จี้ตั้งรัฐบาลก่อน ศก. พัง


จี้ตั้งรัฐบาลก่อน ศก. พัง
       “ทนง” กระทุ้งการเมืองลากเศรษฐกิจทรุด ความเชื่อมั่น-การบริโภค-การลงทุนถดถอย จี้เร่งตั้งรัฐบาลก่อนธันวาคม
       นายทนง พิทยะ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวยอมรับว่า เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้อย่างชัดเจน ซึ่งส่งผลให้การทำกิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจไม่สามารถทำได้เต็มที่ เพราะต้องรอให้ปัญหาทางการเมืองจบก่อน   “ถ้าวันเลือกตั้งเป็นเดือนตุลาคมผมเป็นห่วงว่าจะคงมีอะไรตามมาอีกและกระทบเศรษฐกิจแน่ ผมเห็นว่าหากเร่งการเลือกตั้งเพื่อให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ทันภายในเดือนธันวาคมนี้ น่าจะเป็นทางออกที่ดี ที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจน้อยที่สุด” นายทนง กล่าว
       นายทนง กล่าวอีกว่า ที่กระทรวงการคลัง เริ่มมีความเป็นห่วงในขณะนี้ คือ ภาวะการถดถอยในด้าน   การลงทุน ด้านเครื่องจักร และการรับเหมาก่อสร้าง เพราะตอนนี้การรับเหมาก่อสร้างถดถอยลงไปมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน เนื่องจากภาคก่อสร้างได้รับผลกระทบอย่างมากจากปัญหาความล่าช้าในทางการเมือง  อย่างไรก็ดี เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมรับมือไว้ในทุกด้าน กระทรวงการคลังได้พยายามรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจไว้ให้ไม่เกิดผลกระทบมากนัก  “ถ้ายอมรับว่าการเมืองมันสร้างปัญหา ก็ต้องแก้ให้เร็ว ตอนนี้วันเลือกตั้ง ก็ยังไม่ชัดเจน  ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจเป็นหัวใจของประเทศเราก็ต้องเตรียมพร้อมไว้ ต้องเข้าใจว่าประเทศไทยบางครั้งก็มีปัญหาทางเทคนิค เราก็ต้องยอมรับความจริง ระหว่างนี้ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับการเมือง แต่ถ้าทุกอย่างเสร็จในเดือนธันวาคม ก็จะไม่มีปัญหา” นายทนง กล่าว
       สำหรับการเพิ่มการลงทุนของภาคเอกชนในช่วงนี้ คงต้องให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องรอนโยบายรัฐบาลมีกฎหมายรองรับ        นอกจากนี้ รัฐมนตรีที่ดูแล ด้านเศรษฐกิจทุกคนจะต้องช่วยกันผลักดันให้นักลงทุนต่างประเทศมีความเข้าใจสถานการณ์ทางการเมืองของไทย ว่าเป็นพัฒนาการของประชาธิปไตย และไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ   ทั้งนี้ กระทรวงการคลังมีแผนจะเดินทางไปโรดโชว์ในต่างประเทศอีก 2 ครั้ง โดยจะไปที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนนี้ และหลังจากนั้นจะเดินทางไปสิงคโปร์ในช่วงเดือนกันยายน เพื่อดึงนักลงทุนมาลงทุนในไทยให้ได้มากที่สุด
ส่วนโครงการเมกะโปรเจ็กต์ที่ล่าช้าออกไปอย่างไม่มีกำหนดนั้น กระทรวงที่เกี่ยวข้องจะต้องเตรียมความพร้อมเอาไว้ จะศึกษาความผิดพลาดในอดีตต้องทำให้เกิดความโปร่งใส ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญด้วย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องวิธีการแบ่งทรัพย์สิน ว่าส่วนใหญ่ควรเป็นของรัฐ ส่วนไหนจะเป็นของบริษัท
       คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า จากการสอบถามปลัดกระทรวงการคลัง พบว่า รัฐบาลมีงบเพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจ ที่น่าห่วงคือโครงการใหม่ ๆ ที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ  ช่วงนี้ธุรกิจที่เกี่ยวกับภาครัฐจะได้รับผลกระทบ
นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดเลือกตั้งใหม่ช้า แม้เหมาะ ในการแก้ปัญหาทางการเมือง แต่ในส่วนของเศรษฐกิจนั้น ตราบใดที่ยังไม่มีรัฐบาลถาวร ความกังวลในเรื่องเศรษฐกิจก็ยังมีอยู่ และส่งผลทางลบต่อการขยายตัวเศรษฐกิจ ที่คาดว่า ปีนี้จะโตได้แค่ 4% เท่านั้น

โพสต์ทูเดย์  18  พ.ค. 49
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29355เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2006 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท