การประชุมพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา ณ จ.พิษณุโลก


การปฏิรูปการศึกษา รอบ 2

การปฏิรูปการศึกษา  รอบ  2

 

            วันนี้มีโอกาสได้ไปเข้าประชุมปฏิบัติการผู้บริหารสถานศึกษา  เพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษารอบ 2  ของ  ศูนย์เครือข่ายนิเทศการมัธยมศึกษา ที่ 17        โรงแรมอัมรินทร์ลากูน  จังหวัดพิษณุโลก  โดยมี ดร.สมเกียรติ บุญรอด  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก  เขต 1  เป็นผู้จุดประกายแนวคิดนโยบายและจุดเน้นการปฏิรูปการศึกษา รอบ 2     ทำให้เป็นแนวทางที่รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ   มีความตั้งใจจริงที่จะพัฒนาการศึกษาโดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากร, การพัฒนาแหล่งเรียนรู้  รวมทั้งการพัฒนาระบบ  ICT  ในสถานศึกษาให้พร้อมจัดการเรียนอย่างมีมาตรฐานและคุณภาพ  และการที่รัฐบาลทุ่มงบประมาณอย่างมหาศาลนั้น  เชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทาง            ที่ดีขึ้น  และเป็นรูปธรรมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นก่อน

            นอกจากนี้  การประชุมยังพูดถึงเรื่องการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาคุณธรรม                        (ดร.สุมนา พุ่มประพาฬ)   ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน (ดร.จิตรากรณ์ ใยศิลป์)  ,   ห้องเรียนคุณภาพ (CAR.ICT  เพื่อการเรียนรู้ ID.Plan  , การประกันคุณภาพ, การวัดผล    และประเมินผลการเรียนรู้/              ดร.สมลักษณ์  พรหมมีเนตร)   ซึ่งแนวคิดทั้งหมด  หากผู้บริหาร+ครู มีความตระหนักและมีจิตสำนึก  โดยเฉพาะการคิดทบทวนการปฏิบัติงานในการดำเนินงาน และการจัดการเรียนรู้ทุกขั้นตอน  ผมเชื่อว่า..การเป็นผู้บริหารคุณภาพ, ครูคุณภาพ, ห้องเรียนคุณภาพ และโรงเรียนคุณภาพ  ได้ไม่ยากเย็นนักเพื่อการบรรลุในการดำเนินงาน ของการปฏิรูป  รอบ  2  ครับ

หมายเลขบันทึก: 293600เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2009 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครับต้องร่วมด้วยช่วยกันทุกฝ่ายครับ งบประมาณเป็นเพียงส่วนสำคัญในการจัดหาวัสดุอุปกรณ์สำหรับการดำเนินกิจกิจกรรมแต่หัวใจของความสำเร็จอยู่ที่ทุกฝ่าย(ผู้บริหารทุกระดับ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง รวมถึงบุคคลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง คงพอจะสรุปได้ว่าก็คือทุกคน) ต้องช่วยกันด้วยความเข้าใจ เพื่ออนาคตของประเทศและโลกใบนี้จะได้เจริญอย่างสงบสุขและยั่งยืน จริงหรือเปล่าครับ

ผมเป็นห่วงเรื่องเป้าหมายครับ....ส่วนใหญ่มักทำเพื่อตัวเอง...เพื่อชื่อเสียงขององค์กร....โดยลืมว่าจุดหมายปลายทางของการพัฒนานั้นคือคุณภาพของผู้เรียน...ผมอยากให้ครูทุกคนเน้นในจุดนี้จัง....แต่วิทยฐานะมันก็สำคัญและล่อใจดีนะ...เฮ้อ

แวะเวียนมาหาความรู้ใน weblog พบสิ่งที่น่าสนใจและแนวคิดของผู้ที่คิดห่วงลูกค้าของการจัดการศึกษาอย่างแท้จริงอีกคน ขอขอบคุณในความมุ่งมั่นตั้งใจ ในสิ่งที่จะให้กับผู้เรียน ซึ่งคือเป้าหมายที่แท้จริงของการจัดการศึกษา ขอคารวะด้วยใจจริงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท