องค์ประกอบโครงการ


รูปแบบการเขียนโครงการ

เมื่อวานติดค้างเรื่ององค์ประกอบของโครงการ  วันนี้ก็ไปประชุมอีกหนึ่งวัน  เป็นการฝึกหัดเขียนโครงการจริงๆ และนำเสนอให้กลุ่มฟัง  ทำให้เรียนรู้ว่าการลงมือปฏิบัติต้วยตนเองคือการเรียนรู้ที่ดีที่สุด  ซึ่งการเขียนโครงการก็มีองค์ประกอบหลักที่เป็นสากลดังนี้

1. ต้องระบุชื่อโครงการ อาจใช้หัวข้อกิจกรรมเป็นชื่อโครงการก็ได้

2. บอกชื่อเจ้าของโครงการและสถานที่ติดต่อหรือที่อยู่  (ข้อนี้คือหน่วยงาน)

3. บอกชื่อผู้รับผิดชอบโครงการ(คือบุคคลที่รู้เรื่องโครงการดีที่สุด)พร้อมที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์

4. งบประมาณ ควรใส่ทั้งตัวเลขและตัวอักษร

5. หลักการและเหตุผล  ส่วนใหญ่นิยมเขียนเป็น 3 ส่วน  ส่วนแรกพูดถึงภาพกว้างๆ  เช่นข้อมูลระดับประเทศ  ระดับจังหวัด  ส่วนที่สองกล่าวถึงเรื่องของเราใส่ข้อมูลสารสนเทศของเราลงไป ถ้าบอกเป็นร้อยละได้ยิ่งดูมีน้ำหนัก น่าเชื่อถือ ส่วนที่สามพูดถึงวิธีแก้ปัญหา  เท่านี้ก็เป็นหลักการและเหตุผลที่น่าเชื่อถือแล้ว

6. การเขียนวัตถุประสงค์ คือการบอกว่าทำโครงการนี้เพื่อให้ได้ผลอะไร เขียนแค่หลักๆไม่ควรเกิน 3 ข้อ

7. ต้องระบุกลุ่มเป้าหมาย  ใครได้ประโยชน์ จำนวนเท่าใด

8. กลวิธีดำเนินงาน ควรเรียงลำดับก่อนหลังแต่ละขั้นตอนจนจบโครงการ นิยมระบุเป็นขั้นเตรียมการ เช่น บอกว่า จัดทำโครงการขออนุมัติ  ขั้นดำเนินงาน  บอกว่าจะทำอะไรบ้างเรียงลำดับกิจกรรม และควรมีตารางกำกับกิจกรรมจำทำให้ดูง่าย อาจทำเป็นตาราง 4 ช่อง ช่องแรกบอกชื่อกิจกรรม ช่องที่สองบอกเป้าหมายที่เราจะทำกิจกรรม  ช่องที่สามบอกระยะเวลาการทำกิจกรรม และช่องที่สี่บอกผลที่คาดว่าจะได้รับจากการทำกิจกรรมนั้นๆ และหลายๆ แหล่งทุนต้องการให้เราทำปฏิทินการดำเนินงานด้วย ทำไว้ก็ดีเพราะช่วยให้เราทำกิจกรรมได้อย่างเป็นขั้นตอน  หากเป็นกิจกรรมฝึกอบรมต้องมีตารางการฝึกอบรมแสดงให้เห็นด้วย  ขั้นประเมินผล  จำเป็นต้องมีเพราะเจ้าของเงินชอบมากที่สุด และเราต้องมีส่งทุกโครงการที่ขอเงินมา 

9. งบประมาณ ควรแจงการใช้งบประมาณแต่ละกิจกรรมให้ละเอียด สามารถนำตารางกำกับกิจกรรม 4 ช่องมาช่วยในการคำนวณงบประมาณ จะได้ไม่ตกหล่น เข้าเนื้อคนทำงาน  และอย่าลืมคิดเงินเผื่อตอนทำสรุปบทเรียน/ถอดบทเรียน ซึ่งอาจต้องมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาประชุมอีกรอบ ต้องจัดทำเอกสาร รูปเล่ม ส่งแหล่งทุนหรือเก็บไว้ในหน่วยงาน  จะได้หายใจไม่ติดขัดเมื่อถึงเวลานั้น

10. การประเมินผล  นิยมประเมินจากจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม เช่น ตั้งเป้าหมายไว้ 80 ก็ควรเข้าร่วม 80 และประเมินผลจากการสอบถาม จากการสังเกตความสนใจ เป็นต้น

11. ผลที่คาดว่าจะได้รับ  คือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังจบโครงการ  ต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ทั้งทางตรงและทางอ้อม

  ทั้งหมดนี้เป็นหลักการสากลที่เป็นองค์ประกอบของโครงการ อาจมีรูปแบบปลีกย่อยที่แตกต่างกันบ้างตามแต่แหล่งทุนหรือหน่วยงาน

หัวหน้ากลุ่มเวช

 

หมายเลขบันทึก: 293106เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2009 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จะไปขอคำปรึกษานะคะ...By Jan

ยกนิ้วให้ตั้งแต่ยังไม่ไปประชุมแล้วค่ะ...วิลาวรรณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท