อาชีพใกล้ตัวที่บางท่านอาจคิดไม่ถึง<_>


สิ่งที่สำคัญต้องควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ระหว่าง 15-25 องศาเซลเซียส ความชื้นประมาณ 60-80 % ต้องไม่มีสารพิษโดยเฉพาะแอมโมเนียและเกลือ รวมทั้งศัตรู ในการเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์ ควรใช้สัดส่วนไส้เดือน 600-800 กรัมต่อพื้นที่เลี้ยง 1 ตารางเมตรวัสดุเลี้ยงต้องสูงจากพื้นประมาณ 15 ซม. ใช้ระยะเวลาเลี้ยง 2-3 เดือน ไส้เดือนก็จะกินที่อยู่และอาหารเปลี่ยนเป็นมูลทั้งหมด จำนวนเพิ่มประมาณ 4-5 เท่าตัว เราก็มาพูดถึงผลิตภัณฑ์ของเจ้าไส้เดือนกัน 1. ใช้เป็นอาหารสัตว์ 2. ทำปุ๋ยมูลไส้เดือน 3. น้ำหมักมูลไส้เดือน

วันนี้อากาศแดดออกปนกับเมฆครื้มทั้งวัน ก็เลยไม่กล้าที่จะเอาเสื้อผ้าออกมาตากข้างนอกครับ เพราะจะแดดก็ไม่แดดทีเดียว พยากรณ์อากาศบอกว่า วันนี้และพรุ่งนี้ ขอนแก่น โอกาสฝนตกประมาณ 70% ของพื้นที่ แถมวันนี้ก็ซักผ้าอีกต่างหาก อิอิ... แต่ว่าตอนนี้ยังไม่ตก แต่ว่าตอนกลางคืนไม่แน่

 

วันนี้มีอาชีพดีๆ ที่สามารถทำรายได้ และเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม เป็นอาชีพที่ทุกท่านได้ยินแล้วต้องร้องดังๆๆเลย เพราะทุกท่านก็อาจมองข้ามไป แม้แต่ผู้เขียนก็ยังคิดไม่ถึงเลย  ก็คือ การเลี้ยงไส้เดือน ที่สร้างรายได้ 5 หมื่น/เดือน เรื่องนี้ก็ได้ลงใน วารสารสัตว์เศรษฐกิจ ปี่ที่ 27 ฉบับ 609 ปักษ์หลังพฤษภาคม 2552 พอดีอ่านเจอก็เลยเอามานำเสนอเพื่อเป็นแนวทาง ครับ อิอิ...

 

โดยฟาร์มตั้งอยู่ที่ อ.บ้านนา จ.นครนายก  ชื่อฟาร์ม มิตรใหม่ฟาร์ม โดยคุณสถาพร ฉายะโอภาส เจ้าของฟาร์ม คุณสถาพรก็เล่าว่า เดิมมีอาชีพหลักคือวิศวกร แล้วเดิมก็เลี้ยงปลาหมอสีเป็นงานอดิเรก  แต่ต่อมามีผู้เลี้ยงเพิ่มมากขึ้น จึงเกิดการแข่งขันกันสูง เลยต้องหาอาหารที่มีคุณภาพมาสู้กัน แล้วก็มีคนแนะนำว่าให้เลี้ยงด้วย ไส้เดือนซิ ก็เลยไปซื้อไส้เดือน ปรากฏว่า ขายกล่องละ 25 บาท มีเพียง 8 ตัว เฉลี่ยตัวละ 3 บาท ก็ตกใจซิครับ ไม่คิดว่าราคาจะแพงขนาดนี้ เลยเป็นที่สนใจ จนได้ลองไปเข้าอบรมที่ภาควิชาสัตวบาล คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดย รศ.ดร.สมชัย จันทร์สว่าง

 

โดยเริ่มต้นเลี้ยงได้พ่อแม่พันธุ์ไส้เดือนมาเลี้ยงเพียง 25 ตัว และก็ได้ขยายไปเรื่อยจนตอนนี้ก็เลี้ยงเป็นธุระกิจครบวงจรเลยทีเดียว ส่วนพันธุ์ที่ใช้เลี้ยงก็มีด้วยกัน 4 สายพันธุ์ คือ 1. พันธุ์แอฟริกัน เป็นสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกันมากที่สุด 2.พันธุ์ลายเสือ 3. ไส้เดือนสีน้ำเงิน เหมาะสำหรับผลิตปุ๋ย 4.พันธุ์ขี้ตะแระ เหตุผลที่ต้องเลี้ยงไว้หลายพันธุ์เพราะว่าเพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด  

 

การเลี้ยงก็เลี้ยงในบ่อซีเมนต์ ขนาด 5 x 5 เมตร จำนวน 28 บ่อ อันนี้อยู่ที่นครนายกเป็นฟาร์มใหญ่ จะเลี้ยงเพื่อผลิตปุ๋ยและขยายพันธุ์เป็นหลัก แต่ตอนนี้ลงเลี้ยงเพียง 8 บ่อ เท่านั้น เพราะขยายพันธุ์ไม่ทันต้องขายเดือนล่ะ 300-400 กก./เดือน แสดงว่ายังมีความต้องการอีกมากนะเนี่ย อิอิ..  เลี้ยงอีกที่คือ ที่กรุงเทพ อันนี้ก็เลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์และสาธิตให้ลูกค้าที่สนใจมาชมและศึกษาวิธีการเลี้ยง โดยเลี้ยงใส่กะละมัง เพราะมีน้ำหนักเบา สะดวกต่อการเคลื่อยย้าย และเก็บมูลง่าย

 

ส่วนอาหารของใส้เดือนก็คือ มูลของโคนม เพราะโคนมเลี้ยงด้วยอาหารข้นจึงทำให้มูลของโคนมอุดมไปด้วยโภชนะที่เหมาะต่อไส้เดือน แต่ก่อนนำมาใช้ต้องแช่น้ำประมาณ 3-4 สัปดาห์ก่อนเพื่อระบายความร้อนและลดกรดที่อยู่ในมูล โดยนำมูลที่แช่น้ำแล้วมาผสมกับเศษใบไม้ ฟางข้าว ขุยมะพร้าว ตามสัดส่วนที่เหมาะสม  

 

สิ่งที่สำคัญต้องควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ระหว่าง 15-25 องศาเซลเซียส ความชื้นประมาณ 60-80 % ต้องไม่มีสารพิษโดยเฉพาะแอมโมเนียและเกลือ รวมทั้งศัตรู ในการเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์ ควรใช้สัดส่วนไส้เดือน 600-800 กรัมต่อพื้นที่เลี้ยง 1 ตารางเมตรวัสดุเลี้ยงต้องสูงจากพื้นประมาณ 15 ซม. ใช้ระยะเวลาเลี้ยง 2-3 เดือน ไส้เดือนก็จะกินที่อยู่และอาหารเปลี่ยนเป็นมูลทั้งหมด จำนวนเพิ่มประมาณ 4-5 เท่าตัว เราก็มาพูดถึงผลิตภัณฑ์ของเจ้าไส้เดือนกัน 1. ใช้เป็นอาหารสัตว์ 2. ทำปุ๋ยมูลไส้เดือน 3. น้ำหมักมูลไส้เดือน 

งานนี้มีเบอร์โทรติดต่อด้วยครับ เตรียมจดกันได้เลย 086-889-9958 มีเว็ปไซค์ด้วย  www.baankhongdee.pantawn.com

นี้ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพในอีกหลายอาชีพไม่ว่าเราจะจบอะไรมาหรือกำลังทำอะไรอยู่ หากเรามีแรงบันดาลใจและคิดให้ได้ว่าสิ่งนี้นะทำแล้วน่าจะดี หากเป็นสิ่งใหม่ที่ใครยังไม่ค่อยมีใครทำกันล่ะก็ ลองทำดูก่อนหากไม่ดีก็ค่อยหาอันใหม่ทำ ทุกอย่างอยู่ที่สองมือ หนึ่งสอง หนึ่งใจของเรา ไม่มีอะไรเกินความสามารถของเราไปได้ เป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ

หมายเลขบันทึก: 293093เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2009 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อู้ฮู...ดีจังเลย กำลังมอง ๆ อยู่ว่านอกจากรับราชการแล้ว จะทำอาชีพเสริมอะไรดี

ขอบคุณนะครับ คุณ nana งาน พสว.ศอ.8

ที่แวะมาทักทายกัน

เอาไปเป็นแนวทางได้เลยครับ

ไม่จดลิขสิทธิ์ครับ อิอิ...

สวัสดีครับ คุณเทพ

น่าสนใจนะครับการเลี้ยงไส้เดือน

เป็นประโยชน์มากครับ ขอบคุณ

สวัสดีค่ะ

มาอ่านอาชีพเสริมค่ะ

ถ้ามีกลุ่มแม่บ้าน สนใจหนังสือเพ้นท์ตกแต่งไว้ศึกษา เชิญไปลงชื่อรับได้นะคะ

สวัสดีครับ คุณ เจษฎา

ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย

และเป็นประโยชน์ ยินดีครับ

 

สวัสดีครับ คุณ ณัฐรดา

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมครับ

ถ้าไม่มีกลุ่มแม่บ้าน แต่ว่าสนใจจะลงชื่อขอได้ด้วยไหมครับ

อิอิ... รู้ไว้ใช่ว่า...ใส่บ่าแบกหาม

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ มีรูปมาฝาก ส่วนวิธีทำ ลงไว้คร่าวๆในบันทึกค่ะ

ขอบคุณมากนะครับ ณัฐรดา สำหรับรูป

ดูแล้วสวยดีครับ

เดี๋ยวจะเข้าไปอ่านวิธีทำนะครับ

จะได้พอทำเป็นกับเขาบ้างอิอิ...

 

สนใจมากเลย อย่างมีรายได้เสริม แต่กลัวว่าผลิดออกมาแล้วจะไม่มีที่ขาย ไม่ทราบว่าจะแนะนำตลาดให้ด้วยไหมค่ะ

แล้วโทรไปได้จริงๆๆ ใช่ไหมค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณมิกซ์

ขอบคุณนะครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน

อย่างนี้ต้องลองโทรไปดูนะครับ

ผมอ่านมาจากวารสารครับ และเบอร์โทรก็เอามาจากนั้น

ไม่ลองไม่รู้ครับ เป็นกำลังใจให้นะ

สู้ๆๆ

  • มาขอเรียนรู้เรื่องการเลี้ยงไส้เดือนด้วยคนค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ

 ขอบคุณครับ คุณหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

ที่แวะมาเรียนรู้เรื่องไส้เดือนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท