STKS
ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี STKS

Joomla หรือ Drual หรือ Xoops หรือ ....


CMS ใดน่าใช้กว่ากันเพื่อพัฒนาเว็บไซต์

การพัฒนาเว็บไซต์ได้เปลี่ยนโฉมหน้าไปมาก โดยเฉพาะเครื่องมือและเทคนิค ด้วยเครื่องมือในกลุ่ม CMS (Content Management System) ทำให้การพัฒนาเว็บไซต์สะดวกมากขึ้น (เพียงระดับหนึ่ง เพราะความต้องการเจ้าของเว็บมักจะมากกว่าความสามารถโปรแกรม) และคำพูดที่ได้ยินบ่อย ก็คือ ข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเครื่องมือ บางคนก็บอกว่า Joomla ดีที่สุด บางท่านก็บอกว่า Drupal ดียิ่งกว่า และอีกหลายๆ ชื่อ

เอาเป็นว่าไม่มี CMS ใดดีกว่ากัน แต่น่าจะเลือกจากความสามารถของ CMS ใดรองรับความต้องการของท่านได้มากที่สุด สอดรับเทคโนโลยีที่หน่วยงานมีหรือพร้อมใช้งาน และพฤติกรรมของผู้เกี่ยวข้องจะดีกว่าไหมครับ เบื้องต้นแนะนำเว็บไซต์ http://cmsmatrix.org/ เป็นเว็บไซต์สำหรับสำรวจความต้องการของท่านกับความสามารถของ CMS มี CMS ให้เลือกใช้เยอะมากครับ ไม่ใช่มีเฉพาะ Joomla, Drupal ...

รายละเอียดเกี่ยวกับ CMS Matrix ที่แสดงผลการเปรียบเทียบก็ลองพิจารณาแต่ละรายการดูนะครับ เพราะมีค่อนข้างมาก

เมื่อเลือก CMS ตรงกับที่ต้องการได้แล้ว อาจจะเลือกสัก 2 - 4 โปรแกรม ก็นำรายชื่อโปรแกรมไปตรวจสอบความนิยมด้วย Google Trends เพื่อยืนยันการใช้งานอีกรอบก็ได้ครับ

แนวโน้มการใช้ CMS

คงได้คำตอบที่เหมาะสมกันนะครับ


เอกสารเพิ่มเติม

หมายเลขบันทึก: 292748เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่ทราบว่ามีเว็บไซด์ที่เปรียบเทียบ LMS หรือเปล่าครับ ? จะได้ทราบนอกเหนือจาก Moodle VS LearnSquare

ยังไม่มีครับผม ตอนนี้มีเฉพาะ Wiki ครับ http://www.wikimatrix.org หากมีจะเรียนนำเสนอต่อไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท