ปิดม่าน R2R สสจ.ชลบุรี แต่ประตูใจเปิดมากขึ้น


เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2552 ที่จังหวัดชลบุรีได้มีการจัดมหกรรม R2R แบบเล็กๆ ถือว่าเป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเพื่อเตรียมงานประชุมวิชาการประจำปีของจังหวัด ... ในการณ์นี้มีห้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้สองห้อง ห้องแลกเป็นของนักวิจัยรุ่นที่1 ที่มีการจัดการเรียนการสอนวิจัยกันอย่างจริงจัง ส่วนอีกห้องหนึ่งนั้นเป็นห้อง R2R ปรากฏว่าในห้อง R2R มีคนต้องการเข้ามาร่วมอย่างมาก เกินความคาดหมายที่ผู้จัดอย่างพี่วิกะการณ์ไว้

ครั้งนี้ของการไปร่วมขับเคลื่อน R2R ที่ชลบุรี ถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายของรุ่นแรกที่กล้าริเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ ดั่งเช่น R2R

การทำงานมีการเริ่มสร้างเครือข่ายเกิดขึ้น และที่สำคัญข้าพเจ้าได้เห็นทีม R2R - Facilitator ที่ทำงานอย่างขันแข็ง ไม่ว่าเป็นท่านทันตแพทย์วสันต์ พี่ผ่องใส พี่หมู-ปนัดดา และอีกหลายๆ คนที่มาร่วมกันทำงานครั้งนี้ และที่ประทับใจคุณตุ๊ก-อดิศักดิ์ ซึ่งเป็นคู่หูคู่ฮาของพี่วิ ที่เพิ่งย้ายไปรับตำแหน่งใหม่ก็ขันอาสากลับมาร่วมด้วยช่วยกันในครั้งนี้

หลังจากพิธีกรรมในช่วงเช้าเสร็จ...

ก็เริ่มเข้าสู่บรรยากาศแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้...ตามแต่ละห้องที่กำหนด

ข้าพเจ้าประทับใจในบรรยากาศของห้อง R2R เหมือนเป็นเครือญาติกลับมาพบกัน มีบรรยากาศแห่งความอบอุ่นและความเกื้อหนุนแห่งกันและกัน ประเด็นที่ไม่ว่าจะเป็น ดร.แต้ม อ.วสันต์ และข้าพเจ้าเองเน้นนั่นก็คือ คุณค่าที่เกิดจากการทำวิจัย R2R ครั้งนี้ และการนำกลับไปใช้ประโยชน์ เป็นความโชคดีของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ที่มีงานวิจัยของห้องแรก(ห้องที่เรียนวิจัยโดยตรง) มา share ผลงานวิจัยของตนเองด้วย ทำให้มองเห็นความแตกต่างของใจ อารมณ์ ความรู้สึกของนักวิจัย แต่อย่างไรก็ตามบรรยากาศโดยรวมนั้นดี มีเสียงหัวเราะ มีรอยยิ้ม...

มีเรื่องราวมากมายที่ข้าพเจ้าประทับใจ

ชอบตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้นโดยพี่ผ่องใสรับหน้าเป็น... Moderator ที่ตั้งท่าว่าจะเป็นทางการแต่พอที่สุดความทางการนั้นสลายไปความเป็นกันเองดั่งกัลยาณมิตรมีเคลื่อนเข้ามาแทนที่ บรรยากาศค่อนข้างดี

  • เสียงหัวเราะที่ปรากฏขึ้นในห้องประชุมจากการช่วยกันต่อเติมงานวิจัย R2R ให้เป็นภาพที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นกว่าเดิมนั้น เป็นการช่วยกันต่อเติมแบบช่วยกันคิดช่วยกันมอง ที่สำคัญไม่เน้นให้เกิดความใจเสียและเสียใจ

เสียดายที่ว่า ... เวลามีจำกัด

หากสามารถจัดเป็นตลาดนัดความรู้ได้น่าจะดี

แต่อย่างไรก็ตามทุกอย่างนั้นที่เกิดหรือปรากฏขึ้นนั้นดีเสมอ ...

การเรียนรู้ที่ได้ในวันนี้ และน่าจะต่อยอดต่อสำหรับชาวเครือข่าย R2R ชลบุรีก็คือ การขยายผลการขับเคลื่อน ... และสำหรับนักวิจัย R2R ก็ก้าวเดินและเรียนรู้การทำ R2R ต่อไป โดยเฉพาะการไปขยายผลและต่อยอดในหน่วยงานหรือองค์กรของตนเองต่อไปรวมไปถึงการนำกลับไปใช้ประโยชน์ของผลการวิจัยที่ได้

ภาพการขับเคลื่อนของ R2R ชลบุรีนี้เป็นภาพการขับเคลื่อนที่คนหน้างานมาด้วยใจอย่างแท้จริง เพราะแม้แต่ถึงเวลาเลิกก็ยังไม่มีใครกลับก่อน ยังนั่งกันอย่างแน่นหนาในห้องประชุม

งานนี้สำหรับข้าพเจ้าถือว่า... success ซึ่งเป็นความ success ที่สามารถนำมา share ต่อกันได้ ให้เกิดการขยายวงที่กว้างขึ้น

ภาพความเจริญที่มาจากการได้ร่วมกันลงมือพัฒนา...ไม่เพียงแค่การงานเจริญเท่านั้น "จิต"ใจของคนหน้างานก็จะเจริญงอกงามไปยิ่งกว่า เพราะการงานนี้เขาได้ลงมือทำด้วยใจที่มุ่งมั่นอย่างเบิกบาน เป็นการเคลื่อนไปสู่สภาวะของความสุขแห่งการงานที่ได้เสียสละ...นั่นเอง

๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๒

หมายเลขบันทึก: 291457เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2009 05:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียน ท่านอาจารย์ Dr.Ka+Poom ปิดเพื่อเปิด เรียนเชิญ บรรเจิดสร้างสรรค์ วัน KKU Share and Show  ที่ ม.ข วัน ที่ ๑๘ กันยายน ครับ

รับทราบค่ะอาจารย์

เป็นความยินดีอย่างยิ่งที่จะได้รับใช้ มข. Share & Show

ปิดม่านแค่ฉากแรกค่ะ เพื่อรอเปิดม่านฉากต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท