ดนตรีเวียดนาม ตอนที่ 1


ดนตรีเวียดนาม

บทนำ : ภาพรวมการศึกษาดูงานในส่วนดนตรีศึกษา

               ดนตรีเป็นผลมาจากกระบวนการพฤติกรรมของมนุษย์ ที่สร้างขึ้นจากคุณค่า ทัศนคติและความเชื่อของผู้คนในแต่ละวัฒนธรรม

  ถึงแม้ว่าเราจะแยกดนตรีได้เป็นสองส่วนคือเสียงและวัฒนธรรม แม้กระนั้นส่วนใดส่วนหนึ่งก็มิอาจสมบูรณ์ได้โดยที่ปราศจากอีกส่วนหนึ่ง  ดนตรีของเวียดนามก็เช่นกัน เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นจากคุณค่า ทัศนคติ ความเชื่อ ของชาวเวียดนามจนกลายเป็นสิ่งสะท้อนวัฒนธรรมที่มีมาช้านาน

 

 

 

ตอนที่ 1 เครื่องดนตรีเวียดนาม

การศึกษาดูงาน เครื่องดนตรีเวียดนาม ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในครั้งนี้ ในส่วนของดนตรีนั้น การรับชมการนำเสนอดนตรีในแต่ละพื้นที่ของเวียดนามทั้ง เว้ ดานัง ฮอยอัน  ล้วนปรากฏเครื่องดนตรีที่เหมือนกัน ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเครื่องดนตรีเหล่านี้เป็นเครื่องดนตรีประจำชาติของเวียดนาม และปรากฏเป็นการนำเสนอตามกระแสวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของประเทศเวียดนามเช่นกัน สำหรับการสรุปผลการศึกษาดูงานของดนตรีศึกษานี้นำเสนอในส่วนของ เครื่องดนตรีเวียดนาม ดังนี้

เครื่องดนตรีของเวียดนามนั้นโดยส่วนใหญ่แล้วจะประกอบด้วยเครื่องดนตรี 5 ชิ้น คือ    nhi , tranh , nguyet , ty และ tam  เรียกว่าการรวมตัวของเครื่องดนตรี 5 ชิ้น ที่สมบูรณ์แบบ เครื่องดนตรีเหล่านี้อาจจะดูเป็นองค์ประกอบที่ธรรมดาแต่กลับสามารถถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างจับใจผู้ฟัง  

Nhi หรือ dan nhi เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย (เครื่องสี) เป็นเครื่องดนตรีที่มีลักษณะคล้ายเครื่องดนตรีจีนคือ erhu และคล้ายซอด้วงของไทยมีเสียงสูงต่ำที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะและมีเสียงที่มีความชัดเจน  nhi ประกอบด้วยสาย 2 สาย ขึงบนกล่องเสียงที่มีลักษณะยาว  สาย 2 สายนี้ทำมาจากไหมถัก และที่หุ้มกล่องเสียงนั้นทำมาจากหนังงู แต่ในปัจจุบันนั้นเครื่องสายแบบนี้จะทำมาจากลวดและกล่องเสียงไม้  เวลาเล่นจะวางไว้บนเข่าของนักดนตรี  

 Dan tranh เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย (เครื่องดีด) เป็นเครื่องสายที่มีลักษณะคล้ายพิณซึ่งมี 16 สายและยาวประมาณ 40 นิ้วหรือ ประมาณ 100 เซนติเมตร ใช้ทั้งเป็นเครื่องดนตรีเล่นเดี่ยวและเล่นเป็นวง เครื่องดนตรีชนิดนี้ประดิษฐ์ขึ้นโดยจักรพรรดิ Phuc Hi ของจีน ในปัจจุบัน dan tranh เป็นเครื่องดนตรีที่นิยมกันอย่างแพร่หลายและเป็นเครื่องดนตรีที่นักเรียนหญิงชาวเวียดนามเลือกเรียน 

 Kim หรือ dan nguyet เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย (เครื่องดีด) มีลักษณะคล้ายกีตาร์ค่อนข้างยาว  มีวิธีการจับเหมือนกีตาร์ ประกอบด้วยสาย 2 สาย มีเสียงที่นุ่มนวล

 เครื่องเป่า ได้แก่ ปี่ และ ขลุ่ยเวียดนาม สำหรับปี่นั้นมีลักษณะคล้ายปี่ชวาของไทย ให้เสียงแหลมเล็ก สำหรับขลุ่ยเวียดนามนั้นมีลักษณะคล้ายขลุ่ยจีน มีรูให้เสียง 6 รู มีรูเป่าอยู่ด้านข้างของขลุ่ยคล้ายฟลูท ความยาวประมาณ 70 เซนติเมตร ให้เสียงแหลมเล็กรวมถึงนุ่มนวลอีกทั้งสามารถทำเลียนเสียงของนกได้ด้วย

         dan bau เป็นดนตรีอีกอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาก เป็นพิณน้ำเต้าสายเดี่ยวแบบโบราณ เสียงของ dan bau นี้มีเสน่ห์มากจนกระทั่งมีคำกล่าวที่ว่า ให้ผู้หญิงระวังผู้ชายที่เล่น dan bau ให้ดีเพราะมิเช่นนั้นแล้วอาจจะตกหลุมรักนักดนตรีโดยไม่รู้ตัว 

 เครื่องดนตรีประเภทประกอบเครื่องประกอบจังหวะ มีทั้งที่ทำจาก เครื่องหนัง โลหะ ไม้ กระเบื้อง เป็นต้น เช่น กลอง จากภาพมีลักษณะภาพรวมคล้ายกลองชุด มีส่วนประกอบทั้งที่ทำจากหนังสัตว์ในส่วนของหน้ากลอง ที่ทำจากโลหะในส่วนของฉาบ และที่ทำจากไม้ การตีกลองของเวียดนามนั้นมีลักษณะเฉพาะตามลักษณะชุดการแสดงและเพลงที่บรรเลงนั้น ๆ นอกจากนี้ยังมีเครื่องประกอบจังหวะอื่น ๆ ที่ทำจากกระเบื้องให้เสียงแหลมเล็ก และที่ทำจากไม้มีลักษณะหน้าที่การบรรเลงคล้ายกรับ แต่มีลูกเล่นแพรวพราว

 แล้วพบกันในตอนที่ 2 การสันนิษฐานในลักษณะเชิงดนตรีเปรียบเทียบ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 291855เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตรงประเด็นกับที่หามาก

โฮ้   สวดยอดค่ะ  ไม่น่าเชื่อเลยว่าสมองจะดีขนาดนี้<3

 ดีจุงเบย   เนื้อหาก้อ โอเค คร๊าบ แปะ ทำงานได้ดีเลยทีเดียวเชียว

งานสมัยเป็นนิสิต ศึกษาจากการได้ทัศนศึกษาที่มหาวิทยาลัยไปพาไป ในฐานะนิสิตสาขาวิชาดนตรีศึกษาจึงต้องเขียนข้อความรู้ที่ได้ เพื่อ...............................และสุดทัายก็มีประโยชน์สำหรับหลาย ๆ คน

#ดีทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท