บัญญัติ 7 ประการ ป้องกันมะเร็งตับและท่อน้ำดี


อย่าให้ความสูญเสียต้องเกิดขึ้นเมื่อสายเกินไป หากเริ่มปฏิบัติตนตามบัญญัติทั้ง 7 ประการข้างต้นตั้งแต่วันนี้ คุณจะสามารถโบกมือบอกลาโรคมะเร็งตับได้อย่างถาวร

บัญญัติ 7 ประการ ป้องกันมะเร็งตับและท่อน้ำดี

บัญญัติที่ 1

ป้องกันและรักษาโรคพยาธิใบไม้ตับ

เลิกกินปลาน้ำจืดมีเกล็ดแบบสุกๆ ดิบๆ โดยเด็ดขาด

                            

หากท่านยังเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ ประเภทปลาร้า ปลาจ่อมรสแซ่บ แหนม ฯลฯ โปรดรู้ไว้ว่าคุณได้นำพยาธิใบไม้ตับและสารไนโตรซามีน ซึ่งสารก่อมะเร็งตับชนิดร้ายแรงเข้าสู่ร่างกายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลายๆ คนอาจจะคิดว่าไม่เห็นเป็นไรเลย ทานสุกๆ ดิบๆ แล้วก็ทานยาถ่ายพยาธิตามไปสิ เดี๋ยวร่างกายก็จะถ่ายพยาธิใบไม้ตับออกมาเอง ความเชื่อที่ว่าผิดอย่างมหันต์ เพราะพยาธิเมื่อเข้าไปในร่างกายเราแล้วมันจะกัดทำลายทำให้ท่อน้ำดีอักเสบ

ผลการวิจัยพบว่า คนที่ใช้ยาถ่ายพยาธิบ่อยครั้งในขณะที่ยังไม่หยุดกินปลาดิบกลับเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมากขึ้น เพราะฉะนั้นถึงจะทานยาถ่ายพยาธิเข้าไป ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณปลอดภัยจากโรคมะเร็งตับ

บัญญัติที่ 2

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารก่อมะเร็ง

     

          ได้แก่ อาหารที่มีราขึ้น อาหารใส่ดินประสิว และไนไตรซามีน เช่น ปลาร้า ปลาจ่อม ปลาส้มแหนม ไส้กรอก เบคอน รวมถึงอาหารประเภทหมักดอง เค็มจัด เผ็ดจัด 


บัญญัติที่ 3

รับประทานอาหารตามหลักโภชนาการ

เรื่องอาหารการกินปฏิเสธไม่ได้ว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิถีการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างมาก แต่ในบางครั้งเราอาจจะมีคำถามผุดขึ้นมาในใจว่า เราเลือกรับประทานได้อย่างถูกต้องแล้วหรือยัง?

                     

ดังนั้น การรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ จึงเป็นเรื่องสำคัญ เคล็ดลับง่ายๆ เริ่มปฏิบัติด้วยการรับประทานอาหารให้ครบหลัก 5 หมู่ ในปริมาณที่ครบถ้วนเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย รวมถึงการรับประทานผัก ผลไม้สด เป็นประจำ ในแต่ละวันร่างกายคนเราควรรับประทานอาหารประเภทผักและผลไม้ ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายนานาชนิด เพื่อร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์

โดยทางการแพทย์แนะนำว่าควรบริโภคผักและผลไม้ในปริมาณ 400 กรัมต่อวัน อันจะนำไปสู่การมีภาวะโภชนาการที่ดีต่อไป

บัญญัติที่ 4

ปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตเพื่อพฤติกรรมสุขภาพดี

ดั่งคำเปรียบเปรย "สุขภาพดีนั่นคือลาภอันประเสริฐ" ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่กินอยู่นอนหลับอย่างพอดี  เพื่อสร้างความสมดุลให้กับร่างกาย พร้อมทั้งการดำเนินชีวิตด้วยทางสายกลางตามหลักพระพุทธศาสนา ก็เป็นแนวหนึ่งที่จะทำให้สุขภาพดีแบบพอเพียงได้เช่นกัน

บัญญัติที่ 5

เลิกดื่มสุราและงดสูบบุหรี่

บุหรี่มีโทษอนันต์ เพราะมีสารก่อมะเร็งมากถึง 43 ชนิด 

บัญญัติที่ 6

ลดความเครียด และออกกำลังกายเป็นประจำ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าวิถีชีวิตมนุษย์ในปัจจุบันเต็มไปด้วยเรื่องราวชวนปวดสมอง อันเป็นสารก่อมะเร็งอีกชนิดหนึ่งที่จะคอยกัดกินสุขภาพไปทีละเล็กทีละน้อยอย่างไม่รู้ตัว

ดังนั้น การออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันเพียงวันละแค่ 15-30 นาที นอกจากสุขภาพกายจะแข็งแรงดีแล้ว สุขภาพใจก็จะดีตามไปด้วยอย่างแน่นอน

บัญญัติที่ 7

บัญญัติสุดท้าย การขับถ่ายในส้วมที่ถูกสุขลักษณะ

จะสามารถช่วยลดอัตราเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งตับชนิดเซลล์ท่อน้ำดีได้ เพราะหากขับถ่ายผิดที่ผิด อาทิ ขับถ่ายของเสียในแม่น้ำลำคลอง ไข่ของพยาธิใบไม้ตับที่ไหลผ่านท่อน้ำดีเข้าสู่ลำไส้จะออกมาปะปนกับอุจจาระของคน สุนัขและแมว สามารถแพร่กระจายเชื้อต่อไปได้ง่าย

อย่าให้ความสูญเสียต้องเกิดขึ้นเมื่อสายเกินไป หากเริ่มปฏิบัติตนตามบัญญัติทั้ง 7 ประการข้างต้นตั้งแต่วันนี้ คุณจะสามารถโบกมือบอกลาโรคมะเร็งตับได้อย่างถาวร

ที่มา : [ โครงการ "เรียนรู้เท่าทัน ป้องกันมะเร็งตับ" สถาบันมะเร็งแห่งชาติ โทร. 0-2354-7025 หรือ โทร. 0-2354-7028-35 หรือ www.nci.go.th ] [ ข้อความคัดลอก ] > [ มติชนรายวัน ]

หมายเลขบันทึก: 291787เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เข้าใจว่าในสมัยก่อนข้อที่ 1
  • ทางภาคอีสานเป็นกันมาก
  • ของทอดนี่ชอบเลย
  • ต่อไปจะระวัง
  • สบายดีไหมครับ

สวัสดีค่ะอาจาย์ขจิต

สบายดีค่ะ ^___^

เรื่องอาหารการกินของชาวอีสานถึงแม้จะมีการรณรงค์กันเป็นระยะเวลานาน

ถึงตอนนี้ก้อ 30 กว่าปีแล้ว แต่ก็ยังจัดว่าไม่ไปถึงไหนค่ะ

บางครั้งเรามีความรู้ว่าสิ่งนี้ทำให้เกิดโรค แต่ก้อไม่สามารถปฏิบัติได้ อิอิ

ดูอย่างหนึ่งเองบางอย่างก็ยังทำไม่ได้ด้วยค่ะ

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นเรื่องยาก แต่ไม่ใช่จะทำไม่ได้เลย

ค่อยๆปรับ อิอิ เริ่มจากตัวเราก่อนเลยค่ะ ^___^

ขอบคุณที่แวะมาเยี่มเยีนค่ะอาจารย์ขจิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท