STKS
ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี STKS

Moodle และ LearnSquare


LMS ตัวใด เด่นกว่ากัน

คำถามที่ผมมักจะถูกถามบ่อยคำถามหนึ่งก็คือ Moodle กับ LearnSquare น่าใช้โปรแกรมใดพัฒนาระบบ e-Learning ของโรงเรียน/สถานศึกษา/หน่วยงาน มากกว่ากัน จริงๆ แล้วคำตอบก็คงต้อถามกลับไปว่า ผู้ถามต้องการระบบ e-Learning ที่ประกอบด้วยความสามารถใดบ้าง หากต้องการระบบ e-Learning ที่เน้นการนำเข้าเนื้อหาบทเรียนที่ง่าย เร็ว สะดวก โดยเฉพาะการเข้าเรียนเป็นแบบการเรียนให้เข้าเรียนตามอัธยาศัย เรียนแบบสื่อเสริม แต่ยังสามารถติดตามพฤติกรรมการเรียนได้ ก็แนะนำ LearnSquare แต่ถ้าต้องการระบบการเรียนที่เน้นผู้เรียนมีส่วนร่วม ทำกิจกรรมการเรียนแบบกลุ่มได้ ต้องการระบบข้อสอบที่หลากหลาย ประมาณว่า การเรียนการสอนแบบร่วมมืออย่างแท้จริงๆ ก็แนะนำ Moodle ครับผม

อย่างไรก็ตามก็พบว่าหลายที่เลือกใช้ Moodle แต่ไม่ได้นำความสามารถการเรียนแบบร่วมมือของโปรแกรมมาใช้เลย เพราะ "ใช้ยาก ซับซ้อน ไม่มีเวลาพอ" ก็ทำให้รู้สึกท้อใจเหมือนกันครับ

เอกสารเพิ่มเติม

หมายเลขบันทึก: 292739เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คงเป็นการตัดสินใจที่ยากพอสมควร ขึ้นอยู่กับว่า ตั้งใจจะใช้นานแค่ไหน ใช้อะไรบ้าง จะใช้คนเดียวหรือใช้ร่วมกับคนอื่น ๆ และอีกหลายปัจจัย เช่นเดียวกับการที่จะเลือกใช้ Opensource Office หรือ MS Office ก็เช่นเดียวกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท