หลานรัง


        ครั้งหนึ่งในภาคใต้เช่นเดียวกัน ข้าพเจ้าติดตามคุณหญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ (ปัจจุบันเป็นท่านผู้หญิง) ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  ที่ค่ายทหารบ้านทอน จ.นราธิวาส พระองค์มีพระราชดำรัสกับคุณหญิงหลายเรื่อง ได้รับสั่งถึงสภาพทางหลวงหลายสายในภาคใต้ ซึ่งคุณหญิงได้ให้ข้าพเจ้าเป็นผู้กราบบังคมทูลถวายรายงาน เมื่อทรงถามถึงสภาพทางสาย อ.รามัน-ดโละหะลอ - อ.รือเสาะ ข้าพเจ้ากราบบังคมทูลว่ามียังสภาพทางเป็นทางก่อสร้าง และได้จัดให้เข้าอยู่ในโครงการเงินกู้ธนาคารโลก ซึ่งขณะนี้ได้ลงลูกรังไว้แล้ว รถยนต์วิ่งผ่านได้ตลอดปี
        พระองค์รับสั่งว่า "เห็นมีแต่หลานรัง"
        ครั้งแรกข้าพเจ้ายังงงอยู่  นึกไม่ออกว่าคำว่าหลานรังคืออะไร แต่คิดได้ทันทีนั้นว่า แม่รังหมายถึงลูกรังก้อนใหญ่  และลูกรังนั้นมีขนาดเล็กขนาดต่างๆคละกัน ดังนั้นคำว่าหลานรังคงหมายถึงลูกรังที่มีขนาดละเอียดมากนั้นเอง ทางคงจะลื่นมากหรือติดหล่มในเวลาฝนตก

ที่มา : ที่สุดของหัวใจ
สำนักพิมพ์ : กันตนา

หมายเลขบันทึก: 29297เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2006 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ยังติดตามอยู่ครับ
     อ่านแล้วขำครับ ขำในพระอารมณ์ขันของพระองค์
  • รู้สึกดีมากครับที่ได้อ่าน
รักประเทศไทยและในหลวงของเราครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท