเมื่อไหร่ ลองเปิดวิดีโอเทปชีวิตการทำงาน แล้วลองนึกเมื่อครั้งก่อนที่เข้าทำงานใหม่ ๆ ภาพต่าง ๆ และบรรยาการศที่ผ่านมา ความรู้สึกจะตรงข้ามกับวันนี้ที่เราเบื่องาน  ซึ่งจะมีทั้งความตื่นเต้น ดีใจ ความกระตือรือร้น เมื่อนึกได้ให้พยายามจำไว้ เพื่อที่นำมาทำลายความรู้สึกในขณะนี้

                2. ซ้อมคิดล้มเหลว

                                ถ้าเรารู้สึกเบื่องาน พยายามคิดต่อไปอีก ถ้าเราเบื่องานในวันนี้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง อาจจะทำงานผิดพลาด หัวหน้าตำหนิ เงินเดือนน้อย โอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานมีน้อยลง จนอาจทำให้ตกงานได้ คิดถึงข้อนี้เมื่อก็คิดให้ใจเกิดความกลัว จะได้ไม่เบื่องานอีก

                3. เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสโดยการคิดสร้างสรรค์

                                ถ้าเราคิดดีแล้ว จะพบว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกนี้จะมีสองด้านทั้งด้านบวกและด้านลบ จิตใจของคนส่วนใหญ่จะมีความรู้สึกไวต่อสิ่งที่เป็นลบมากกว่าสิ่งที่เป็นบวกไม่แตกต่าง การคิดทบทวนการทำงานที่ผ่านมา อาจเป้ฯแรงฮึดเมื่อเกืดความเบื่องานนั้นเกิดขึ้น บางคนถึงทำให้ชีวิตเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีได้

                4. หนามยอกเอาหนามบ่ง

                                ถ้าเกิดอากหารเบื่องงาน ก็ต้องมีการตามใจตนเองและลองประชดประชันตัวเอง  เพื่อที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการทำงานหรืออาจจะทำให้การทำงานดีขึ้นก็ได้

                5. ปลงซะบ้าง

                                ถ้าไม่มีวิธีไหนช่วยให้เราหายเหนื่อย ควรใช่เทคนิควิธีแบบไม่ต้องคิดมากคือ ปลงซะ คิดเสียว่าในโลกนี้ไม่มีงานไหนที่เราจะไม่เบื่อ เพราะว่าความเบื่อเกิดจาก ใจ ของเราเอง ถ้าเรายังมีชีวิตอยู่ ความเบื่อจะไม่หายไปจากโลกนี้แน่นอน

                สรุป การเบื่องานเป็นของคู่กันกับชีวิตการทำงาน คงจะไม่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ แต่เราสามารถลดความเบื่อให้น้อยลงได้ เช่น ทำงานให้สนุก รักงานที่ทำ  แล้วความเบื่อก็จะเกิดน้อยลง .....

 

หมายเลขบันทึก: 294052เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2009 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

งานหายากนะครับ อย่าเพิ่งเบื่อเลย

ลาพักร้อนสัก 2-3 วัน ปิดโทรศัพท์ไม่รับงาน แล้วไปเที่ยวพักผ่อนให้สะใจ กลับมาจะมีพลังในการทำงานเพิ่มขึ้น อย่างมากมาย

ถ้าเบื่อเมื่อไร จะนำไปใช้จ้ะ

เห็นทีน้องเมย์จิก็ต้องกเขาเสียบ้าง ฮิ ๆ ๆ

ขอโทษคะพิมพ์ตกพิมพ์หล่น เมื่อสักครู่นี้น้องจะกล่าวว่า "เห็นทีน้องเมย์จิก็ต้องปลงกับเขาเสียบ้าง ฮิๆๆๆ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท