UAEจับเรืออาวุธเกาหลีเหนือไปอิหร่าน [EN]


 [ aljazeera ]

ภาพที่ 1: เรือเกาหลีเหนือ > Thank Al Jazeera

...

 [ alhiba ]

ภาพที่ 2: แผนที่ตะวันออกกลาง... พระเอกของเรื่องนี้คือ UAE (United Arab Emirates = สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ - แต้มสีเหลืองกลัก หรือเหลืองปนน้ำตาล), เกาหลีเหนือ และอิหร่าน (Iran - แต้มสีเขียว) > Thank [ Al Hiba ]

...

นักการฑูตชาติตะวันตกรายงานว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) จับเรือขนส่งสินค้าเกาหลีเหนือ ซึ่งบรรทุกอาวุธไปอิหร่าน ซึ่งละเมิดข้อห้ามขององค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2552

รายการสินค้าประกอบด้วยเครื่องยิง-ฐานยิงจรวด (rocket launchers; rocket = จรวด; launch = ปล่อย เริ่มดำเนินการ; launcher = เครื่องปล่อย เครื่องยิง), ลูกระเบิด-เชื้อปะทุระเบิด (detonators), อาวุธยุทธภัณฑ์ (ammunition) สำหรับระเบิดที่ยิงด้วยจรวด (rocket-propelled grenades)

...

เรือลำดังกล่าวชื่อ "ANL-ออสเตรเลีย" เป็นของชาวออสเตรเลีย และใช้ธงเรือบาฮามาส เป็นเรือที่ควบคุมโดยกลุ่มธุรกิจฝรั่งเศส และดำเนินการจริงๆ โดยสำนักงานบริษัทอิตาลีในเซี่ยงไฮ้

ตอนจับได้, เจ้าหน้าที่เรืออ้างว่า เป็นอุปกรณ์ขุดเจาะน้ำมัน แต่เมื่อเปิดไปดูจึงรู้ว่า เป็นคนละเรื่องเดียวกัน (ไม่ใช่ตามที่กล่าวอ้าง)

...

คณะมนตรีความมั่นคงประกาศแซงค์ชั่น (sanction = ลงโทษโดยห้ามการค้าขาย ติดต่อ) เกาหลีเหนือตั้งแต่เดือนตุลาคม 2549 แต่มาตรการนี้ไม่เคยใช้บังคับได้

ปัจจัยหลัก คือ จีนไม่ปฏิบัติตาม ซึ่งเรื่องนี้ไทยไม่ควรสนับสนุนการคว่ำบาตรพม่าเช่นกัน เนื่องจากจะทำให้ชาวพม่าอดอยาก ลำบากมากขึ้น จีนเองคงจะไม่ยอมทำตามมติ UN, ทำให้จีนผูกขาดการค้าในพม่าได้แบบเบ็ดเสร็จ

...

คนไทยไม่ควรลืมว่า ประเทศที่ดีและจริงใจกับไทยมาตลอดตอนนี้ คือ ลาวกับพม่า, ไม่ใช่ประเทศปากหวาน และองค์กรจัดตั้งข้ามชาติหลายเครือข่าย

... 

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                   

หัวข้อเรื่องนี้คือ 'UAE 'seizes N Korea arms shipment'' = "UAE จับเรือขนอาวุธเกาหลีเหนือ"

คลิกลิ้งค์ > ลำโพง/ธงชาติ > ฟัง + ออกเสียงตาม 3 รอบ + ย้ำเสียงที่พยางค์แต้มสี

ตัวอย่าง

  • The police seized the stolen property. = ตำรวจยึดของโจร (steal-stole-stolen = กริยา 3 ช่องของ 'steal' = ขโมย ลักทรัพย์; property = ทรัพย์ สมบัติ สิ่งของ).
  • Look! North Korean people have no rice to eat but the government has nuclear arms. = ดูซิ! คนเกาหลีเหนือไม่มีข้าวกิน แต่รัฐบาลมีอาวุธนิวเคลียร์.
  • Shipments are goods carried by a large vehicle. = ชิพเมนท์ (การขนส่งสินค้า) เป็นการขนส่งสินค้า (goods = สินค้า) โดยยานพาหะน (vehicle = ยานพาหนะ) ขนาดใหญ่.

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 29 สิงหาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 292150เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท