ความหวังที่ใกล้จะเป็นจริง เมื่อถูกเชิญเข้าร่วมชุมชน ศูนย์รวมความรู้องค์กรพัฒนาเอกชน


อยากเชื่อมโยงคนที่มีแนวคิดคล้ายกัน
ได้ยินชื่อของ NGOs หรือองค์กรพัฒนาเอกชนครั้งแรก เกิดความสงสัยว่า เป็นอย่างไนกันแน่ เมื่อได้ฟังข่าวการเมืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งได้ยินแต่ข่าวในด้านลบของกลุ่ม NGOs เลยมองคนกลุ่มนี้ว่า เป็นผู้ร้ายไปพักหนึ่ง

แต่เมื่อได้สัมผัส รู้จักกับคนที่ทำงานในองค์กรพัฒนาเอกชนหลายคน และมีรุ่นน้องของนายบอนไปทำงานในองค์การแคร์ ที่ขอนแก่น ยิ่งชื่นชมในอุดมการณ์ขององค์กรเหล่านั้นมากขึ้น

เมื่อคุณอำนาจ แสงสุข เพื่อนรักของนายบอน มีแนวคิดที่จะพัฒนาบ้านเกิด รวมกลุ่มในลักษณะของชมรมอาสาพัฒนาตำบลหนองสรวง มาจนถึง กลุ่มรักษ์ไผ่สีทอง , กองทุนศิษย์เก่าเพื่อน้องตำบลหนองสรวง และ สำนักงานสนับสนุนงานชุมชนและเครือข่ายท้องถิ่น ตำบลหนองสรวง อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ตามลำดับ

อำนาจ แสงสุข หรือ น.เมืองสรวง มีแนวคิด อุดมการณ์ และจิตสำนึกรักท้องถิ่นบ้านเกิด มีความพยายามที่จะสร้างเครือข่ายนักพัฒนาขึ้น เขาทำได้ในวงจำกัด ด้วยภาระหน้าที่ของแต่ละคน จึงรวมตัวกันเป็นเครือข่ายคนบ้านเดียวกัน ซึ่งในปัจจุบัน แยกย้ายไปทำงานตามจังหวัดต่างๆ อยู่ที่กาฬสินธุ์บ้าง อุดรธานี ขอนแก่น อยุธยา ชลบุรี และนครราชสีมา..

เขารู้จักเครือข่ายอินแปง เครือข่ายองค์กรชุมชนซึ่งมีจุดเริ่มต้นที่ จ.สกลนคร และขยายเครือข่ายครอบคลุมเทือกเขาภูพานมาจนเกือบจะถึงบ้านของอำนาจ ซึ่งเป็นหนึ่งเครือข่ายในฝันที่เขาอยากจะทำให้ชาวหนองสรวงรวมตัวกับเครือ ข่ายอินแปงนี้ให้ได้

แต่ที่ผ่านมา เนื่องจากการรวมกลุ่มเครือข่ายของอำนาจ ส่วนใหญ่เขาจะเป็นแกนนำของกลุ่ม บทบาทของเขาดูเหมือนว่า เขาจะทำงานหนักอยู่คนเดียวในหลายๆช่วง ทั้งแรงกายและทุนทรัพย์

มองดูแล้ว ขาดเทคนิคในการบริหารจัดการ นายบอนเคยได้รับฟังความคิดของเขาหลายครั้ง และการทำความฝันต่างๆของเขานั้น หลายครั้งไม่ประสบผลสำเร็จดังที่ตั้งไว้ เพราะติดขัดเรื่องการยอมรับในท้องถิ่น งบประมาณ ความคิด ความเชื่อของคนในชุมชน

เมื่อนายบอนถูกเชิญเข้าร่วมชุมชนของเครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชน  ดูเหมือนว่า  อาจจะมีส่วนที่จะได้สานต่อความฝันของเพื่อนรักให้เป็นจริงขึ้นมาได้บ้าง

คุณอำนาจ แสงสุขเคยเล่าให้ฟังครั้งหนึ่งว่า มีแนวคิดที่จะเชื่อมโยงกับเครือข่าย NGO ที่มีแนวทางการทำงานในแบบเดียวกัน แต่ก็ขาดความรู้ ขาดข้อมูล ไม่รู้ว่าจะไปเชื่อมโยงที่ไหนอย่างไร  

เมื่อบล็อก Keep in mind ของนายบอนถูกเชิญเข้าร่วมในชุมชน  หลังจากที่เข้ามาเปิดดูชุมชนแห่งนี้อยู่เรื่อยๆ คราวนี้ คงจะมีโอกาสได้เชื่อมโยงคุณอำนาจ แสงสุขกับชาวชุมชนแห่งนี้ได้บ้าง

คุณอำนาจ และพรรคพวก ได้รวมกลุ่มทำกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมมาตลอด 9 ปีที่ผ่านมา โดยรวมกลุ่มศิษย์เก่าที่จบโรงเรียนประถมศึกษาในบ้านเกิด
-) ทำโครงการมอุปกรณ์การศึกษา ,
-) ให้คำปรึกษาด้านข้อมูลและจดแจ้งภูมิปัญญาท้องถิ่นกับกลุ่มอาชีพภายในชุมชน
-) ทำวิจัยชุมชน เรื่อง การพัฒนาเชิงกลยุทธ์และการพัฒนาชุมชนสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
-) โครงการช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส จัดซื้อจักรยานเพื่อน้อง และโครงการสาธารณะกุศลอีกหลายโครงการที่อยากจะทำต่อไปในอนาคต

และเมื่อมีแนวคิดรวมกลุ่ม จัดตั้ง สำนักงานสนับสนุนงานชุมชนและเครือข่ายท้องถิ่น ต.หนองสรวง (สคถ.) เขามีแนวทางดังนี้
 1.สร้างแนวคิดให้เกิดแก่คนในชุมชน
 2.สร้างอุดมการณ์ให้รักถิ่นฐาน
 3.การมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนท้องถิ่นไปพร้อมๆกัน

และได้จดแจ้งองค์กรที่ตั้งขึ้นนี้ กับ อบต.ไว้แล้ว

กรณีของคุณอำนาจ แสงสุข เป็นประเด็นที่น่าสนใจครับ เนื่องจากเขาต้องจากบ้านเกิดไปใช้ชีวิตอยู่ที่อื่นๆตั้งแต่เด็กๆ แต่กลับเป็นคนที่มีสำนึกรักบ้านเกิด และมีความมุ่งมั่นที่อยากจะให้บ้านเกิดของตนเองเจริญเหมือนชุมชนท้องถิ่น อื่นๆ ที่เขาได้พบเห็นมากับตา

ความฝันหนึ่งของเขา คือ อยากจะสอบเข้ารับราชการในตำแหน่งนักพัฒนาชุมชนให้ได้ เพื่อจะได้มีโอกาสได้ทำงานพัฒนาอย่างที่ได้ฝันไว้

ที่น่าสนใจ คือ อำนาจ พยายามสร้างเครือข่ายนักพัฒนาของเขาไว้ แต่ทำไมพลังของเครือข่ายถึงยังไม่ไปถึงไหนเสียที

การที่นายบอนเข้าร่วมชุมชนเครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนแห่งนี้ อาจจะมีส่วนที่จะทำให้ เครือข่ายของอำนาจ เป็นเครือข่ายที่ยั่งยืนต่อไป

ในตอนหน้าจะมาเล่าสู่กันฟัง...มานั่งอ่านกันต่อครับ.....







รวมบทความที่เกี่ยวกับหนองสรวง และคุณอำนาจ แสงสุข
ทลายข้อจำกัดเดิมๆของการมีเวบไซต์ ด้วยการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่างพอเพียง= บล็อก
ความคิดที่ไม่น่าจะหล่นหาย  
หนังสือทำมือ หนังสือจากท้องถิ่น .
ปลุกสำนึกรักบ้านเกิดด้วยภาพ .
Mind Map สื่อประชาสัมพันธ์ในองค์กรท้องถิ่นตำบลหนอง...  
ความคิดจากสมองที่สัมผัสได้  
3 ปัจจัยที่องค์กรเพื่อท้องถิ่น หนองสรวง มีไม่ครบ  
การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของแกนนำชมรมอาสาพัฒนาหนองสรวง...  
การทำงาน บนเส้นทางของการเรียนรู้ที่หนองสรวง  
การทำงาน บนเส้นทางของการเรียนรู้ที่หนองสรวง #2  
การทำงาน บนเส้นทางของการเรียนรู้ที่หนองสรวง #3  
การทำงาน บนเส้นทางของการเรียนรู้ที่หนองสรวง #4  
การทำงาน บนเส้นทางของการเรียนรู้ที่หนองสรวง #5

หมายเลขบันทึก: 29361เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2006 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เป็นความคิดที่ดีมากครับ จะเข้ามาอ่านบ่อย ๆ
เครือข่ายเป็นชิ้นส่วนหนึ่งที่สำคัญในกระบวนการพัฒนาภาคประชาสังคม เรามาช่วยเสริมแรงกันนะครับ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท