WHOเตือนหวัด2009อย่าหยุดล้างมือ [EN]


 

...

WHO (องค์การอนามัยโลก) เตือนเมื่อ 28 สิงหาคม 2552 ว่า อย่าเพิ่งหยุดล้างมือ เพื่อต้านหวัด 2009, ประสบการณ์จากฤดูหนาวในซีกโลกใต้ทำให้หวัด 2009 ระบาดได้ค่อนข้างดี ทำให้โรงพยาบาล และห้อง ICU เต็มหรือเกือบเต็ม

กลุ่มคนที่เสี่ยงมากคือ ชนกลุ่มน้อย (minority) และคนพื้นเมืองดั้งเดิม (indigenous) เช่น อะบอริจินส์ ฯลฯ ซึ่งไม่ค่อยมีโอกาสสัมผัสเชื้อหวัด ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่มากเท่าคนส่วนใหญ่บนโลก

...

มีการศึกษาหลายรายงานที่พบว่า ความเสี่ยงป่วยหนักอาจเพิ่มในคนกลุ่มนี้มากเป็น 4-5 เท่าของคนทั่วไป

กลไกที่เป็นไปได้ คือ คนกลุ่มน้อยมักจะมีฐานะยากจน อนามัยไม่ค่อยดี  มีโรคเรื้อรังที่ไม่ได้รักษา เช่น หอบหืด เบาหวาน ความดันเลือดสูง ฯลฯ

...

ประเทศที่อยู่ทางซีกโลกเหนือกำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ทำให้เสี่ยงต่อ "คลื่นลูกที่ 2" ของการระบาดซ้ำ หลังจากนั้นการระบาดจึงจะเข้าสู่ประเทศเขตร้อนแบบเต็มตัว

ทุกๆ ปีมีคนติดไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล (seasonal flu) หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เก่า 5-20% ทำให้มีคนทั่วโลกตายจากไข้หวัดใหญ่ 250,000-500,000 ราย

...

แต่การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งคนเกือบทั้งหมดไม่มีภูมิต้านทานโรคมาก่อน ทำให้อาจมีคนติดโรคมากจนถึง 1/3 ของประชากรโลก หรือ 1.65-6.6 เท่าของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ทำให้ปีนี้อาจมีคนเสียชีวิตมากขึ้น

ไข้หวัดใหญ่แบบเดิมๆ ชอบคนสูงอายุ ทว่า... หวัด 2009 ชอบคนอายุน้อย เมื่อคนแข็งแรงดีตายจึงเป็นข่าวใหญ่

...

คนกลุ่มที่เสี่ยง หรือเปราะบาง (vulnerable) ต่อโรคมากเป็นพิเศษได้แก่ คนที่มีโรคทางเดินหายใจ โดยเฉพาะหอบหืด โรคหัวใจ-ระบบไหลเวียนเลือด เบาหวาน และภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น มะเร็ง ฯลฯ

โลกเบี้ยวๆ ใบนี้มีคนเป็นหอบหืด 230 ล้านคน, เป็นเบาหวานกว่า 220 ล้านคน, WHO ฝากบอกว่า อ้วนมากๆ ก็เสี่ยงเพิ่มเช่นกัน

...

ข่าวดีสำหรับบางท่าน คือ เท่าที่ผ่านมา... ดูเหมือนการติดเชื้อ HIV หรือเอดส์ไม่เพิ่มเสี่ยงเสียชีวิตจากหวัด 2009, ฟังแล้วขอให้สบายใจ แต่อย่าเลิกล้างมือเป็นอันขาด

การล้างมือด้วยสบู่, ถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, และไม่เข้าไปในห้องแอร์ เช่น โรงหนัง ไนท์คลับ ผับบาร์ ฯลฯ เป็นมาตรการสำคัญ เพื่อรักษาลมหายใจไว้ให้พ้นหนาวนี้

...

ส่วนพวกที่ชอบเปิดแอร์เย็นจัดนั้น... นอกจากทำให้โลกร้อนแล้ว ยังทำให้จมูกเย็นลง ติดหวัด ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่แบบเดิมๆ และหวัด 2009 ได้ง่ายขึ้นด้วย ขอบอก

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                   

หัวข้อเรื่องนี้คือ 'WHO warns of severe form  of swine flu' = "WHO เตือนไข้หวัดหมู (หวัด 2009) แบบรุนแรง"

คลิกลิ้งค์ > ลำโพง/ธงชาติ > ฟัง + ออกเสียงตาม 3 รอบ + ย้ำเสียงที่พยางค์แต้มสี

ตัวอย่าง

  • They have a severe fever. = พวกเขา (พวกเธอ) มีไข้สูง (fever = ไข้).
  • Their illness is severe. = ความเจ็บป่วยของพวกเขา (พวกเธอ) หนัก.
  • They have a mild fever. = พวกเขา (พวกเธอ) มีไข้ต่ำ.
  • Buy a mild soap please. = ขอช่วยซื้อสบู่อ่อน (เช่น สบู่เด็ก สบู่เหลว ฯลฯ) ให้หน่อย.

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 30 สิงหาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 292787เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท