ความเชื่อ


ความเชื่อที่เกิดขึ้นในจิตใจ เป็นสิ่งที่ส่งผลแก่ชีวิตของคนเรา หากความเชื่อเป็นไปตานแนวทางที่ติดลบความเชื่อนั้นย่อมนำไปสู่ความหมองเศร้าในชีวิต แต่หากความเชื่อมีปัญญากำกับรู้ สิ่งที่เชื่อย่อมก่อให้เกิดการกระทำที่ดีงามตามมา

            มีชายกลุ่มหนึ่งเดินทางเพื่อไปเก็บของป่ามาเป็นอาหาร เส้นทางที่พวกเขาเดินนั้นเต็มไปด้วยสิ่งกีดขวางต่างๆเช่น ท่อนไม้ ก้อนหิน และอื่นอีกมากมาย

            ในขณะที่เดินมาเรื่อยๆนั้น ชายที่เดินทิ้งห่างเพื่อนก็เจอวัตถุสิ่งหนึ่งเข้า เขากลัวว่าจะเป็นอันตรายแก่เพื่อนที่เดินมาทีหลังจึงได้หักยอดไม้มาวางทับที่วัตถุนั้น เพื่อแสดงไว้เป็นสัญลักษณ์ให้เพื่อนรู้

            หลังจากกลุ่มเพื่อนชายเดินมาถึง ต่างก็นึกว่าเพื่อนคนแรกบูชาวัตถุที่วางอยู่ที่พื้น จึงพากันหักยอดไม้และดอกไม้มาบูชาด้วยความเคารพ

           เมื่อมีคนหนึ่งเริ่มต้น ต่อมาก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆยิ่งเมื่อมีคนมาได้รับบาดเจ็บบริเวณนั้น ชาวบ้านก็โจษขานว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์รักษาอยู่ จึงมีมติให้สร้างเจดีย์ครอบที่ตรงนั้นไว้เพื่อสักการบูชา

          หลังการสร้างเจดีย์เสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ง ชาวบ้านต่างพากันกราบไหว้บูชาด้วยความเคารพ

สุดจะหาใดปาน กระทั่งว่าใครเกิดเหตุการณ์ขึ้นไม่ดีในชีวิต ก็จะกล่าวว่าเป็นเพราะไม่สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสียก่อน

          พอชายหนุ่มได้ยินกิตติศัพท์ความศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่นั้น เขาจึงได้ไปดูร่วมกับชาวบ้าน พอไปถึงสถานที่ดังกล่าว ชาวบ้านต่างกล่าวอ้างถึงความศักดิ์สิทธิ์ให้เขาฟัง ชายหนุ่มได้แต่มองสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไม่เข้าใจ คิดอยากจะบอกชาวบ้านให้รู้ว่า

         ที่พวกเอ็งบูชานั้นมันเป็นกองขี้หมาโว้ย เหตุที่ฉันเอาใบไม้มาปิดทับ เพราะกลัวคนอื่นจะเหยียบต่างหากเล่า

           ทว่าเขาก็ได้นิ่งคิดอยู่คนเดียว ไม่กล้าบอกสิ่งที่ทรงอิทธิพลทางความเชื่อนั้นว่าแท้จริงคืออะไร ชายหนุ่มจึงยอมที่จะเห็นชาวบ้านกราบไหว้บูชากองขี้หมาต่อไป โดยเก็บคำตอบนี้ไว้ในใจแต่เพียงผู้เดียวตลอดมา

หมายเลขบันทึก: 292660เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท