ฟันหนูสวย แม่ช่วยได้


แม่คือผู้มีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพฟันของลูก

                    แม่คือผู้มีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพฟันของลูกเป็นอย่างยิ่ง  ลูกฟันดีสร้างได้ในครรภ์แม่  ฟันน้ำนมของลูกเริ่มสร้างตั้งแต่อายุครรภ์ 6 สัปดาห์แล้วค่อยๆ เติบโตและเริ่มมีแร่ธาตุมาพอกพูนเมื่ออายุครรภ์ได้ 4 เดือนไล่เลียงไปแต่ละซี่   เมื่อครบอายุครรภ์การสร้างก็ยังคงดำเนินต่อไปตลอดวัยทารกจนได้เคลือบฟันน้ำนมที่สมบูรณ์เสร็จ                                                                                     

แม่สามารถช่วยให้ลูกมีสุขภาพฟันที่ดีได้ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในการเสริมสร้างให้กระบวนการสร้างฟันเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์ ได้แก่ อาหารหลัก 5 หมู่ โดยต้องไม่ลืม นม ไข่ ผักสดและผลไม้  ซึ่งให้สารอาหารจำพวกโฟเลต  แคลเซียม สังกะสี และวิตามินต่างๆ  รักษาสุขภาพของแม่ให้แข็งแรงเพราะสุขภาพของแม่มีผลต่อการเจิญเติบโตของลูกและส่งผลถึงการสร้างฟันอีกด้วย

การใช้ยาระหว่างตั้งครรภ์ แม่ควรรับประทานยาในความดูแลของแพทย์เท่านั้น  และต้องระวังยาในกลุ่ม tetracyclin ซึ่งมีผลทำให้ฟันของลูกมีสีดำได้ อีกทั้งยาบางชนิดยังมีอันตรายต่อการสร้างอวัยวะของลูกในครรภ์  สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือ ระหว่างตั้งครรภ์แม่ควรหมั่นดูแลสุขภาพช่องปาก เพราะระดับฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง นอกจากนั้นการอาเจียน การรับประทานอาหารบ่อยขึ้น ทำให้แม่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุและเหงือกอักเสบมากยิ่งขึ้น

ในระหว่างตั้งครรภ์แม่สามารถรับการรักษาทางทันตกรรมได้อย่างปลอดภัยและควรพบทันตแพทย์ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ เพื่อตรวจ รักษา และป้องกันโรค  อาจเพียงรับการขูดหินปูนและขัดฟันเพื่อป้องกันโรคเหงือกอักเสบและติดตามต่ออีกครั้งในไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์  หากต้องมีการรักษาอื่นๆหรือการรักษาที่ยุ่งยาก ทันคแพทย์จะวางแผนการรักษาในช่วงที่ครรภ์แข็งแรง และแม่นั่งหรือนอนทำฟันได้สะดวก คือช่วงอายุครรภ์ 4 - 6 เดือน   สิ่งที่ควรระมัดระวังอีกประการหนึ่งคือ ควรแจ้งให้ทันตแพทย์ทราบว่าตั้งครรภ์ เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงหรือระมัดระวังในการถ่ายภาพรังสี หรือการใช้ยาบางชนิด ซึ่งจะส่งผลต่อทารกในครรภ์ ปฏิบัติตามได้ดังนี้  รับรองว่าฟันลูกสวยได้ด้วยคุณแม่แน่ๆ 

 

หมายเลขบันทึก: 293606เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2009 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท