คุตบะฮฺรอมฏอน


รอมฏอน แขก VIIP ของบรรดามุสลิมีนและมุสลิมะฮ์ทั้งหลาย

                                                                                                              

             คุตบะฮ์รอมฏอน

            อาจารย์อะห์มัด อัลฟารีตี(เขียนผิดมะอัฟด้วย)คุตบะฮ์วันศุกร์ ณ มัสยิดวิทยาลัยอิสลามศึกษา มอ.ปัตตานี

            สิ่งที่ผู้ฟังได้รับมีประเด็นดังต่อไปนี้

รอมฏอนเป็นเสมือนแขกพิเศษ แขก VIP แขกผู้มีเกียรติ ที่มาเยือนบรรดามุสลิ

มีนและมุสลิมะฮ์ทุกคน ในฐานะเจ้าภาพผู้ต้อนรับเราควรจะปฏิบัติตัวเช่นไร 11 เดือนที่เลยผ่าน เราเคยปฏิบัติตัวอย่างไร(ในทางที่ไม่ดี) จะปฏิบัติเหมือนก่อนไม่ได้แล้ว เนื่องจากมีแขกอยู่ในบ้านเรา สิ่งที่เราจะทำได้ น่าจะเป็น

           1. อ่านอัลกุรอาน ผลบุญที่อัลลอฮฺให้ 1 ฮุรุฟ ได้เท่ากับ 10 ผลบุญ กุรอานมีทั้งหมดประมาณ 300, 000 กว่าฮุรุฟ เรามีความสามารถอ่านกุรอานได้ 1 จบ เราได้รับการตอบแทนผลบุญ 3 ล้าน กว่าผลบุญ อ่านได้ 2 จบ ก็เพิ่มเป็นทวีคูณ

           2. ละหมาดสุนัตตะรอเวียฮฺให้มากๆ เราไม่มีความสามารถเป็นอิหม่ามไม่เป็นไร เป็นมะมูมฟังการอ่านจากอิหม่ามก็เป็นการได้ผลบุญ เป็นการทบทวน ใคร่ครวญหากรู้ความหมาย ท่านศาสดามุฮัมหมัด(ซล) ทบทวนกับญิบรีลในช่วงเดือนรอมฏอน 10 จบ(ถ้าจำไม่ผิด)

           3. ซิกิร เยอะๆ ขออภัยโทษจากพระองค์ พระองค์ให้การต้อนรับรอมฏอนด้วยกับการเปิดประตูสวรรค์ทุกบาน และปิดประตูนรก ล่ามชัยฏอน บ่าวผู้ตักวาทำได้คือการขออภัยโทษเยอะๆ ตักตวงเอาคุณความดีให้มากที่สุด เป็นเดือนแห่งการแสวงหาผลกำไร ระหว่างพระองค์กับบ่าวผู้สรรเสริญทั้งมุสลิมีนและมุสลิมะฮ์

           4. เป็นเดือนแห่งพลัง เราเคยสังเกตไหมครับว่า 11 เดือนที่ผ่านมา เราทำงานกัน พอถึง11.30 น. บางคนท้องร้อง รู้สึกหิว มือสั่น อยากรับประทานอาหาร แต่ทำไมเดือนรอมฏอน เราก็ยังทำงานเหมือนปกติทุกอย่าง แต่น่าฉหงนใจ ทำไมเราสามารถทำงานได้ตลอดทั้งวัน อย่าว่าแต่เที่ยงเลยถึงตะวันลับขอบฟ้าด้วยซ้ำ หรือเป็นเพราะความยำเกรง ซาบซึ้งในการปฏิบัติอามั้ลอิบาดัตต่างๆ สิ่งเหล่านี้ในอดีตท่านนบีตอนอยู่มะดีนะฮ์ (อัลมุเนาวะเราะฮ์) นบีเคยออกไปรับมือกับศัตรูผู้ต่อต้านอิสลาม ซึ่งมีบรรดาซอฮาบะฮ์แค่เพียง 300 กว่าคน แต่ผู้ต่อต้าน มีถึง 3, 000 กว่าคน แต่ท่านนบีและบรรดาซอฮาบะฮ์ก็สามารถป้องกันการรุกรานจากศัตรูอิสลามได้ ซึ่งอยู่ในเดือนรอมฏอนเช่นกัน

           รอมฏอนแบ่งออกเป็น 3 ช่วง   10 วันแรก เป็นความเมตตา     10 วันที่สอง เป็นการอภัยโทษ 10 วันสุดท้าย เป็นการขอความคุมครองจากพระองค์ให้พ้นจากการลงโทษในไฟนรก

           เหล่านี้ล้วนแต่เป็นฮิกมะฮ์สำหรับบรรดาผู้ใคร่ครวญทั้งสิ้น

           หากมีข้อผิดพลาดประการใด ผู้เขียนขอ(มะอัฟ)และน้อมรับข้อเสนอแนะ ครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 291875เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท